การถือกำเนิดของพญาวาสุกรีนาคราช "พญานาค จากตำนานสู่ความเชื่อ"

การถือกำเนิดของพญาวาสุกรีนาคราช

วาสุกรี

กล่าวว่านาควาสุกรีนั้น เป็นน้องของอนันตนาคราช ถือกำเนิดจากไข่ฟองที่ 2 ของพระนางกัทรุ มีพระวรกายสีเขียวมรกตจงกลนี สามารถแผลงเศียรได้ถึง 7 เศียร มีพิษรุนแรงและสามารถทำลายล้างได้ทุกสิ่ง เป็นสาวกแห่งพระศิวะมหาเทพ คอยรับใช้ใกล้ชิดในยามที่พระศิวะปลีกวิเวกทรงตบะ อันเนื่องจากความเบื่อหน่ายในสามโลก ซึ่งตามความเชื่อของฮินดูโบราณ กล่าวคือ พระพรหมคือผู้สร้างโลก พระนารายณ์คือผู้ปกปักรักษาโลก ส่วนพระศิวะคือผู้ทำลายโลก หากมหาเทพองค์ใดบกพร่องต่อหน้าที่ของตน ย่อมทำให้สามโลกเกิดความวิบัติ

เมื่อจักรวาลขาดสมดุล ทำให้เหล่างูและนาคที่เคยอาศัยอยู่นครบาดาลเหิมเกริมขัดคำสั่งของพระพรหม ออกอาละวาดสร้างความวุ่นวาย พระนารายณ์จึงส่งพญาครุฑลงมากำราบเหล่างูและนาคพวกนั้น และสามารถฆ่าพวกงูและนาคมากมายนับไม่ถ้วน ความเหล่านี้ร้อนถึงพญาวาสุกรี ที่เป็นผู้ปกครองเหล่านาคผู้น้องของตนดังกล่าวข้างต้น จึงออกมาสู้รบกับพญาครุฑ ด้วยหมายจะให้พระศิวะออกจากตบะเพื่อสร้างสมดุลให้แก่จักรวาล แต่ด้วยทานอำนาจไม่ไหวจึงถูกทำร้ายบาดเจ็บสาหัส เมื่อพระศิวะเห็นดังนั้นก็ทรงพิโรธที่พญาครุฑทำร้ายบริวารผู้ซื่อสัตย์ของตน จึงบันดาลโทสะทำให้พญาครุฑล่าถอย เมื่อพระนารายณ์เห็นดังนั้น ก็เสด็จออกมาปกป้องพญาครุฑผู้ซึ่งเป็นบริวารของตนอีกเช่นกัน จึงเข้าต่อกรกับพระศิวะ และด้วยอานุภาพแห่งมหาเทพทั้งสอง จึงไม่มีใครแพ้ใครชนะ แต่ด้วยการต่อสู้ในครั้งนี้ กลับทำให้จักรวาลกลับมาสมดุลได้อีกครั้งหนึ่ง

หลังจากที่พระศิวะคลายโทสะลงแล้ว พระองค์ทรงเลื่อมใสในความดีอขงพญานาควาสุกรีเป็นอย่างยิ่ง ที่เสียสละตนเองต่อพระองค์และจักรวาล นับจากนั้นจึงให้พญาวาสุกรีนาคราชเนรมิตกายเป็นงูพันรอบพระศอ (คอ) ของพระศิวะนับแต่นั้นมา และได้รับการยกย่องในคุณความดีนี้ดังปรากฏในมหาภารตะจวบจนปัจจุบัน

อีกตำนานของพญานาควาสุกรีคือเรื่องของการกวนเกษียรสมุทร อันสืบเนื่องมาจากครั้งที่เทวดาอ่อนแอ และมีทีท่าจะเพลี่ยงพล้ำให้กับฝ่ายอสูร จำต้อง

กวนเกษียรสมุทรเพื่อให้ได้น้ำอมฤตมาให้เหล่าเทวดาดื่ม เพื่อพลังและความเป็นอมตะ แต่การกวนเกษียรสมุทรนั้นเป็นเรื่องที่ยากเกินกำลังเหล่าเทพ จึงต้องทำการออกอุบายให้เหล่าอสูรมาร่วมพิธีด้วย โดยมีคำมั่นว่า หากได้น้ำอมฤตจะแบ่งให้เหล่าอสูร แต่ก็แอบวางกลอุบายว่าจะหักหลังเหล่าอสูรด้วยเช่นกัน

