ความหมายรูนหมายเลข 0 : โอดิน รูน (Odin’s Rune)

 


รูนหมายเลข 0 : โอดิน รูน (Odin’s Rune)

สื่อสัญลักษณ์ : ความลับของเทพเจ้าโอดิน

ออกเสียงด้วยตัว : O (สร้างภาพจำด้วยคำว่า OD Rune)

คีย์เวิร์ด : ความว่างเปล่า ความเงียบ

ภาพรวม : หมายถึงความเป็นอนันต์ในการที่จะเรียนรู้ปรัชญา หรือการรับรู้พลังจากภายนอกโลกของเทพเจ้า เป็นหินศักดิ์สิทธิ์สื่อแทนความลับของเทพเจ้าโอดิน ซึ่งจะไม่ได้รับการแกะสลักรูนใด ๆ หากเสี่ยงทายได้หินก้อนนี้จะเหมือนกับการปฏิเสธในการตอบ และอีกนัยคือคำตอบจะเปิดเผยตัวเองในเวลาที่สมควร

กล่าวกันว่า เทพเจ้าโอดินได้รับความรู้เกี่ยวกับอักษรรูน และส่งต่อจากความไม่รู้ รูนที่ไม่ได้รับการแกะสลักอักษร จึงเปรียบได้กับความไม่รู้ก่อนที่จะเกิดอักษรรูนขึ้น นั่นจึงเป็นการวางตำแหน่งคาถานี้ไว้เพื่อให้เกียรติต่อองค์เทพเจ้าโอดิน ซึ่งถือเป็นผู้อุปถัมภ์รูนในยุคสมัยอาซาทรูเจริญรุ่งเรือง

สืบค้นตำนานรูนเปล่า

เนื่องด้วยรูนที่ว่างเปล่านี้ มีการตีความแบบเสียงแตกเป็นหลายอย่าง ไม่ชัดเจน และไม่มีใครสามารถตกลงกันได้ว่า รูนนี้ ดี หรือไม่ดีอย่างไร มันสื่อถึงความว่างเปล่า ความมืดมิด หรือความโง่เขลา อีกนัยหนึ่งหมายถึงความสมบูรณ์ของจักรวาล ในเวลาที่ปรากฏรูนว่างเปล่านี้ ผู้ทำนายบางคนจะเก็บการทำนายในคำถามนั้นทันที เนื่องจากความเชื่อที่ว่า เทพเจ้าไม่ต้องการตอบคำถามคุณ

ได้มีนักเขียนหลายท่านให้ความหมายรูนว่างเปล่าไว้ดังนี้

นี่คืออักษรรูนแห่งความไว้วางใจทั้งหมด และควรนำมาตีความถึงสถานการณ์ที่น่าตื่นเต้นของดวงชะตา เปรียบเสมือนนกฟีนิกซ์จากกองขี้เถ้าที่เรียกว่าโชคชะตา การปรากฏของรูนเปล่า สื่อได้ถึงความตาย และความตายนั้นมักจะเป็นสัญลักษณ์ที่เกี่ยวข้องกับส่วนใดส่วนหนึ่งของชีวิตคุณ ในขณะที่คุณกำลังใช้ชีวิตอยู่นี้ (The Book of Runes : A Handbook for the Use of an Ancient Oracle.1983 โดย Ralph Blum)

เมื่อปรากฏอักษรรูนนี้ในการอ่านพื้นดวง คุณมั่นใจว่าบางสิ่งที่ไม่คาดคิดกำลังจะเกิดขึ้นกับคุณ ไม่ว่าสิ่งนั้นจะเป็นบวกหรือลบ ขึ้นอยู่กับสิ่งที่คุณรับประกันโดยอาศัยพฤติกรรมในอดีตของคุณ ความหมายของมันอาจตีความได้ดีที่สุดด้วยวิธีที่เกี่ยวข้องกับเพื่อนบ้าน (Pagan Portals : Runes.2013 โดย Kylie Holmes)

การประมาณค่าที่ใกล้เคียงที่สุดกับอักษรรูนนี้คือ กงล้อแห่งโชคชะตาในสำรับไพ่ทาโรต์ ซึ่งบ่งบอกว่าการเปลี่ยนแปลงบางอย่างกำลังจะเกิดขึ้น แต่ไม่ว่าจะเป็นการเปลี่ยนแปลงในทางดีหรือร้าย ขึ้นอยู่กับการอ่านส่วนที่เหลือ (Simply Runes.2016 โดย Kim Farnell)

ไม่แน่ใจว่าครูบาอาจารย์อักขระรูนโบราณ จะเข้าใจความหมายของรูนที่ว่างเปล่านี้หรือไม่ เนื่องจากตำนานอักษรรูนเกี่ยวข้องกับสิ่งที่สามารถมองเห็นหรือสัมผัสได้ เช่น วัว กระทิง เตาไฟ ความกล้าหาญของนักรบ และในหลักฐานที่ค้นพบของชาวนอร์ส ไม่มีอักขระใดที่แสดงถึงการเว้นช่องว่าง หรือว่างเปล่าระหว่างคำ ดังนั้นคำกล่าวที่ว่า “หินโอดิน” หรือ “โอดินรูน” นี้มาจากไหน? จากการสืบค้นพบว่า นักวิชาการเก่าแก่ต่างพากันให้เครดิต หรือตำหนิติเตียนต่อราล์ฟ บลัม ผู้ตีพิมพ์หนังสือรูนของเขาในปี 1983 เป็นการอ้างอิงฉบับแรก

