อักษรรูน (Runes) คืออะไร? และความหมายอักษรรูนโดยย่อ

  

อักษรรูน

"อักษรรูนส์" ถูกกล่าวถึงอีกครั้งจากซีรี่ส์เรื่องดัง "ไวกิ้ง" ซึ่งในความเป็นจริงแล้ว ตำนานเกี่ยวกับอักษรรูนส์นั้น มีมานานนับพันปี กับศาสตร์การทำนายอนาคตที่แม่นยำ บวกกับพลังความขลังจากอักษรศักดิ์สิทธิ์ 24 ตัว อันเป็นที่ยอมรับของชาวยุโรปเหนือ หรือกลุ่มประเทศนอร์ดิก แถบสแกนดิเนเวีย เป็นความเชื่อที่สืบเนื่องมากจากศาสนาที่ถูกตีความเป็นลัทธินอกรีด เมื่อคริสตจักรเข้าไปเผยแพร่ในแถบนั้น หรือที่รู้จักกันในนาม ศาสนาอาซาทรู

อาซาทรู

เกี่ยวกับความเชื่อดังกล่าวนี้ สืบเนื่องมาจากตำนานเทพเจ้านอร์ส อันเป็นที่เคารพบูชาของเหล่าไวกิ้งโบราณ ผู้สืบเชื้อสายมาจากอาซาทรูเออร์ทั้งหลาย ซึ่งแน่นอนว่า เมื่อกล่าวถึงเทพเจ้า ย่อมมีแหล่งที่มาแตกต่างกัน อย่างเช่นประเทศไทยเรา จะคุ้นชินกับมหาเทพของพราหมณ์-ฮินดู อันมีพระศิวะ พระนารายณ์ พระพรหม เป็นองค์ประธาน หรือจะเป็นเทพเซียนทางแถบตะวันออก เช่น พระโพธิสัตว์กวนอิม เทพเจ้ากวนอู ฯลฯ แต่หากมองเลยไปทางแถบกรีกโบราณ เราก็จะพบกับ เทพเจ้าซีอุส โพไซดอน อาเดส และเหนือขึ้นไปแถบประเทศนอร์ดิก ท่านก็จะพบกับตำนานเทพเจ้านอร์ส อันมีเทพเจ้าโอดิน และเทพีเฟรย่า เป็นพหุเทวนิยม และเป็นปฐมศาสดาของศาสนาอาซาทรูนั่นเอง

ธอร์ เทพเจ้าสายฟ้า

เมื่อกล่าวถึงตรงนี้ ภาพของ "ธอร์" เทพเจ้าสายฟ้า คงสะท้อนเข้ามาในหัวทันที เพราะคนไทยเราจะคุ้นชินกับภาพยนตร์ในจักรวาลมาเวลกันพอสมควร เกี่ยวกับฮีโร่ผู้ถือค้อนมโยนีร์กวัดแกว่งพิชิตเหล่าร้าย แต่นั่นแหละครับ คือที่มาของตำนานเทพในจักรวาลอาซาทรูเช่นเดียวกัน 

ในความเชื่อของศาสนาอาซาทรูกล่าวว่า เดิมทีโลกเป็นจักรวาลที่ว่างเปล่า เรียกสภาวะนั้นว่า "กินนุนกากับ" (Ginnungagap) และต่อมาได้ถือกำเนิดโลกขึ้น 2 โลก โดยที่โลกหนึ่งเป็นดินแดนแห่งไฟ เรียกว่า มูสเปลเฮม (Muspelheim) มียักษ์ตนแรกของจักรวาลถือกำเนิดขึ้นตามนามว่า "ซูร์เตอร์" (Surtr) และอีกดินแดนหนึ่งคือโลกของนิฟเฟิลเฮม ดินแดนที่ปกคลุมไปด้วยหมอก และน้ำแข็ง (Niflheim) ต่อมายักซูร์เตอร์ ได้ขว้างสะเก็ดไฟไปสู่โลกนิฟเฟิลเฮม ด้วยความที่ร่างกายใหญ่โตทรงพลังมหาศาล เป็นจุดกำเนิดของโลกทั้ง 9 และเป็นจุดสิ้นสุดตามตำนานแรกนาร็อคกันเลยทีเดียว และเมื่อขว้างไปแล้ว ทำให้น้ำแข็งที่นิฟเฟิลเฮมละลาย กลายเป็นสิ่งมีชีวิตศักดิ์สิทธิ์ตนแรก ในรูปของแม่วัว นามว่า "โอดุมลา" (Audumla) ซึ่งตำนานกล่าวถึงคล้ายกับเป็นมารดาแห่งเหล่าทวยเทพ ก็ว่าได้ 

แม่วัวโอดุมลาเลียน้ำแข็งเพื่อเป็นอาหาร และได้ก่อให้เกิดสองเผ่าพันธุ์ที่ยิ่งใหญ่ คือเผ่าพันธุ์ยักษ์น้ำแข็งที่เรียกว่า "ยักษ์โยธุน" ตนแรกคือเออเยอมีร์ (Aurgelmir) เป็นต้นตำนานยักษ์ผู้สร้างสิ่งมีชีวิตน่าเกลียดน่ากลัวและมีพลังมากมาย เปรียบดังเผ่าอสูรก็ว่าได้ ต่อมาแม่วัวโอดุมลา ก็ได้เลียหยดน้ำแข็ง จนให้กำเนิดเทพเจ้าองค์แรก นามว่า เทพเจ้าบูรี (Buri) ต้นตำนานเทพก็ได้เริ่มขึ้นจากจุดนี้ เพราะทั้งเทพเจ้าบูรี และยักษ์เออเยอมีร์ ล้วนมีพลังวิเศษจากสัตว์ศักดิ์สิทธิ์ตนแรกของโลก จึงสามารถให้กำเนิดบุตรได้โดยไม่ต้องมีการปฏิสนธิ เหล่าลูกหลานยักษ์ และเทพเจ้า ก็ได้ถือกำเนิดขึ้น โดยเทพเจ้าบูรี ให้กำเนิดเทพเจ้าบอร์ และเทพเจ้าบอร์ (Bor) ก็ได้สมรสกับพระนางเบสต์ลา (Bestla) ธิดายักษ์เออเยอมีร์ผู้งดงาม และทั้งสองพระองค์ก็ได้เป็นผู้ริเริ่มเพาะเมล็ดพันธุ์แห่งต้นไม้วิเศษ เรียกขานว่า "ต้นอิกดราซิล" (Yggdrasil) 

ต้นอิกดราซิล

เมื่อเริ่มก่อกำเนิดต้นอิกดราซิล ตำนานที่กล่าวถึงการสร้างโลกทั้ง 9 ก็เริ่มขึ้น ณ จุดนี้ กล่าวว่าเมื่อเทพเจ้าบอร์ กับพระนางเบสต์ลา ให้กำเนิดโอรสสามพระองค์ นามว่า เทพเจ้าโอดิน (Odin) เทพเจ้าวีร์ (Vee) และเทพเจ้าวีลี (Vili) ในขณะที่ยักษ์เยอเออมีร์ก็ให้กำเนิดเหล่าอสูรยักษ์น้ำแข็งมากมาย ที่มีทั้งรูปร่างงดงาม และน่าเกลียดน่ากลัว ไม่ต่างจากความดุร้ายและอิทธิฤทธิ์ที่ไม่อาจคาดเดา เหล่าเทพเจ้าจึงรวมตัวกันสังหารยักเออเยอมีร์เพื่อตัดตอนเผ่าพันธุ์อสูรที่ไม่อาจคาดเดาได้ และได้นำร่างของยักเออเยอมีร์มาสร้างโลกมนุษย์ขึ้น ที่เรียกว่ามิดการ์ด (Midgard) และเมื่อให้กำเนิดโลกมนุษย์ ก็สร้างมนุษย์ชายหญิงคู่แรก และมีสิ่งมีชีวิตเกิดขึ้นตามมามากมาย จึงจัดจำแนกกลุ่มผู้ที่เตี้ย แคระ โลภ กิเลสหนา ไปรวมอยู่ที่สวาตัลเฮม หรืออีกชื่อคือ นีดาเวลเลียร์ จัดพวกร่างสูงโปรงยาวขาวสวยงาม จิตใจดี ไปอยู่ที่เอลฟ์เฮม หรือดินแดนแห่งเอลฟ์ จัดให้พวกยักษ์โยธุนที่พ่ายสงคราม ไปอยู่ที่โยธันเฮม และเฮลเฮม ดินแดนนรก ที่ส่งเทพีเฮลไปประจำเพื่อกักขังดวงวิญญาณบาป ไม่ให้กลับขึ้นมายังโลกอื่น ๆ และแน่นอนว่า ดินแดนของเทพเจ้าคือแอสการ์ด กับวานาเฮม 
เหตุที่ต้องมีดินแดนเทพสองดินแดน เพราะความแบ่งแยกเผ่าพันธุ์ ดินแดนแอสการ์ดถูกปกครองโดยเทพเจ้าโอดิน และวานาเฮม ถูกปกครองโดยเทพเจ้านยอร์ด เทพแห่งท้องทะเลและสายลม อันมีธิดานามว่า มหาเทพีเฟรย่า ผู้ปกครองเหล่าวัลคีรี นักรบสตรีขี่ม้าเพกาซัสนั่นเอง 

