การถือกำเนิดของพญาวาสุกรีนาคราช "พญานาค จากตำนานสู่ความเชื่อ"

การถือกำเนิดของพญาวาสุกรีนาคราช

วาสุกรี

กล่าวว่านาควาสุกรีนั้น เป็นน้องของอนันตนาคราช ถือกำเนิดจากไข่ฟองที่ 2 ของพระนางกัทรุ มีพระวรกายสีเขียวมรกตจงกลนี สามารถแผลงเศียรได้ถึง 7 เศียร มีพิษรุนแรงและสามารถทำลายล้างได้ทุกสิ่ง เป็นสาวกแห่งพระศิวะมหาเทพ คอยรับใช้ใกล้ชิดในยามที่พระศิวะปลีกวิเวกทรงตบะ อันเนื่องจากความเบื่อหน่ายในสามโลก ซึ่งตามความเชื่อของฮินดูโบราณ กล่าวคือ พระพรหมคือผู้สร้างโลก พระนารายณ์คือผู้ปกปักรักษาโลก ส่วนพระศิวะคือผู้ทำลายโลก หากมหาเทพองค์ใดบกพร่องต่อหน้าที่ของตน ย่อมทำให้สามโลกเกิดความวิบัติ

เมื่อจักรวาลขาดสมดุล ทำให้เหล่างูและนาคที่เคยอาศัยอยู่นครบาดาลเหิมเกริมขัดคำสั่งของพระพรหม ออกอาละวาดสร้างความวุ่นวาย พระนารายณ์จึงส่งพญาครุฑลงมากำราบเหล่างูและนาคพวกนั้น และสามารถฆ่าพวกงูและนาคมากมายนับไม่ถ้วน ความเหล่านี้ร้อนถึงพญาวาสุกรี ที่เป็นผู้ปกครองเหล่านาคผู้น้องของตนดังกล่าวข้างต้น จึงออกมาสู้รบกับพญาครุฑ ด้วยหมายจะให้พระศิวะออกจากตบะเพื่อสร้างสมดุลให้แก่จักรวาล แต่ด้วยทานอำนาจไม่ไหวจึงถูกทำร้ายบาดเจ็บสาหัส เมื่อพระศิวะเห็นดังนั้นก็ทรงพิโรธที่พญาครุฑทำร้ายบริวารผู้ซื่อสัตย์ของตน จึงบันดาลโทสะทำให้พญาครุฑล่าถอย เมื่อพระนารายณ์เห็นดังนั้น ก็เสด็จออกมาปกป้องพญาครุฑผู้ซึ่งเป็นบริวารของตนอีกเช่นกัน จึงเข้าต่อกรกับพระศิวะ และด้วยอานุภาพแห่งมหาเทพทั้งสอง จึงไม่มีใครแพ้ใครชนะ แต่ด้วยการต่อสู้ในครั้งนี้ กลับทำให้จักรวาลกลับมาสมดุลได้อีกครั้งหนึ่ง

หลังจากที่พระศิวะคลายโทสะลงแล้ว พระองค์ทรงเลื่อมใสในความดีอขงพญานาควาสุกรีเป็นอย่างยิ่ง ที่เสียสละตนเองต่อพระองค์และจักรวาล นับจากนั้นจึงให้พญาวาสุกรีนาคราชเนรมิตกายเป็นงูพันรอบพระศอ (คอ) ของพระศิวะนับแต่นั้นมา และได้รับการยกย่องในคุณความดีนี้ดังปรากฏในมหาภารตะจวบจนปัจจุบัน

อีกตำนานของพญานาควาสุกรีคือเรื่องของการกวนเกษียรสมุทร อันสืบเนื่องมาจากครั้งที่เทวดาอ่อนแอ และมีทีท่าจะเพลี่ยงพล้ำให้กับฝ่ายอสูร จำต้อง

กวนเกษียรสมุทรเพื่อให้ได้น้ำอมฤตมาให้เหล่าเทวดาดื่ม เพื่อพลังและความเป็นอมตะ แต่การกวนเกษียรสมุทรนั้นเป็นเรื่องที่ยากเกินกำลังเหล่าเทพ จึงต้องทำการออกอุบายให้เหล่าอสูรมาร่วมพิธีด้วย โดยมีคำมั่นว่า หากได้น้ำอมฤตจะแบ่งให้เหล่าอสูร แต่ก็แอบวางกลอุบายว่าจะหักหลังเหล่าอสูรด้วยเช่นกัน