เกี่ยวกับอักษรรูนที่ว่างเปล่า และราล์ฟยังเป็นผู้กำหนดความเชื่อมโยงระหว่างรูนเปล่า กับพลังของเทพเจ้าโอดินอีกด้วย โดยเขาอ้างว่า แนวคิดเรื่องรูนเปล่านี้มาจากชุดหินรูนที่เขาซื้อมาในประเทศอังกฤษเมื่อปี 1970 ซึ่งในความเข้าใจของบางคนจะมองว่า หินที่ไม่ได้รับการแกะสลักนี้ เป็นหินสำรองสำหรับก้อนที่สูญหายภายหลังการใช้งานนั่นเอง

เมื่อเวลาที่เขียนหนังสือ ราล์ฟได้ยกเลิกการกำหนดค่ารูนแบบดั้งเดิมออก (3 x 8 = 24) แล้วจัดรูนของเขาบนตาราง 5 x 5 เนื่องจากตอนที่ราล์ฟใช้หินในการทำนาย หินรูนว่างเปล่าของเขาหล่นลงไปบนผังการทำนายโดยบังเอิญ ซึ่งเขาตีความว่ามันเป็นอุบัติเหตุที่บ่งบอกบางอย่างในการทำนายครั้งนั้น

งานวิจัยของราล์ฟ ได้กลั่นกรองเรื่องราวอักษรรูนให้เป็นการทำนายร่วมสมัย โดยอ้างถึงศาสตร์การทำนายอี้จิงในแบบฉบับชาวตะวันออก และหนังสือ The Book of Runes ของเขาก็ขายดิบขายดีเป็นเทน้ำเทท่าในช่วงราวทศวรรษที่ 1983 เป็นต้นมา ซึ่งการกล่าวถึงรูนเปล่าในหนังสือของเขา ก็ก่อให้เกิดความขัดแย้งของเหล่านักอนุรักษ์นิยมพอสมควร รวมถึงการกล่าวถึงรูนเปล่า หรือการทำหินรูนชุดเซ็ท 25 ชิ้น ออกจำหน่าย ก็เริ่มนับแต่บัดนั้นเป็นต้นมา อีกทั้งตำราเล่มต่อมาก็พูดถึงหินรูนเปล่าแทบทุกเล่มเช่นเดียวกัน

อีกนัยหนึ่งก็คือแนวคิดว่าที่ว่า อักษรรูนโบราณ ยังได้รับการถ่ายทอดมาไม่หมด ยังขาดอีก 1 ตำแหน่ง ซึ่งแน่นอนว่านี่เป็นความเชื่อในเชิงคิดบวกของเหล่านักพยากรณ์รูนเท่านั้น แล้วคุณจะตีความหมายอย่างไร

ดังนั้น ผู้เขียนขอสรุปการให้ความหมายของรูนเปล่านี้ว่า ความว่างเปล่า ความไม่มีตัวตน และเป็นดุลพินิจของผู้ใช้ว่าจะตีความตามที่ให้ไว้ข้างต้นก็ได้เช่นกัน แต่โดยส่วนตัวแล้วผู้เขียนจะไม่นำมาใช้ในการพยากรณ์แต่อย่างใด

💥💥💥💥💥💥💥💥

สนใจศึกษาศาสตร์อักษรรูน
ในรูปเล่มฉบับสมบูรณ์ได้ที่
หนังสือ "อักษรรูน การใช้รูนพยากรณ์และเกร็ดตำนานนอร์ส"
Rune Reading and Norse Mythology
หนังสืออักษรรูน

หนังสือ "ยันต์รูน เมจิกคอลสเตฟส์และการออกแบบไบนด์รูนพร้อมใช้"
Bind Runes and Staves

หนังสือยันต์รูน

.........................

หรือติดต่อแอดมินเพจ Facebook เพื่อสอบถามได้ที่นี่


อนุญาตให้แชร์บทความ 
หรือคัดลอกไปเผยแพร่ในช่องทางของตนเองได้
โดยต้องให้เครดิตผู้เขียน หรือช่วยแชร์ลิงค์หนังสือให้ด้วยนะครับ 
ไม่อนุญาตให้ตีพิมพ์ หรือจัดจำหน่ายเชิงพาณิชย์ใด 
หากพบจะดำเนินคดีตามกฎหมาย พรบ.ลิขสิทธิ์ฯ







ความคิดเห็น

คนชอบอ่าน

ความหมายของไพ่บุคคล “ควีน ออฟ วานส์” (QUEEN OF WANDS)

ความหมายของไพ่บุคคล “ควีน ออฟ เพนตาเคิลส์” (QUEEN OF PENTACLES)

ความหมายของไพ่บุคคล คิง ออฟ คัพส์ (KING OF CUPS)

ความหมายของไพ่ "เดอะ เวิลด์" (THE WORLD) สอนอ่านไพ่ยิปซี