ตำนานเทพนอร์สปรณัมถูกขีดเขียนขึ้นผ่านบทกวีที่เรียกว่า Edda และอาจถูกแต่งเติมสีสันให้เข้ากับการจำนนต่อคริสตจักร ซึ่งกลิ่นไออ่อน ๆ ได้ถูกลบเลือนไปหลายยุคสมัย แต่ก็ยังคงมีบางประเทศอนุรักษ์เอาไว้ เพื่อให้คนรุ่นหลังได้สืบสานต่อ เมื่อคริสตจักรเปิดกว้างมากขึ้นดังเช่นปัจจุบัน ศาสนาอาซาทรู กลับมาฟื้นฟูอีกครั้ง และเป็นที่นิยมของเหล่าไวกิ้งยุคใหม่ หรือผู้ที่เรียกตนเองว่าอาซาทรูเออร์ยุคใหม่ ผู้สืบทอดเชื้อสายเวทมนตร์โบราณ และปะปนกับผู้คนจนแยกไม่ออก

รูนส์

เวทมนตร์ของชาวนอร์สนั้น ถูกใช้งานผ่านลายลักษณ์อักษรศักดิ์สิทธิ์ที่เรียกกันว่า "อักษรรูนส์" อันมีรากศัพท์มาจาก Runars ที่แปลว่าคำพูด หรือบางตำราว่า Raunen คาวเนน ที่แปลว่าเสียงกระซิบ อันมีที่มาจากการที่เทพเจ้าโอดิน ทรงต้องการที่จะรู้ถึงความลับ หรือพลังจากห้วงจักรวาลอันยิ่งใหญ่ จึงทรมานตนบนต้นอิกดราซิลถึง 9 วัน 9 คืน และแทงสีข้างด้วยหอกกุงก์นีร์ หอกเทวฤทธิ์ประจำกายของพระองค์ จนกระทั่งสิ้นพระชนม์ แต่ก่อนที่จะสิ้น ก็ได้เรียนรู้อักษรรูนส์ 24 อักขระ จนสามารถฟื้นคืนชีพขึ้นมาได้อีกครั้ง และเปี่ยมด้วยสติปัญญาเหนือกว่ามหาเทพองค์ใด
runes stone

การกระทำดังกล่าวนี้ จึงเป็นต้นตำนานการกำเนิดขึ้นของอักษรรูนส์ อักขระโบราณที่มีความขลังด้วยตัวเอง เพราะความเชื่อที่ว่า เป็นพลังงานจากห้วงจักรวาลที่ส่งผ่านทวยเทพ มาสู่มวลมนุษย์ผู้มีจิตศรัทธาอย่างเปี่ยมล้น รูนเหล่านี้จะถูกปลุกพลัง และสถิตอยู่กับมนุษย์ผู้นั้น

ในการใช้งานรูน เราจะเห็นได้จากความนิยมใช้ในการทำนาย เพราะเชื่อกันว่า เหล่าแม่มดโวลวาส์ (Vlva) หรือพ่อมดชาวนอร์ส หรือผู้ที่แทนตัวเองว่า ธูลร์ (þulr) จะใช้อักษรรูนเพื่อกำหนดดวงชะตาในอนาคตได้ การเรียนรู้ที่ไม่เพียงใช้ในการทำนาย แต่ยังใช้เปลี่ยนแปลงอนาคต ถือเป็นศาสตร์ชั้นสูงที่ผู้นำเซธมาธร์ (Seiðmaðr) สามารถกระทำได้ ซึ่งนั่นเป็นเนื้อหาในเชิงเวทมนตร์ที่ต้องค้นลึกกันพอสมควร 

รูน 24 อักษร กับความหมายเชิงสัญลักษณ์

รูนหมายเลข 1 :  เฟฮู (Fehu)

สื่อสัญลักษณ์ :  ปศุสัตว์, การเลี้ยงวัว, เทพเฟรย์

ออกเสียงด้วยตัว  (สร้างภาพจำด้วยคำว่า FH Rune)  

พลังธาตุ “ดิน ไฟ”

คีย์เวิร์ด :  ความมั่งคั่งร่ำรวย //ธาตุดิน// ความอุดมสมบูรณ์ โชคดี นำโชคลาภ ความหวัง ความเจริญรุ่งเรือง //ธาตุไฟ// การบรรลุเป้าหมาย

ยันต์และเวทมนตร์ เพื่อการบรรลุเป้าหมายในสิ่งที่ต้องการ, ให้ได้รับการเลื่อนตำแหน่ง หรือนำโชคมาสู่ธุรกิจใหม่, เรียกทรัพย์, ช่วยส่งเสริมการงาน, ช่วยเร่งผลผลิตให้เร็วขึ้น, เด่นในเรื่องเสริมโชคลาภเงินทอง 

สถานการณ์ทั่วไป :  สถานการณ์เกี่ยวกับความโชคดี การมุ่งมั่นที่จะเริ่มต้นทำบางสิ่งบางอย่างเพื่อรอคอยผลสำเร็จ, การมอบพลังแด่ผู้อื่น, ความสามารถในกานสร้างเงินสร้างทอง สร้างกิจการงานที่มั่นคง, การได้รับสิ่งที่มีมูลค่า

รูนหมายเลข 2 :  อูรูซ (Uruz)

สื่อสัญลักษณ์ :  กระทิงป่า

ออกเสียงด้วยตัว U (สร้างภาพจำด้วยคำว่า UR Rune)  

พลังธาตุ “ดิน”

คีย์เวิร์ด :  พลังอำนาจและความแข็งแกร่ง //ธาตุดิน// ความอดทน สุขภาพ ความกล้าหาญ ความแข็งแรง พละกำลัง ความพากเพียร

ยันต์และเวทมนตร์ ช่วยเพิ่มพลังทางเพศของผู้ชาย, หรือเพื่อเพิ่มความแข็งแกร่ง, เพิ่มทักษะในการล่าสัตว์, เพิ่มความรู้และปัญญา, ร่ายมนตร์ป้องกันอาณาเขต ป้องกันทรัพย์สิน, ปกปักรักษาบุตร หรือคนในครอบครัว

สถานการณ์ทั่วไป :  แทนความแข็งแกร่งของเพศชาย, การมีสุขภาพที่ดี, การแสดงออกถึงความกล้าหาญ, อีกนัยหนึ่งสื่อถึงพลังจากภายนอก เป็นพลังที่เราไม่สามารถควบคุมได้ และถึงแม้ว่าพลังนี้จะทรงอานุภาพเพียงใด หากภายในใจอ่อนแอ ก็ไม่สามารถดึงเอาพลังเหล่านี้มาใช้ได้เช่นกัน ดังนั้น กายพร้อม ใจพร้อม จะบรรลุเป้าหมายและความสำเร็จได้เป็นอย่างดี สิ่งนี้ต้องควบคู่กันเสมอ