เหล่าอสูรได้ถอนภูเขามันทรคีรีมาใช้แทนไม้กวน และอัญเชิญพญานาควาสุกรีมาพันรอบภูเขา เพื่อใช้ลำตัวเป็นเชือกในการชักลากกวนเกษียรสมุทรในครานี้ โดยเหล่าอสูรดึงทางฝั่งเศียรของพญานาควาสุกรี ส่วนพวกเทพดึงจากทางหาง เพราะเหล่าเทพล่วงรู้ว่า เมื่อใดที่ชักนาค พญาวาสุกรีจะต้องเจ็บปวดและพ่นพิษนาคอันร้ายแรงนั้นออกมาอย่างแน่นอน การกวนเกษียรสมุทรในครั้งนี้ มีพระนารายณ์เป็นองค์ประธาน ซึ่งในระหว่างที่กวนเกษียรสมุทรนั้น กินเวลายาวนานมาก ภูเขามันทรคีรีก็เริ่มสั่นคลอนจากการถูกเสียดสี พระนารายณ์จึงอวตารไปเป็นเต่ากูรมาวตาร เพื่อหนุนก้นภูเขามันทรคีรีให้ตั้งตรงได้ดังเดิม และด้วยความที่พญานาควาสุกรีทนความเจ็บปวดไม่ไหว จึงพ่นพิษซึ่งเป็นไฟกรดออกมา โดนเหล่าอสูรบ่อยครั้งจนหน้าตากระดำกระด่างจากไฟไหม้และเป็นตุ่มพองน่าเกลียดน่ากลัว และพิษที่คายออกมานี้ หากตกไปที่ใด ก็จะสร้างความเดือดร้อนและเป็นอันตรายต่อสามโลกได้ เมื่อพระศิวะเห็นดังนั้น จึงดูดกลืนพิษร้ายเข้าไปแต่เพียงผู้เดียว และด้วยความที่เป็นพิษที่ไม่ธรรมดา แต่พิษจากพญานาควาสุกรีนี้ มีฤทธิ์ทำลายโลกได้ จึงทำให้พระศอ (คอ) ของพระศิวะไหม้เกรียมเป็นสีดำนับแต่นั้นมา

และผลของการกวนเกษียรสมุทรในคัมภีร์ปุราณะนี้ ก็ได้ให้กำเนิดของวิเศษมากมาย เช่น พิษหะลาหัล, ดวงจันทร์, แก้วเกาสตุภะ, ดอกบัวปาริชาติ, โคสุรภี, หริธนู, สังข์, นางอัปสร, ธันวันตริ (แพทย์สวรรค์) รวมทั้งน้ำอมฤตด้วย ซึ่งพิษหะลาหัล ก็คือพิษที่ร้ายแรงที่สุดที่พญานาควาสุกรีพ่นออกมานั่นเอง นาควาสุกรี หลังจากได้ดูแลรับใช้พระศิวะแล้ว ทรงพระนามว่า “พญาวาสุกรีนาคราช”

---------------------


บทความนี้เป็นส่วนหนึ่งของหนังสือ 
พญานาค จากตำนานสู่ความเชื่อ
ดูรีวิวและช่องทางการสั่งซื้อ << คลิก >> 👇



ผู้เขียนอนุญาตให้ Copy หรือ แชร์บทความในเว็บไซต์ ไปเผยแพร่ในช่องทางของตัวเองได้ แต่ขอความกรุณาให้เครดิต หรือแนบลิงก์สั่งซื้อหนังสือให้ด้วยจักขอบพระคุณยิ่งครับ

(ไม่อนุญาตให้จัดพิมพ์หรือจำหน่ายในเชิงพาณิชย์นะครับ)


#พญานาค #ความเชื่อเรื่องพญานาค #ตำนานพญานาค #พญานาคลุ่มน้ำโขง #พญานาคประเทศลาว #พญานาคเขมร #ศรีสุทโธนาคราช #อนันตนาคราช #ภุชงค์นาคราช #สุวรรณนาคราช #เมืองสุวรรณโคมคำ #เมืองศรีสัตตนาคนหุต

👇👇👇👇👇👇👇👇

Saiheal Bookstore and Crafts


ความคิดเห็น

คนชอบอ่าน

ความหมายของไพ่บุคคล “ควีน ออฟ วานส์” (QUEEN OF WANDS)

ความหมายของไพ่บุคคล “ควีน ออฟ เพนตาเคิลส์” (QUEEN OF PENTACLES)

ความหมายของไพ่บุคคล คิง ออฟ คัพส์ (KING OF CUPS)

ความหมายของไพ่ "เดอะ เวิลด์" (THE WORLD) สอนอ่านไพ่ยิปซี