การถือกำเนิดของพญานาคตักษกะ "พญานาค จากตำนานสู่ความเชื่อ"

การถือกำเนิดของพญานาคตักษกะ

นาคตักษกะ

นาคตักษกะนั้น เป็นบุตรที่ออกจากฟองไข่ของเหล่านาคอันเกิดจากพระนางกัทรุเป็นลำดับที่ 4 เดิมทีตักษกะอาศัยอยู่ในป่าขันธกะที่ต่อมาถูกพระอัคนีเผาจนราพณาสูร เหตุเกิดจากการที่พระอัคนี ผู้มีศักดิ์เป็นน้องของพระอินทร์นี่แหล่ะครับ ทรงเสวยของเซ่นไหว้มากมายจนเหนื่อยล้า จึงคิดที่จะฟื้นกำลังโดยการเสวยป่าขันธกะที่มีนาคและรากษส หรือยักษ์ดุร้ายอยู่เป็นจำนวนมาก (บางตำนานก็ว่าพี่น้องปาณฑพทั้ง 5 ต้องการจะสร้างเมืองใหม่ คำว่าปาณฑพ อ่านว่า ปาน-ดบ เป็นคำเรียกในมหาภาระอินเดีย ซึ่งพระอรชุนก็คือพี่น้องคนที่สามในบรรดาห้าปาณฑพนั่นเอง) ซึ่งการเสวยป่านั้นเป็นสิ่งที่อันตราย พระอินทร์ผู้เป็นพี่ชายจึงห้ามเอาไว้ แต่ต่อมาพระอัคนีก็ทำจนสำเร็จ โดยมีพระกฤษณะและพระอรชุนร่วมกันกระทำการในครั้งนั้น ฝ่ายตักษกะนาคเป็นมิตรกับพระอินทร์ เมื่อถูกไฟเผาป่าจึงร้องขอให้พระอินทร์ช่วยให้ฝนตกเพื่อดับไฟ เพราะบริวารนาคของตนที่อยู่ในป่าจะได้ปลอดภัยในกาลครั้งนั้น พระอินทร์พยายามช่วยเพียงใดก็ไม่สามารถต่อกรกับพระกฤษณะและพรอรชุนได้ จึงต้องพ่ายแพ้กลับไป เหตุนี้ทำให้เหล่าบรรดานาคบริวารและลูกเมียของตักษกะต้องสิ้นชีพในกองเพลิงเกือบทั้งหมด มีเพียงตนเองและบุตรชายชื่ออัศวเสนาที่รอดชีวิต

แต่ตำนานของนาคตักษกะนั้น ตามบันทึกในคัมภีร์อาถรรพเวท ซึ่งถือว่าเก่าแก่มากพอสมควร ในทางร้ายก็เคยมีการคร่าชีวิตผู้คน มีการล้างแค้นเกิดขึ้นจากผู้ที่เดือดร้อน หากเป็นเหตุให้ต่อกรไม่ได้ ตักษกะก็จะอาศัยความเป็นสหายกับพระอินทร์คอยบรรเทาให้ตนตลอดเวลา และในตำนานของคัมภีร์อาถรรพเวท ก็กล่าวว่าตักษกะเป็นบุตรแห่งนางวีรชัง (นางโค) ซึ่งตัวนางวีรชังเองก็ถูกบันทึกว่าเป็นผู้ให้กำเนิดเหล่าสรรพสัตว์มากมายเข้าไปอีก โดยตักษกะถูกบันทึกเป็นบุตรลำดับแรกของนางวีรชัง เป็นนาคตนแรกของโลก และมีการบันทึกข้อความเกี่ยวกับการได้พิษของนาคทั้งหลายนั้นเกิดจากน้ำนมของมารดาผู้ให้กำเนิดทุกสรรพสิ่งนี้เอง จะเห็นได้ว่าตำนานต่าง ๆ นั้นถูกจารึกและจำแนกไปตามองค์ความเชื่อของแต่ละลัทธิ แต่ละนิกาย ซึ่งมีทั้งตรงและไม่ตรงกัน ในลักษณะของมหาภารตะก็ไม่ต่างจากนิยายเล่มใหญ่ ที่แต่งแต้มสีสันไปตามกาลเวลาในห้วงต่าง ๆ เช่นเดียวกัน อีกตำนานที่กล่าวขานถึงพญานาคเมื่อครั้งที่พระอรชุนทำสงครามกับพี่น้องของตน

---------------------


บทความนี้เป็นส่วนหนึ่งของหนังสือ 
พญานาค จากตำนานสู่ความเชื่อ
ดูรีวิวและช่องทางการสั่งซื้อ << คลิก >> 👇



ผู้เขียนอนุญาตให้ Copy หรือ แชร์บทความในเว็บไซต์ ไปเผยแพร่ในช่องทางของตัวเองได้ แต่ขอความกรุณาให้เครดิต หรือแนบลิงก์สั่งซื้อหนังสือให้ด้วยจักขอบพระคุณยิ่งครับ

(ไม่อนุญาตให้จัดพิมพ์หรือจำหน่ายในเชิงพาณิชย์นะครับ)


#พญานาค #ความเชื่อเรื่องพญานาค #ตำนานพญานาค #พญานาคลุ่มน้ำโขง #พญานาคประเทศลาว #พญานาคเขมร #ศรีสุทโธนาคราช #อนันตนาคราช #ภุชงค์นาคราช #สุวรรณนาคราช #เมืองสุวรรณโคมคำ #เมืองศรีสัตตนาคนหุต

ความคิดเห็น

คนชอบอ่าน

ความหมายของไพ่บุคคล “ควีน ออฟ วานส์” (QUEEN OF WANDS)

ความหมายของไพ่บุคคล “ควีน ออฟ เพนตาเคิลส์” (QUEEN OF PENTACLES)

ความหมายของไพ่บุคคล คิง ออฟ คัพส์ (KING OF CUPS)

ความหมายของไพ่ "เดอะ เวิลด์" (THE WORLD) สอนอ่านไพ่ยิปซี