รูนหมายเลข 3 :  ธูรีซาส (Thurisaz)

สื่อสัญลักษณ์ :  ยักษ์น้ำแข็ง, ค้อนมโยเนียร์, เทพเจ้าธอร์

ออกเสียงด้วยตัว  TH (สร้างภาพจำด้วยคำว่า TH Rune)  

พลังธาตุ  “ไฟ ลม”

คีย์เวิร์ด :  พลังป้องกัน //ธาตุลม// และทำลายล้าง //ธาตุไฟ// ขอบเขต ท้าทาย อันตราย การโจมตี ความแข็งแกร่ง สายฟ้าฟาด

ยันต์และเวทมนตร์ ใช้เป็นเครื่องรางช่วยในการศึกษาและนั่งสมาธิ, ขจัดพลังงานเลวร้ายหรือพลังงานไม่ดี, แก้ไขสถานการณ์ที่โชคร้าย 

สถานการณ์ทั่วไป :  การควบคุมสถานการณ์บางอย่างที่เป็นอันตราย, ภัยคุกคามจากบางคนที่มีอำนาจก็ว่าได้, ความท้าทายบางอย่าง, การพิทักษ์คุ้มครอง, ขับเคลื่อนบางสิ่งด้วยพลังแห่งความไร้สติของมนุษย์ ความเอาแต่ใจ ความโลภ โทสะอันรุนแรง ความลุ่มหลง ตัณหาที่มีมากเกินไป, การต่อต้านความขัดแย้ง, เปี่ยมพละกำลังในการป้องกัน หรืออาจจะสื่อถึงการทำลายล้างก็ว่าได้

รูนหมายเลข 4 :  อันซูส (Ansuz)

สื่อสัญลักษณ์ :  เทพเจ้าโอดิน ข้อความ

ออกเสียงด้วยตัว  A (สร้างภาพจำด้วยคำว่า AS Rune)  

พลังธาตุ  “ลม”

คีย์เวิร์ด :  สติปัญญาและการสื่อสาร //ธาตุลม// ข่าวสาร ความยุติธรรมและความสมดุล ความสำเร็จ การเปลี่ยนแปลงฉับพลัน สัญญาณ นิมิต ความเข้าใจ

ยันต์และเวทมนตร์ เพื่อการตัดสินใจที่ชาญฉลาด, ความสำเร็จ, เพื่อช่วยในการทำนายดวงชะตา, เพิ่มแรงบันดาลใจ ความรู้ และปัญญา

สถานการณ์ทั่วไป :  ข้อมูลและการสื่อสาร, การพูด, การปราศรัย, อภิปราย, การประชุม, แรงบันดาลใจ ความกระตือรือร้น ความมีสติปัญญา, ข่าวสารที่อยู่รอบตัวคุณ การเปิดใจยอมรับข้อมูลข่าวสารบางอย่าง การสร้างสรรค์ การพยากรณ์, การแสดงอภินิหาร, ความรู้อย่างมีเหตุมีผล, ไหวพริบปฏิภาณในการตอบคำถามหรือให้คำแนะนำที่ดี, การทดสอบ, การสอบ, การสัมภาษณ์, สถานการณ์ที่เกี่ยวข้องกับการสื่อสารทั้งมวล หรือการดลจิตดลใจจากสวรรค์

รูนหมายเลข 5 :  ไรโด (Raidho)

สื่อสัญลักษณ์ :  การเดินทาง การขี่

ออกเสียงด้วยตัว  R (สร้างภาพจำด้วยคำว่า RD Rune)  

พลังธาตุ  “ลม”

คีย์เวิร์ด :  การเดินทาง //ธาตุลม// และจุดมุ่งหมาย วิวัฒนาการ มุมมองหรือวิสัยทัศน์ การขนส่ง เข็มทิศ เส้นทาง การเดินทางของจิตวิญญาณ

ยันต์และเวทมนตร์ คุ้มครองปกป้องนักเดินทาง, การเชื่อมต่อหรือสื่อกลาง, ทำให้บรรลุเป้าหมาย, ช่วยบรรเทาความทุกข์ใจหรือคับข้องใจ

สถานการณ์ทั่วไป การเดินทางต่างสถานที่, การย้ายถิ่นฐาน ย้ายบ้าน ย้ายที่ทำงาน, การเปิดโลกกว้าง, ออกท่องเที่ยว, การก้าวข้าวหรือผ่านพ้นอุปสรรค, การปรับเปลี่ยนรูปแบบวิถีชีวิต, สิ่งที่เกี่ยวข้องกับสถานที่ที่อยู่ไกลบ้าน, บางสิ่งที่เกี่ยวข้องกับชาวต่างชาติ, การวางแผนการเดินทางชีวิตและมองการไกล ความตั้งใจ แรงขับเคลื่อนไปสู่จุดมุ่งหมายก็ว่าได้

รูนหมายเลข 6 :  เคนนาซ (Kennaz)

สื่อสัญลักษณ์ :  คบเพลิง

ออกเสียงด้วยตัว  K (สร้างภาพจำด้วยคำว่า KN Rune)  

พลังธาตุ  “ไฟ”

คีย์เวิร์ด :  การส่องสว่าง //ธาตุไฟ// พลังแห่งปัญญา การถ่ายทอดความรู้ การตรัสรู้ ความรู้ ความเข้าใจ การเรียก จุดประสงค์ ความคิด คำสาบาน ความลับ

ยันต์และเวทมนตร์ :  สร้างแรงบันดาลใจเชิงสร้างสรรค์, ขจัดความกลัวในความมืดมิด, สร้างความเข้าใจและการเรียนรู้, ยกระดับสภาวะจิต

สถานการณ์ทั่วไป :  การสร้างแรงบันดาลใจ, การฟื้นฟูกิจการ, ฟื้นฟูจิตใจ, สร้างความแข็งแกร่ง, พลังแห่งความสร้างสรรค์ การระดมสมอง, การประชุมเพื่อหาข้อสรุปที่ดีที่สุด, สร้างความชัดเจนให้กับสถานการณ์ที่มืดมิด, การเปิดเผยความลับ, ชี้นำความคิดสู่เส้นทางที่ดีกว่าเดิม, การทดลองเรียนรู้, งานหัตถกรรม หรือสิ่งที่ต้องทำด้วยมือ, การฝึกฝนงานฝีมือ, การฟื้นฟูพลังงานของตนเอง

รูนหมายเลข 7 :  เกโบ (Gebo)

สื่อสัญลักษณ์ :  ของขวัญ

ออกเสียงด้วยตัว  G (สร้างภาพจำด้วยคำว่า GB Rune)  

พลังธาตุ  “ลม น้ำ”

คีย์เวิร์ด :  ความรักและการให้คำสัตย์ //ธาตุลม// มอบกระเช้า ความเอื้ออาทร //ธาตุน้ำ// ของกำนัลจากสวรรค์ การให้ความช่วยเหลือ การให้ การรับ ความกตัญญู แต่งงาน

ยันต์และเวทมนตร์ เพื่อนำโชคลาภเงินทองมาสู่ตน, การให้คำสัตย์, เป็นเมตตามหาเสน่ห์, สร้างความอุดมสมบูรณ์  การสร้างพันธะสัญญา

สถานการณ์ทั่วไป การตกลงกันในเรื่องถ้อยความหรือเอกสาร, ความสัมพันธ์ การตกลงทำบางอย่างร่วมกัน, พรสวรรค์ ความเมตตา การแบ่งปันที่เท่าเทียมกัน ความเท่าเทียม การหยิบยื่นไมตรี การให้คำสัตย์สาบานต่อบางสิ่ง หรือบางคน, มีคนมามอบของขวัญให้, การได้รับพรจากสวรรค์, การแลกเปลี่ยนของขวัญกันและกัน,  ความสมดุล และความสัมพันธ์เชิงบวก ในแง่ร้ายคือ ความโลภ การโดนเอารัดเอาเปรียบ การทำสัญญาที่เสียเปรียบ การติดสินบน มอบกระเช้าเพื่อขอขมา หรือเพื่อหวังผลบางอย่างก็ว่าได้

