การถือกำเนิดของพญาอนันตนาคราช "พญานาค จากตำนานสู่ความเชื่อ"

อนันตนาคราช


การถือกำเนิดของพญาอนันตนาคราช

เศษะนาค ถือกำเนิดมาด้วยรัศมีกายเรืองรอง มีลำตัวยาวไม่มีที่สิ้นสุด มีเศียรมากถึง 1,000 เศียร สามารถพ่นไฟบรรลัยกัลป์ทำลายล้างโลกได้ ในคัมภีร์ปุราณะกล่าวว่า ขนาดตัวของเศษะนาคสามารถขยายตนโอบทั้งจักรวาลไว้ภายในพังพานของตนได้ บางตำนานกล่าวว่าเศษะนาคเป็นต้นตระกูลของเหล่านาค คือถือกำเนิดเป็นองค์แรกจากไข่ฟองแรกของพระนางกัทรุนั่นเอง และไม่พอพระทัยที่เหล่าบรรดาน้องนาคทั้งหลายร่วมกับมารดาใช้อุบายในคราวนั้น จึงหลีกหนีไปจำศีลเพียงตนเดียว เมื่อพระพรหมณ์ทรงทราบ จึงให้ไปขดตัวภาวนาอยู่กลางเกษียรสมุทร เพื่อเป็นแท่นบรรทมให้แก่พระนารายณ์ เรียกปางนี้ว่า “อนันตสยนะ” และเมื่อทรงโยคนิทราหรือทรงพระบรรทมในภาพของปาง “นารายณ์บรรทมสินธุ์” ทำให้ไม่ว่าจะเป็นพญาครุฑตนใดก็ไม่อาจทำอันตรายเศษะนาคได้ด้วยเหตุแห่งฤทธิ์และหน้าที่อันยิ่งใหญ่นี้ เศษนาคเมื่อได้รับหน้าที่อันวิเศษนี้ จึงกลายเป็นพญานาคที่ทรงฤทธิ์ พระนามนามว่า “พญาอนันตนาคราช”

ความอหังการที่สุดของพญาอนันตนาคราชคือครั้งที่แสดงอิทธิปาฏิหาริย์ให้สามโลกได้ประจักษ์ โดยกำหนดพระวรกายให้ใหญ่โตโผล่เศียรขึ้นไปบนสวรรค์ ส่วนตัวอยู่บนโลก และหางอยู่ใต้เกษียรสมุทร เพื่ออวดตนกับเทวดาว่า ในสามโลกนี้มีเพียงพระตรีมูรติ (พระศิวะ, พระนารายณ์ และพระพรหมณ์) เท่านั้น ที่มีอำนาจเหนือตน เป็นที่ยำเกรงแก่เทวดาทั้งหลาย มีเพียงพระพายที่อยากจะเข้าต่อกรประลองฤทธิ์ โดยพญาอนันตนาคราชขนดตัวพันรอบภูเขาลูกหนึ่งไว้ แล้วท้าให้พระพายพัดทำลายเขานี้ดู เมื่อพระพายสร้างพายุเพื่อทำลายภูเขา พญาอนันตนาคราชก็แผ่พังพานปกป้องเอาไว้ได้ทุกครั้ง จนพระพายทุ่มกำลังทั้งหมด ดึงเอาลมจากสัตว์ทั้งโลกมาใช้ ก็ถูกพญาอนันตนาคราชกลืนเข้าไปทั้งองค์

เมื่อพระพายถูกกลืนเข้าไป ทำให้สัตว์โลกทั้งหลายหายใจไม่ออก ร้อนถึงพระองค์ต้องลงมาไกล่เกลี่ย (อีกแล้ว) ให้พญาอนันตนาคราชโปรดคายพระพายออกมาเถิด ซึ่งพญาอนันตนาคราชก็ทรงทำตามแต่โดยดี และนับถือกำลังซึ่งกันและกันและถือว่าการประลองนี้ ให้เป็นการเสมอกันไป บางตำนานก็กล่าวว่าพญาอนันตนาคราชนั้น เป็นอวตารปางหนึ่งของพระนารายณ์ และจากมหาภารตะเรื่อง “รามเกียรติ์” เมื่อครั้งที่พระนารายณ์อวตารมาเป็นพระราม พญาอนันตนาคราชก็อวตารมาเป็นพระลักษมณ์ เพื่อช่วยเหลือในการรบกับยักษ์ทศกัณฐ์ และเมื่อคราวที่พระนารายณ์เสด็จอวตารมาเป็นพระกฤษณะ พญาอนันตนาคราชก็ได้อวตารมาเป็นพลรามนั่นเอง

---------------------


บทความนี้เป็นส่วนหนึ่งของหนังสือ 
พญานาค จากตำนานสู่ความเชื่อ
ดูรีวิวและช่องทางการสั่งซื้อ << คลิก >> 👇



ผู้เขียนอนุญาตให้ Copy หรือ แชร์บทความในเว็บไซต์ ไปเผยแพร่ในช่องทางของตัวเองได้ แต่ขอความกรุณาให้เครดิต หรือแนบลิงก์สั่งซื้อหนังสือให้ด้วยจักขอบพระคุณยิ่งครับ

(ไม่อนุญาตให้จัดพิมพ์หรือจำหน่ายในเชิงพาณิชย์นะครับ)


#พญานาค #ความเชื่อเรื่องพญานาค #ตำนานพญานาค #พญานาคลุ่มน้ำโขง #พญานาคประเทศลาว #พญานาคเขมร #ศรีสุทโธนาคราช #อนันตนาคราช #ภุชงค์นาคราช #สุวรรณนาคราช #เมืองสุวรรณโคมคำ #เมืองศรีสัตตนาคนหุต

ความคิดเห็น

คนชอบอ่าน

ความหมายของไพ่บุคคล “ควีน ออฟ วานส์” (QUEEN OF WANDS)

ความหมายของไพ่บุคคล “ควีน ออฟ เพนตาเคิลส์” (QUEEN OF PENTACLES)

ความหมายของไพ่บุคคล คิง ออฟ คัพส์ (KING OF CUPS)

ความหมายของไพ่ "เดอะ เวิลด์" (THE WORLD) สอนอ่านไพ่ยิปซี