การถือกำเนิดของพญานาคตักษกะ "พญานาค จากตำนานสู่ความเชื่อ"

การถือกำเนิดของพญานาคตักษกะ

นาคตักษกะ

นาคตักษกะนั้น เป็นบุตรที่ออกจากฟองไข่ของเหล่านาคอันเกิดจากพระนางกัทรุเป็นลำดับที่ 4 เดิมทีตักษกะอาศัยอยู่ในป่าขันธกะที่ต่อมาถูกพระอัคนีเผาจนราพณาสูร เหตุเกิดจากการที่พระอัคนี ผู้มีศักดิ์เป็นน้องของพระอินทร์นี่แหล่ะครับ ทรงเสวยของเซ่นไหว้มากมายจนเหนื่อยล้า จึงคิดที่จะฟื้นกำลังโดยการเสวยป่าขันธกะที่มีนาคและรากษส หรือยักษ์ดุร้ายอยู่เป็นจำนวนมาก (บางตำนานก็ว่าพี่น้องปาณฑพทั้ง 5 ต้องการจะสร้างเมืองใหม่ คำว่าปาณฑพ อ่านว่า ปาน-ดบ เป็นคำเรียกในมหาภาระอินเดีย ซึ่งพระอรชุนก็คือพี่น้องคนที่สามในบรรดาห้าปาณฑพนั่นเอง) ซึ่งการเสวยป่านั้นเป็นสิ่งที่อันตราย พระอินทร์ผู้เป็นพี่ชายจึงห้ามเอาไว้ แต่ต่อมาพระอัคนีก็ทำจนสำเร็จ โดยมีพระกฤษณะและพระอรชุนร่วมกันกระทำการในครั้งนั้น ฝ่ายตักษกะนาคเป็นมิตรกับพระอินทร์ เมื่อถูกไฟเผาป่าจึงร้องขอให้พระอินทร์ช่วยให้ฝนตกเพื่อดับไฟ เพราะบริวารนาคของตนที่อยู่ในป่าจะได้ปลอดภัยในกาลครั้งนั้น พระอินทร์พยายามช่วยเพียงใดก็ไม่สามารถต่อกรกับพระกฤษณะและพรอรชุนได้ จึงต้องพ่ายแพ้กลับไป เหตุนี้ทำให้เหล่าบรรดานาคบริวารและลูกเมียของตักษกะต้องสิ้นชีพในกองเพลิงเกือบทั้งหมด มีเพียงตนเองและบุตรชายชื่ออัศวเสนาที่รอดชีวิต

แต่ตำนานของนาคตักษกะนั้น ตามบันทึกในคัมภีร์อาถรรพเวท ซึ่งถือว่าเก่าแก่มากพอสมควร ในทางร้ายก็เคยมีการคร่าชีวิตผู้คน มีการล้างแค้นเกิดขึ้นจากผู้ที่เดือดร้อน หากเป็นเหตุให้ต่อกรไม่ได้ ตักษกะก็จะอาศัยความเป็นสหายกับพระอินทร์คอยบรรเทาให้ตนตลอดเวลา และในตำนานของคัมภีร์อาถรรพเวท ก็กล่าวว่าตักษกะเป็นบุตรแห่งนางวีรชัง (นางโค) ซึ่งตัวนางวีรชังเองก็ถูกบันทึกว่าเป็นผู้ให้กำเนิดเหล่าสรรพสัตว์มากมายเข้าไปอีก โดยตักษกะถูกบันทึกเป็นบุตรลำดับแรกของนางวีรชัง เป็นนาคตนแรกของโลก และมีการบันทึกข้อความเกี่ยวกับการได้พิษของนาคทั้งหลายนั้นเกิดจากน้ำนมของมารดาผู้ให้กำเนิดทุกสรรพสิ่งนี้เอง จะเห็นได้ว่าตำนานต่าง ๆ นั้นถูกจารึกและจำแนกไปตามองค์ความเชื่อของแต่ละลัทธิ แต่ละนิกาย ซึ่งมีทั้งตรงและไม่ตรงกัน ในลักษณะของมหาภารตะก็ไม่ต่างจากนิยายเล่มใหญ่ ที่แต่งแต้มสีสันไปตามกาลเวลาในห้วงต่าง ๆ เช่นเดียวกัน อีกตำนานที่กล่าวขานถึงพญานาคเมื่อครั้งที่พระอรชุนทำสงครามกับพี่น้องของตน

---------------------


บทความนี้เป็นส่วนหนึ่งของหนังสือ 
พญานาค จากตำนานสู่ความเชื่อ
ดูรีวิวและช่องทางการสั่งซื้อ << คลิก >> 👇



ผู้เขียนอนุญาตให้ Copy หรือ แชร์บทความในเว็บไซต์ ไปเผยแพร่ในช่องทางของตัวเองได้ แต่ขอความกรุณาให้เครดิต หรือแนบลิงก์สั่งซื้อหนังสือให้ด้วยจักขอบพระคุณยิ่งครับ

(ไม่อนุญาตให้จัดพิมพ์หรือจำหน่ายในเชิงพาณิชย์นะครับ)


#พญานาค #ความเชื่อเรื่องพญานาค #ตำนานพญานาค #พญานาคลุ่มน้ำโขง #พญานาคประเทศลาว #พญานาคเขมร #ศรีสุทโธนาคราช #อนันตนาคราช #ภุชงค์นาคราช #สุวรรณนาคราช #เมืองสุวรรณโคมคำ #เมืองศรีสัตตนาคนหุต

👇👇👇👇👇👇👇👇

Saiheal Bookstore and Crafts


ความคิดเห็น

คนชอบอ่าน

ความหมายของไพ่บุคคล “ควีน ออฟ วานส์” (QUEEN OF WANDS)

ความหมายของไพ่บุคคล “ควีน ออฟ เพนตาเคิลส์” (QUEEN OF PENTACLES)

ความหมายของไพ่บุคคล คิง ออฟ คัพส์ (KING OF CUPS)

ความหมายของไพ่ "เดอะ เวิลด์" (THE WORLD) สอนอ่านไพ่ยิปซี