รูนหมายเลข 8 : วุนโย (Wunyo)

สื่อสัญลักษณ์ :  ความปีติยินดี

ออกเสียงด้วยตัว  W (สร้างภาพจำด้วยคำว่า WY Rune)  

พลังธาตุ  “น้ำ ดิน”

คีย์เวิร์ด ชัยชนะและความสำเร็จ //ธาตุดิน// รักแท้ ความสุข //ธาตุน้ำ// ความปีติ งานเลี้ยง งานเฉลิมฉลอง การเป็นเจ้าของ ชุมชน ความสำเร็จ

ยันต์และเวทมนตร์ ร่ายคาถาเพื่อชัยชนะและความสำเร็จ, ช่วยกระตุ้นให้สิ่งที่ไม่เสร็จสิ้น เป็นไปตามเป้าหมาย และลุล่วงด้วยดี

สถานการณ์ทั่วไป :  ความสำเร็จ รางวัลของชีวิตหรือรางวัลของงานที่บรรลุผล ความปีติยินดี ความสามัคคี สถานการณ์ที่มีชีวิตชีวา มีความราบรื่น ความสนุกสนาน ความพึงพอใจ วุนโยเป็นตัวแทนของธงและชัยชนะของเผ่า แสดงถึงความสุข ความมั่นคง ความปลอดภัย การเฉลิมฉลอง ความสามัคคี ความเจริญรุ่งเรือง การมุ่งมั่นทำบางสิ่งจนสำเร็จผลตามที่คาดหวัง

รูนหมายเลข 9 : ฮากาลาซ (Hagalaz)

สื่อสัญลักษณ์ ลูกเห็บ (การผสมกันระหว่าง //ธาตุน้ำ// กับ //ธาตุลม//)

ออกเสียงด้วยตัว  H (สร้างภาพจำด้วยคำว่า HG Rune)  

พลังธาตุ  “น้ำ ลม”

คีย์เวิร์ด พลังธรรมชาติที่ไม่อาจควบคุม ความโง่เขลา หวาดกลัว เหตุการณ์แปลกประหลาด พลังทำลายล้าง ความโกรธตามธรรมชาติ การทดสอบ การเปลี่ยนแปลงที่รุนแรง วิกฤตการณ์ ความท้าทาย การสาปแช่ง

ความหมายยันต์ ใช้ขจัดอิทธิพลหรือพลังงานที่ไม่ต้องการ, ทำลายรูปแบบการทำลายล้าง, ใช้ป้องกันโรคภัย ป้องกันอันตราย, สร้างความสามัคคี

สถานการณ์ทั่วไป :  เหตุการณ์ที่ไม่สามารถควบคุมได้, การทดสอบจากสวรรค์, ความท้าทายในชีวิต, ความขัดแย้งในจิตใต้สำนึกของตนเอง, ความโกรธที่ควบคุมไม่ได้, ความสูญเสียเพราะอารมณ์ชั่ววูบ, อุปสรรค, การหยุดชะงัก, ฮากาลาซเป็นตัวแทนของลูกเห็บ ภัยพิบัติทางธรรมชาติ อาจหมายถึงพายุฝนก็เป็นได้, บ่งบอกถึงการเปลี่ยนแปลงอย่างฉับพลันและหายนะเช่นเดียวกัน แสดงถึงการเปลี่ยนแปลงที่หลีกเลี่ยงไม่ได้ ในแง่ดีคือพายุบางลูกอาจจะเคลียร์เส้นทางให้เรา เหมือนกับการเรียนรู้สิ่งที่ยากลำบางและแก้ไขสถานการณ์ให้ลุล่วงไปได้ 

รูนหมายเลข 10 : นาวดิซ (Naudiz)

สื่อสัญลักษณ์ ความต้องการ

ออกเสียงด้วยตัว  N (สร้างภาพจำด้วยคำว่า ND Rune)  

พลังธาตุ “ไฟ”

คีย์เวิร์ด ต้องการเติมเต็ม //ธาตุไฟ// ความสงสัย ไม่มั่นใจในความปลอดภัย ความต้องการ การต่อต้าน การอยู่รอด ความจำเป็น การขาดแคลน แรงเสียดทาน การเอาชนะ การให้ได้มาซึ่งสิ่งที่ต้องการ

ความหมายยันต์ :  เพื่อตอบสนองความต้องการสมหวังในด้านความรัก, พัฒนาความสามารถทางจิตวิญญาณ, เติมเต็มโชคชะตาในด้านบวก

สถานการณ์ทั่วไป :  การเปลี่ยนแปลงที่ต้องเริ่มต้นด้วยตนเอง ความมุ่งมั่น ความอดทนตั้งใจเอาชนะ เป็นความจำเป็น และความต้องการ, การเติมเต็มสิ่งที่คิดว่าขาดหาย, สิ่งที่ยากต่อการกระทำแต่ก็คุ้มที่จะทำ, อีกนัยหมายถึงสิ่งที่ขาดแคลนแต่มีความจำเป็นต่อการดำรงชีวิตก็ได้ นาวดิซ บ่งบอกถึงความต้องการของเรา คุณต้องการอะไรที่จะทำให้รู้สึกมั่นคงทางอารมณ์และการเติมเต็ม ให้เวลาตัวเองสำหรับ การเล่น การพักผ่อน  ความต้องการของตัวเองในอนาคตก็ว่าได้

รูนหมายเลข 11 : อีส์ซา (Isa)

สื่อสัญลักษณ์ น้ำแข็ง //ธาตุน้ำ//

ออกเสียงด้วยตัว  I (สร้างภาพจำด้วยคำว่า IS Rune)  

พลังธาตุ  “น้ำ”

คีย์เวิร์ด การระงับ ความล่าช้า หยุดนิ่ง ขัดข้อง หยุดชั่วคราว บล็อก รอ ขาดการเปลี่ยนแปลง ขาดอารมณ์ ความอ่อนล้า เส้นทางที่อันตราย ความเย็นหรือหนาว

ความหมายยันต์ เพื่อหยุดสถานการณ์บางอย่าง หรือการกระทำบางสิ่งที่เป็นผลร้ายต่อเรา, ใส่เป็นเครื่องรางหรือร่ายเวทมนตร์เพื่อการชะงักงัน

สถานการณ์ทั่วไป :  เป็นรูนที่มีความหมายกลาง ๆ ไม่ถึงกับเลวร้าย แค่หยุดนิ่งชั่วคราว, ความยุ่งยากความคับข้องใจ, สถานการณ์บางอย่างที่หยุดนิ่งและต้องรอคอยคำตอบ, ความต้องการค้นหาความชัดเจน, การทรยศหักหลัง, การปิดบัง    ซ่อนเร้น, การผูกมัดตนเอง, การชะงักงัน, ความสะเทือนใจกับบางเรื่อง, สภาวะโรคซึมเศร้า, การถูกบีบบังคับ, หรือสถานการณ์ใดที่ไม่เหมาะที่จะพยายามเคลื่อนไหวเปลี่ยนแปลง ควรต้องอดทนรอเท่านั้น, ขาดจินตนาการ, เวลาของการเก็บตัวเพื่อไตร่ตรองบางสิ่ง, การเฝ้าคอยผลผลิตที่ต้องใช้เวลา

รูนหมายเลข 12 : เยรา (Jera)

สื่อสัญลักษณ์ :  ปีที่ดี การเก็บเกี่ยว //ธาตุดิน//

ออกเสียงด้วยตัว  Y (สร้างภาพจำด้วยคำว่า YR Rune)  

พลังธาตุ  “ดิน น้ำ”

คีย์เวิร์ด :  ความเปลี่ยนแปลงสู่สิ่งที่สมบูรณ์ ความมีชีวิตชีวา //ธาตุน้ำ// บทสรุปที่ดี การเก็บเกี่ยวผลผลิต วงจรชีวิตไปสู่ความอุดมสมบูรณ์ การเรียนรู้ การเติบโต ความรุ่งเรือง ความสงบสุข ภาวะเจริญพันธุ์