เหล่าอสูรได้ถอนภูเขามันทรคีรีมาใช้แทนไม้กวน และอัญเชิญพญานาควาสุกรีมาพันรอบภูเขา เพื่อใช้ลำตัวเป็นเชือกในการชักลากกวนเกษียรสมุทรในครานี้ โดยเหล่าอสูรดึงทางฝั่งเศียรของพญานาควาสุกรี ส่วนพวกเทพดึงจากทางหาง เพราะเหล่าเทพล่วงรู้ว่า เมื่อใดที่ชักนาค พญาวาสุกรีจะต้องเจ็บปวดและพ่นพิษนาคอันร้ายแรงนั้นออกมาอย่างแน่นอน การกวนเกษียรสมุทรในครั้งนี้ มีพระนารายณ์เป็นองค์ประธาน ซึ่งในระหว่างที่กวนเกษียรสมุทรนั้น กินเวลายาวนานมาก ภูเขามันทรคีรีก็เริ่มสั่นคลอนจากการถูกเสียดสี พระนารายณ์จึงอวตารไปเป็นเต่ากูรมาวตาร เพื่อหนุนก้นภูเขามันทรคีรีให้ตั้งตรงได้ดังเดิม และด้วยความที่พญานาควาสุกรีทนความเจ็บปวดไม่ไหว จึงพ่นพิษซึ่งเป็นไฟกรดออกมา โดนเหล่าอสูรบ่อยครั้งจนหน้าตากระดำกระด่างจากไฟไหม้และเป็นตุ่มพองน่าเกลียดน่ากลัว และพิษที่คายออกมานี้ หากตกไปที่ใด ก็จะสร้างความเดือดร้อนและเป็นอันตรายต่อสามโลกได้ เมื่อพระศิวะเห็นดังนั้น จึงดูดกลืนพิษร้ายเข้าไปแต่เพียงผู้เดียว และด้วยความที่เป็นพิษที่ไม่ธรรมดา แต่พิษจากพญานาควาสุกรีนี้ มีฤทธิ์ทำลายโลกได้ จึงทำให้พระศอ (คอ) ของพระศิวะไหม้เกรียมเป็นสีดำนับแต่นั้นมา

และผลของการกวนเกษียรสมุทรในคัมภีร์ปุราณะนี้ ก็ได้ให้กำเนิดของวิเศษมากมาย เช่น พิษหะลาหัล, ดวงจันทร์, แก้วเกาสตุภะ, ดอกบัวปาริชาติ, โคสุรภี, หริธนู, สังข์, นางอัปสร, ธันวันตริ (แพทย์สวรรค์) รวมทั้งน้ำอมฤตด้วย ซึ่งพิษหะลาหัล ก็คือพิษที่ร้ายแรงที่สุดที่พญานาควาสุกรีพ่นออกมานั่นเอง นาควาสุกรี หลังจากได้ดูแลรับใช้พระศิวะแล้ว ทรงพระนามว่า “พญาวาสุกรีนาคราช”

---------------------


บทความนี้เป็นส่วนหนึ่งของหนังสือ 
พญานาค จากตำนานสู่ความเชื่อ
ดูรีวิวและช่องทางการสั่งซื้อ << คลิก >> 👇



ผู้เขียนอนุญาตให้ Copy หรือ แชร์บทความในเว็บไซต์ ไปเผยแพร่ในช่องทางของตัวเองได้ แต่ขอความกรุณาให้เครดิต หรือแนบลิงก์สั่งซื้อหนังสือให้ด้วยจักขอบพระคุณยิ่งครับ

(ไม่อนุญาตให้จัดพิมพ์หรือจำหน่ายในเชิงพาณิชย์นะครับ)


#พญานาค #ความเชื่อเรื่องพญานาค #ตำนานพญานาค #พญานาคลุ่มน้ำโขง #พญานาคประเทศลาว #พญานาคเขมร #ศรีสุทโธนาคราช #อนันตนาคราช #ภุชงค์นาคราช #สุวรรณนาคราช #เมืองสุวรรณโคมคำ #เมืองศรีสัตตนาคนหุต

ความคิดเห็น

คนชอบอ่าน

ความหมายของไพ่บุคคล “ควีน ออฟ วานส์” (QUEEN OF WANDS)

ความหมายของไพ่บุคคล “ควีน ออฟ เพนตาเคิลส์” (QUEEN OF PENTACLES)

ความหมายของไพ่บุคคล คิง ออฟ คัพส์ (KING OF CUPS)

ความหมายของไพ่ "เดอะ เวิลด์" (THE WORLD) สอนอ่านไพ่ยิปซี