ความหมายยันต์ ร่ายเพื่อทำบางสิ่งให้เร็วขึ้นหรือช้าลง, การกระตุ้นพลังในตัวเราให้ออกมาเกินขีดจำกัด, สร้างการเปลี่ยนแปลงที่ดี, เรียกพลังเพื่อความรุ่งเรืองสมบูรณ์ให้เกิดผลสำเร็จ, อีกอย่างคือใช้เพื่อชะลอบางสิ่ง

สถานการณ์ทั่วไป :  การกระทำบางอย่างที่นำพาความสำเร็จมาสู่, ผลลัพธ์ของการทำงาน, ผลผลิตที่ถึงเวลาเก็บเกี่ยวเพื่อจำหน่าย, การตักตวงความสุขให้ตน, การเปลี่ยนแปลงตนเองไปในทิศทางที่ดีขึ้น, การพัฒนาศักยภาพของตนเอง, การปรับภูมิทัศน์, การพัฒนาโครงการเพื่อผลกำไร, ห้วงเวลาของการปันผล, อีกนัยหนึ่งหมายถึงผลของการกระทำ ซึ่งก็คือหว่านพืชไว้อย่างไร ย่อมได้รับผลแบบนั้น

รูนหมายเลข 13 : ไอห์วาซ (Eihwaz)

สื่อสัญลักษณ์ :  ต้นยูว์ (ไม้ตระกูลสนชนิดหนึ่ง) ต้นอิกดราซิล (Yggdrasil)

ออกเสียงด้วยตัว  EI (สร้างภาพจำด้วยคำว่า EI Rune)  

พลังธาตุ “ทุกธาตุ”

คีย์เวิร์ด :  พลังป้องกันทางโลก ความสำเร็จ ความเจริญก้าวหน้า สัมพันธ์ การดลใจ อดทน ความรู้ศักดิ์สิทธิ์ คุ้มครอง วงจรชีวิต ความตาย //ดินน้ำลมไฟ//

ความหมายยันต์ เพิ่มพลังป้องกันจากภัยอันตรายต่าง ๆ , ป้องกันปัญหาที่จะเกิดขึ้น, ป้องกันการโจมตีจากฝั่งตรงข้าม, อีกนัยหนึ่งไอห์วาซใช้ในการสื่อสารกับโลกหลังความตาย เป็นรูนแห่งพลังชีวิตและความตาย

สถานการณ์ทั่วไป การสิ้นสุดของปัญหาและความยุ่งยากต่าง ๆ , ได้รับการคุ้มครองป้องกันจากสวรรค์, ความเชื่อมโยงระหว่างร่างกายมนุษย์กับพลังงานจากโลกอื่น, การสิ้นสุดของชีวิต (ความตาย), หรือการสูญเสียบางสิ่ง, ในบางครั้งอาจหมายถึงงานสีเทาที่กำลังจะเกิดขึ้น, ความหมายแฝงเกี่ยวข้องกับการเปลี่ยนแปลงหักเหของชีวิต, การออกจากสิ่งเก่า ไปสู่สิ่งใหม่, ในการฝึกสมาธิหมายถึงสามารถถอดดวงจิตไปพบกับความรู้จากภายนอก ต้นยูว์ หรือพันธุ์ไม้สนชนิดหนึ่ง เป็นตัวแทนของต้นไม้แห่งชีวิต นอกจากนี้หมายถึง การตรัสรู้ หรือหมายถึงการเผชิญหน้ากับความกลัวบางอย่างก็ว่าได้


รูนหมายเลข 14 : แพร์ทรู (Perthro)

สื่อสัญลักษณ์ :  ถ้วยลูกเต๋า หม้อยา ช่องคลอด

ออกเสียงด้วยตัว  P (สร้างภาพจำด้วยคำว่า PT Rune)  

พลังธาตุ  “น้ำ”

คีย์เวิร์ด :  การหยั่งรู้โชคชะตา //ธาตุน้ำ// ความลับ ความลึกลับ ไสยศาสตร์ ภาวะเจริญพันธุ์ของผู้หญิง โอกาส โชคลาภ เวทมนตร์ พรหมลิขิต ปริศนา

ความหมายยันต์ ช่วยในการทำนายและเพิ่มความสามารถทางจิต, โชคในการดำเนินการ, ช่วยในการตัดสินใจที่ชัดเจน, ช่วยบรรเทาความเจ็บปวดจากการคลอดบุตร, ช่วยในการเจริญพันธุ์และการเจริญเติบโต

สถานการณ์ทั่วไป :  หมายถึงทางเลือกหรือการตัดสินใจบางอย่าง, การแสวงหาความลึกลับซ่อนเร้นของจักรวาล, ความเข้าใจสถานการณ์บางอย่างโดยบังเอิญ, การทดสอบตัวเองกับโอกาส หรือโชคลาภที่เข้ามาถึง, ความลับที่ปิดซ่อนไว้เผยออกมาด้วยตัวเอง, การกำหนดเส้นทางเดินของชีวิต, โชคดีทางด้านการพนันขันต่อ หรือการเล่นหุ้น, การเอาตัวรอดจากสภาวะที่อันตราย, อีกนัยหนึ่งหมายถึงการได้สัมผัสกับความรู้ดั้งเดิม หรือความรู้โดยสัญชาตญาณหรือเดจาวู, การเปิดเผยความลับทางวิญญาณ หมายถึงการได้ล่วงรู้บางสิ่งที่อยู่เหนือธรรมชาติ


รูนหมายเลข 15 : อัลกิซ (Algiz)

สื่อสัญลักษณ์ :  กวางมูส (Moose) หรือกวางเอลค์ (Elk)

ออกเสียงด้วยตัว  AL (สร้างภาพจำด้วยคำว่า AL Rune)  

พลังธาตุ  “ลม น้ำ”

คีย์เวิร์ด :  พลังคุ้มครองทางวิญญาณ //ธาตุลม// การบำบัดรักษา //ธาตุน้ำ// การปกป้อง ผู้พิทักษ์ การตื่นขึ้น ความกล้าหาญ การป้องกัน สัญชาตญาณ

ความหมายยันต์ :  การเชื่อมต่อจิตวิญญาณกับเหล่าทวยเทพเพื่อการปกปักรักษาคุ้มครองจากสิ่งชั่วร้าย, การป้องกันสัตว์ร้าย, ใช้ป้องกันสิ่งที่มองไม่เห็น, ช่วยเพิ่มพลังชีวิตและโชคลาภ, การกำบังตนจากวิญญาณร้าย

สถานการณ์ทั่วไป :  การปกป้องคุ้มครองจากสิ่งที่มองไม่เห็น, การปลุกพลังงานภายในตัวตนด้วยพลังแห่งศรัทธา, การกระทำบางอย่างโดยสัญชาตญาณและการรับรู้, กระบวนการรักษาหรือเยียวยา, พลังจากสิ่งศักดิ์สิทธิ์, ความเชื่อเรื่องโชคลาง, การร่ายมนตร์เพื่อปกป้องคุ้มครอง, อัลกิซ เป็นกวางเอลค์ และเป็นตัวแทนของการป้องกัน หากคุณได้รับรูนนี้ หมายความว่าคุณมีพลังภายในที่จะแสดงสานต่อความฝันของคุณและชี้นำจิตวิญญาณของคุณ จะมีสิ่งปกป้องตลอดเส้นทางของคุณ เหมือนเป็นเกราะป้องกันจากสิ่งชั่วร้าย นอกจากนี้ยังหมายถึงการตี่นตัวและสัญชาตญาณที่แข็งแกร่งอีกด้วย


รูนหมายเลข 16 : โซวีโล (Sowilo)

สื่อสัญลักษณ์ :  พระอาทิตย์ //ธาตุไฟ//

ออกเสียงด้วยตัว  S (สร้างภาพจำด้วยคำว่า SW Rune)  

พลังธาตุ “ไฟ”

คีย์เวิร์ด :  เพิ่มพลังชีวิตและจิตวิญญาณ ความรัก ความอบอุ่น ความปลอดภัย ความสำเร็จ แรงบันดาลใจ ความสำเร็จ ความสุข ความอุดมสมบูรณ์

ความหมายยันต์ เพื่อเพิ่มพลังด้านบวก, เสริมสุขภาพและความสำเร็จ, เพิ่มความแข็งแกร่งทั้งร่างกายและจิตใจ, เพิ่มความสามารถทางจิตวิญญาณ, เพิ่มพลังจิต, เพิ่มระดับพลังงานในกาย กระตุ้นตื่นพลังแห่งชีวิต

สถานการณ์ทั่วไป :  ช่วงเวลาแห่งความสำเร็จ และความสมหวัง, ความสำเร็จ, พลังงานบวก, ความอุดมสมบูรณ์, เปรียบเสมือนแสงอาทิตย์อุ่น ๆ ยามเช้า, การได้รับพรจากสวรรค์, ความเบิกบานใจ, ความกระจ่างชัดในบางสิ่งกำลังจะเกิดขึ้น, การชำระล้างสิ่งที่ไม่ดีออกจากชีวิต, ความเจริญรุ่งเรือง, โซวีโล เป็นสัญลักษณ์แห่งความสุขของดวงอาทิตย์ หมายถึง ช่วงเวลาแห่งความสุข ความอุดมสมบูรณ์ โชคลาภ เป็นการเฉลิมฉลองและบอกถึงความสำเร็จของคุณ สุขภาพร่างกายที่สมบูรณ์แข็งแรง และพลังธาตุที่ดี ในแง่ลบก็มีเช่นกัน อีกนัยหมายถึงพลังทำลายล้าง ที่สามารถเอาชนะทุกสิ่ง สามารถแผดเผาสิ่งชั่วร้ายรอบตัวให้หมดไป, พลังความดีเอาชนะความชั่ว 

รูนหมายเลข 17 : ทีวาซ (Tiwaz)

สื่อสัญลักษณ์ :  เทพเจ้าธีร์, ลูกธนู //ธาตุลม//, หอก

ออกเสียงด้วยตัว  T (สร้างภาพจำด้วยคำว่า TW Rune)  

พลังธาตุ  “ลม & ไฟ”

คีย์เวิร์ด :  ชัยชนะ //ธาตุไฟ// ในการต่อสู้แข่งขัน  ภาวะผู้นำ ความมีเหตุมีผล    ชัยชนะ เกียรติยศ ความกล้าหาญ ความแข็งแกร่ง ความอดทน ความพากเพียร

ความหมายยันต์ รักษาบาดแผล, เพิ่มความแข็งแกร่งในการแข่งขัน, เพื่อชัยชนะในการแข่งขัน, เพิ่มกำลังใจให้ฮึกเหิม, การคุ้มครองทางทะเล

สถานการณ์ทั่วไป :  กลยุทธ์ในการเอาชนะ, ความสามารถทางกฎหมายและการเจรจาต่อรอง, อำนาจของความยุติธรรม, ความเป็นผู้นำ, การชนะคดีความ, ความสำเร็จผ่านการเสียสละบางสิ่ง, การปลุกพลังสร้างความฮึกเหิม, การสร้างขวัญและกำลังใจ, การแข่งขันกีฬา, เกมส์การแข่งขันที่ท้าทาย, ทีวาซ เป็นตัวแทนของหัวลูกศรของนักรบแห่งเทพธีร์ เปรียบตัวคุณเสมือนหอกที่พุ่งออกไปผ่านปัญหาทั้งหมด และมีทักษะของผู้นำ อำนาจ และความมีเหตุผลที่ดี มันบ่งบอกถึงชัยชนะและความสำเร็จ, การผนึกพลังงานด้านลบ 

รูนหมายเลข 18 : เบร็กคานา (Berkana)

สื่อสัญลักษณ์ :  ไม้เบิร์ช //ธาตุดิน//, เทพีเฟรยา

ออกเสียงด้วยตัว  B (สร้างภาพจำด้วยคำว่า BK Rune

พลังธาตุ  “ดิน น้ำ”

คีย์เวิร์ด  การรักษาเยียวยา //ธาตุน้ำ// การกำเนิดใหม่ เริ่มต้นใหม่ ข่าวดี การเจริญพันธุ์ การต่ออายุ การเริ่มต้นใหม่ การเกิด การสร้าง ความคิดสร้างสรรค์

ความหมายยันต์ การรักษาบาดแผลติดเชื้อ, บรรลุการปฏิสนธิ (สำหรับผู้อยากมีบุตร), เพื่อการเริ่มต้นใหม่, เพื่อให้ได้ผลผลิตที่ดี, ช่วยเรื่องการตั้งครรภ์ ดูแลมดลูก, บรรเทาอาการปวดประจำเดือน

สถานการณ์ทั่วไป :  การเจริญพันธุ์, การเริ่มต้นใหม่, โครงการใหม่, การลงมือทำอะไรอย่างจริงจัง, การถือกำเนิด, การเริ่มต้นทำอะไรใหม่ ๆ, การต่ออายุ เช่น ต่อสัญญา, ต่อดวงชะตา, เรื่องราวดี ๆ ที่กำลังจะเกิดขึ้น, เบร็กคานา เป็นรูนแห่งการเกิด มันตัวแทนของเทพธิดาเบิร์ช และเพื่อบ่งบอกถึงความอุดมสมบูรณ์และการสร้าง ไม่ใช่แค่การถือกำเนิดชีวิตเท่านั้น แต่ยังรวมถึงโครงการ หุ้นส่วน กิจการ และการปรับโครงสร้าง ฟื้นฟู หรือเริ่มต้นธุรกิจใหม่ มันบ่งบอกถึงการเติบโตของร่างกายและจิตใจ และพลังแห่งการฟื้นฟูและจินตนาการ 

รูนหมายเลข 19 : เอห์วาซ (Ehwaz)

สื่อสัญลักษณ์ :  ม้าสเลปนีร์ (Sleipnir ม้าของเทพเจ้าโอดิน)

ออกเสียงด้วยตัว  EH (สร้างภาพจำด้วยคำว่า EH Rune)  

พลังธาตุ  “ลม”

คีย์เวิร์ด :  การขนส่งและยานพาหนะ ช่องทางการสื่อสาร การเปลี่ยนแปลงในทางที่ดี ความก้าวหน้า การเคลื่อนไหว //ธาตุลม// ความสามัคคี ความไว้วางใจ ความภักดี มิตรภาพ ความช่วยเหลือ ความเป็นคู่ สัญชาตญาณของสัตว์

ความหมายยันต์ ช่วยเหลือเรื่องการส่งสาร, ส่งความปรารถนา, ใช้เพิ่มพลังการขนส่งหรือยานพาหนะ, เพิ่มพลังการสื่อสาร, การนำไปสู่สิ่งที่ดี

สถานการณ์ทั่วไป การคมนาคมทุกรูปแบบ, สื่อแทนพลังของม้า, แรงกำลัง, วัตถุประสงค์ของการเคลื่อนไหว, ทิศทางการเคลื่อนไหวและเปลี่ยนแปลงในเชิงบวก, ความแข็งแกร่งที่จะช่วยสนับสนุนความก้าวหน้าอย่างรวดเร็ว, ความซื่อสัตย์ และความจงรักภักดี, การช่วยเหลือจากผู้ที่มีความชำนาญ คล่องแคล่ว รวดเร็ว, เอห์วาซเป็นม้า สิ่งนี้แสดงถึงความช่วยเหลือที่ไว้ใจได้ของมนุษย์ ซึ่งเป็นรูปแบบของการขนส่งเดียวของเราในอดีต บ่งบอกถึงการก้าวไปข้างหน้าและการเปลี่ยนแปลงที่ดีขึ้นด้วยความก้าวหน้าที่ค่อยเป็นค่อยไปแต่มั่นคง นอกจากนี้ยังสามารถแสดงการทำงานเป็นทีม ความไว้วางใจ และความภักดีได้อีกด้วย

รูนหมายเลข 20 : มานนาซ (Mannaz)

สื่อสัญลักษณ์ :  มนุษย์ //ธาตุลม// ตนเอง

ออกเสียงด้วยตัว  M (สร้างภาพจำด้วยคำว่า MN Rune)  

พลังธาตุ  “ลม”

คีย์เวิร์ด :  การปฏิสัมพันธ์กับคนรอบข้าง ความรอบคอบ รัดกุมการคิดให้มากขึ้น มนุษยชาติ ส่วนรวม การตาย ชุมชน ความสัมพันธ์ คุณธรรม ค่านิยม

ความหมายยันต์ :  สร้างมนุษย์สัมพันธ์, ใช้แทนตัวหรือกลุ่มบุคคล, เพื่อเสริมพลังในการเชื่อมโยงทางสังคม, แทนสื่อกลางในสถานการณ์ขัดแย้ง, ใส่เพื่อแทนถึงคนที่คุณรัก คนที่คุณปรารถนา หรือองค์กรที่คุณศรัทธา

สถานการณ์ทั่วไป :  สติปัญญาเห็นความร่วมกัน, การเรียกร้องบางอย่างจากกลุ่มชน, ทัศนคติของผู้คนที่มีต่อกัน, ความสัมพันธ์ภายในกลุ่ม หรือชุมชน, กิจกรรมที่กระทำโดยคนจำนวนมาก, มานนาซ เป็นตัวแทนของมนุษยชาติ หมายรวมถึงตัวคุณ หรือใครสักคนที่มีความสัมพันธ์กับคุณ มันคือระเบียบและความร่วมมือทางสังคม ความรู้สึกของศีลธรรมและค่านิยมของเรา, ประเพณีทางจิตวิญญาณ, พิธีกรรม การบวงสรวง, การให้คำมั่นสัญญากับทวยเทพ, การฝึกจิตเพื่อให้ถึงพลังแห่งตาที่สาม, การร่วมงาน หรือจัดงานนิทรรศการ, การก่อม็อบ

รูนหมายเลข 21 : ลากูซ (Laguz)

สื่อสัญลักษณ์ :  น้ำ ทะเลสาบ //ธาตุน้ำ// พืชล้มลุกที่มีกลิ่นหอม

ออกเสียงด้วยตัว  L (สร้างภาพจำด้วยคำว่า LG Rune)  

พลังธาตุ  “น้ำ”

คีย์เวิร์ด :  จิตใต้สำนึก ความสามารถทางจิต น้ำ สัญชาตญาณ จินตนาการ การเยียวยา ความฝัน ความลึกลับ ความเข้าใจ การรับรู้

ความหมายยันต์ ช่วยป้องกันฝันร้าย, ช่วยบล็อกพลังจิต, ขจัดความกลัวในจิตใจ, ใช้ในการเพิ่มพลังจิตเพื่อเชื่อมต่อกับโลกวิญญาณ

สถานการณ์ทั่วไป :  ความสัมพันธ์กับน้ำในทุกรูปแบบ, ชีวิตที่ต้องผ่านการทดสอบ, ความทรงจำบางอย่าง, เกี่ยวข้องกับสิ่งเร้นลับ ลี้ลับ หรือโลกหลังความตาย, ปรากฎการณ์ทางจิต, การเปลี่ยนแปลงบางอย่างที่ไม่สามารถควบคุมได้, ความไม่แน่ไม่นอน, ความน่าเกรงขาม, น่าค้นหา, การสื่อสารทางจิต (ระหว่างจิตใต้สำนึกของคุณกับจิตไร้สำนึกของผู้อื่น), ความฝันที่เป็นลางบอกเหตุ, สถานการณ์บางอย่างที่เป็นไปตามนิมิต หรือภาพทางจิตที่เกิดขึ้นจริง

รูนหมายเลข 22 : อิงกูซ (Inguz)

สื่อสัญลักษณ์ :  ผู้ชาย เทพอิงก์ หรือ เทพเฟรย์

ออกเสียงด้วยตัว  NG (สร้างภาพจำด้วยคำว่า NG Rune

พลังธาตุ  “ดิน น้ำ”

คีย์เวิร์ด :  ความอุดมสมบูรณ์ของดิน //ธาตุดิน// และการเกษตร //ธาตุน้ำ// สุขภาพ ความกินดีอยู่ดี ชื่อเสียงโด่งดัง เจริญพันธุ์ แข็งแรง เจริญภายใน คุณธรรม สันติสุข สามัคคี

ความหมายยันต์ เพื่อกระตุ้นการเจริญเติบโต, นำความอุดมสมบูรณ์ของผืนดิน, เสริมสุขภาพร่างกาย คืนความสมดุลให้ร่างกาย

สถานการณ์ทั่วไป :  การเจริญเติบโตของพืชพรรณธัญญาหาร, การเจริญเติบโตของมนุษย์, ความอุดมสมบูรณ์, ธรรมชาติบำบัด, การใช้ชีวิตอิงแอบธรรมชาติ, อีกนัยหมายถึงความลึกลับของเพศชาย, หรือสถานการณ์ของการยอมตายเพื่อบางสิ่ง, การสรุปผลกับปัญหาบางอย่างที่เป็นภาระ, พละกำลังในการสร้างความสมบูรณ์ก็ว่าได้, อิงกูซ หรือบางตำรากล่าวถึงเทพเฟรย์ เทพเจ้าแห่งความอุดมสมบูรณ์ บ่งชี้ไปถึงความเป็นอยู่ที่ดี เรื่องราวของบรรพบุรุษ ครอบครัว และทายาทผู้สืบสกุล 

รูนหมายเลข 23 : ดากาซ (Dagaz)

สื่อสัญลักษณ์ รุ่งอรุณ แสงสว่าง //ธาตุไฟ//

ออกเสียงด้วยตัว D (สร้างภาพจำด้วยคำว่า DG Rune)  

พลังธาตุ  “ไฟ & ลม”

คีย์เวิร์ด ปรับสมดุล คืนความสุข สร้างความรุ่งเรือง กลางวัน การตื่น สติ ความชัดเจน ความหวัง ความสมดุล การเติบโต วัฏจักรใหม่ ลมหายใจ //ธาตุลม//

ความหมายยันต์ ใช้ล้างสิ่งไม่ดีออกจากร่างกาย, กำจัดพลังงานด้านลบ, แก้ไขสถานการณ์เลวร้ายที่อาจจะเกิดขึ้น หรือกำลังเกิดขึ้น

สถานการณ์ทั่วไป : ความสุขในเวลากลางวัน, ความสดชื่นกระปรี้กระเปร่า, การเติมเต็มชีวิตประจำวัน, ความกระจ่างแจ้ง, ความชัดเจนในสถานการณ์บางสิ่ง, ความสมดุลระหว่างความหวังและความสุข, กิจกรรมในเชิงบวก, ดากาซ หมายถึงรุ่งอรุณ มันแสดงให้เห็นถึงวันเวลาที่ล่วงเลย และการสิ้นสุดของกิจวัตรประจำวัน อาจหมายถึงการค้นพบครั้งใหม่ การตระหนักรู้และการตื่นรู้เกิดขึ้นได้ แสดงถึงพลังแห่งการเปลี่ยนแปลง และเป็นเวลาที่ดีที่จะเริ่มดำเนินการกับองค์กรใหม่ เป็นรูนที่มีพลังเชิงบวก อีกนัยหมายถึงความขัดแย้งระหว่างความมืดและความสว่าง, ความเปลี่ยนแปลงหากแสงสว่างของวันสิ้นสุดลง

รูนหมายเลข 24 : โอธาลา (Othala)

สื่อสัญลักษณ์ :  มรดก ทรัพย์สิน ที่ดิน //ธาตุดิน//

ออกเสียงด้วยตัว  (สร้างภาพจำด้วยคำว่า OT Rune)  

พลังธาตุ  “ดิน”

คีย์เวิร์ด :  การครอบครองทรัพย์สิน เหตุการณ์ที่ขึ้นกับเวลา มรดก การเติบโตฝ่ายวิญญาณ ความอุดมสมบูรณ์ คุณค่า ผลงาน

ความหมายยันต์ : เพื่อให้ได้ครอบครองมรดก อาจเป็นที่ดิน, บ้าน หรือทรัพย์สินอื่น ๆ เพื่อให้เกิดความเจริญงอกงาม, สร้างความสัมพันธ์ที่ดี

สถานการณ์ทั่วไป สถานการณ์ที่เกี่ยวข้องกับทรัพย์สินมรดก, บ้าน, ที่ดิน, ความเจริญรุ่งเรืองของกลุ่มคน, การได้มาครอบครอง, การได้รับประโยชน์จากสิทธิ์โดยกำเนิด, การปรับตัวเพิ่มวุฒิภาวะทั้งทางด้านวัฒนธรรม หรือทักษะส่วนตัว, การกำหนดเป้าหมาย และไปให้ถึงจุดเป้าหมาย, อีกนัยหมายถึงพลังความรู้ที่ส่งต่อสืบทอดจากคนรุ่นก่อน, การฟื้นฟูโลกให้อยู่ในสภาพที่กลมกลืนและยั่งยืน,       โอธาลา เป็นรูนแห่งมรดก มันบ่งบอกถึงมรดกที่คงอยู่ของเรา อาจหมายถึงมรดกทางจิตวิญญาณ ค่านิยมที่สอดคล้องกับสิ่งที่สำคัญอย่างแท้จริง ความเจริญรุ่งเรืองของชุมชน ค่านิยมพื้นฐานที่เราได้รับมาจากสิ่งเหล่านั้น ยังเป็นตัวแทนของเขตแดน, อาณาเขต, รั้วรอบขอบชิดของสถานที่เป็นเจ้าของอีกด้วย


การผูกยันต์รูนหรือ Bind Runes เพื่อใช้เชิงเวทมนตร์
นอกจากการพยากรณ์ที่แม่นยำแล้ว อักษรรูนส์ ยังถูกนำมาใช้ในเชิงเวทมนตร์ด้วยการผสมผสานรูน 2 อักษรขึ้นไปเพื่อวัตถุประสงค์ต่าง ๆ ตัวอย่างยันต์ไบนด์รูนที่มีชื่อเสียงก็เช่นสัญลักษณ์บลูทูธที่เราใช้กันอยู่ในปัจจุบัน ที่รวมเอารูนเบร็กคานา กับเกโบเข้าด้วยกัน เพื่อให้ได้พลังแห่งการเริ่มต้นใหม่ สัญญาณที่ดี และของขวัญจากฟ้า 
และนอกจากนี้ ยังมีการใช้เวทมนตร์ที่ล้ำสมัยมากขึ้น อันเกิดจากการแตกดับของอักษรรูนส์ในยุคล่าแม่มด ทำให้เหล่าอาซาทรูเออร์ไม่สามารถจารอักษรรูนส์ใช้งานกันได้ ทั้งเชิงเวทมนตร์ใด ๆ ก็ตาม จึงมีการนำสื่อสัญลักษณ์เวทมนตร์แบบใหม่มาใช้ให้เข้ากับคริสตจักร เรียกว่า "เมจิกคอลสเตฟส์" Magical Staves หรือที่รู้จักกันในชื่อ Runes Staves รูนสเตฟส์นั่นเอง สัญลักษณ์ที่โด่งดังไปทั่วโลกเห็นจะเป็น ยันต์ไอจิสชัลเมอร์ 

ยันต์ไอจิสชัลเมอร์ (Ægishjálmr) สร้างความกลัวและตอบโต้ศัตรู คาดว่าเคยจารึกในวัตถุของเทพนอร์สปกรณํม และต่อมาถูกเรียกขานในเมจิกคอลสเตฟส์ หรือไม้เท้าเวทมนตร์ของไอซ์แลนด์ใช้เพื่อปกป้องนักรบ และเพิ่มความกล้าหาญ สร้างความหวั่นเกรงให้แก่ศัตรูของพวกเขา ยันต์นี้เกิดจากคำว่า ægis” แปลว่าหวาดกลัว และ “hjálmr” แปลว่าปิดบังหรือหางเสือ จึงเป็น “หางเสือแห่งความหวาดกลัว” ลักษณะเหมือนหอกสามง่ามที่ป้องกันและตอบโต้อยู่ทั้ง 8 ทิศ

            ตามตำนาน ไอจิสชัลเมอร์เป็นคาถาที่ถูกร่ายโดยคนแคระเฝ้าสมบัติ เมื่อร่ายเวทมนตร์ดังกล่าว จึงกลายร่างเป็นมังกรฟาฟนีร์ (Fáfnir) ที่มีความแข็งแกร่ง สามารถป้องกันและทำลายล้างผู้ที่พยายามมาขโมยสมบัติเหล่านี้ ต่อมามีวีรบุรุษนาม ซีเกิร์ด (Siqurd) ได้สังหารมังกรและได้รับไอจิสชัลเมอร์ติดตัวไปด้วย และสืบทอดมาสู่ศตวรรษต่อมา ยันต์ไอจิสชัลเมอร์นี้ จึงมีคุณสมบัติปกป้อง ป้องกัน และทำลายล้างศัตรู หากวาดยันต์นี้ไว้เหนือหน้าผาก จะสามารถใช้เวทมนตร์จากรูนได้ทุกชนิดอย่างเต็มประสิทธิภาพ (เพิ่มความขลัง) และในเทพนิยายของ Jon Arnason, ผู้ที่ได้รับคำสั่งให้แกะสลักหางเสือเรือแล้วนำมากดที่หว่างคิ้วของตน พร้อมกล่าวคาถาว่า Aegishjalm er eg ber, milli bruna mer. (ไอจิสยอม อาร์เร็ก เบธ มิลลี บรูนา เมธ) แปลว่า “ฉันถือหางเสือแห่งความกลัวระหว่างคิ้วของฉัน” สูตรนี้เพื่อเพิ่มทักษะในการต่อสู้ และเสริมสร้างเสน่ห์แก่ผู้ใช้และนี่เป็นเพียงอุ่นเครื่องเล็ก ๆ น้อย ๆ ในศาสตร์อักษรรูนส์ เวทมนตร์นอร์สโบราณเท่านั้น

-----------------------------------------------------------------

💥💥💥💥💥💥💥💥

สนใจศึกษาศาสตร์อักษรรูน
ในรูปเล่มฉบับสมบูรณ์ได้ที่
หนังสือ "อักษรรูน การใช้รูนพยากรณ์และเกร็ดตำนานนอร์ส"
Rune Reading and Norse Mythology
หนังสืออักษรรูน

หนังสือ "ยันต์รูน เมจิกคอลสเตฟส์และการออกแบบไบนด์รูนพร้อมใช้"
Bind Runes and Staves

หนังสือยันต์รูน

.........................

หรือติดต่อแอดมินเพจ Facebook เพื่อสอบถามได้ที่นี่


อนุญาตให้แชร์บทความ 
หรือคัดลอกไปเผยแพร่ในช่องทางของตนเองได้
โดยต้องให้เครดิตผู้เขียน หรือช่วยแชร์ลิงค์หนังสือให้ด้วยนะครับ 
ไม่อนุญาตให้ตีพิมพ์ หรือจัดจำหน่ายเชิงพาณิชย์ใด 
หากพบจะดำเนินคดีตามกฎหมาย พรบ.ลิขสิทธิ์ฯ

ความคิดเห็น

คนชอบอ่าน

ความหมายของไพ่บุคคล “ควีน ออฟ วานส์” (QUEEN OF WANDS)

ความหมายของไพ่บุคคล “ควีน ออฟ เพนตาเคิลส์” (QUEEN OF PENTACLES)

ความหมายของไพ่บุคคล คิง ออฟ คัพส์ (KING OF CUPS)

ความหมายของไพ่ "เดอะ เวิลด์" (THE WORLD) สอนอ่านไพ่ยิปซี