เจดีย์ลอยฟ้าที่วัดพระพุทธบาทปู่ผาแดง สุดอลังการ #สายบุญ

วัดเฉลิมพระเกียรติพระจอมเกล้าราชานุสรณ์

บทความนี้จะพาทุกท่านไปรู้จักกับวัดพระพุทธบาทปู่ผาแดง หรือ วัดเฉลิมพระเกียรติพระจอมเกล้าราชานุสรณ์ กันนะครับ วัดนี้มีความอัศจรรย์คือการอัญเชิญพระเจดีย์หลากหลายรูปทรงขึ้นไปวางบนยอดเขา หากสามารถถ่ายภาพจากมุมสูงได้ จะงดงามตระการตามาก ๆ แต่การเดินทางขึ้นไป ก็ไม่ใช่ว่าจะง่ายเสียทีเดียวนะครับ 

วัดพระพุทธบาทสุทธาวาส

เมื่อเราขึ้นไปถึงลานจอดรถของบริเวณวัดด้านล่าง เราจะต้องนั่งรถสองแถวขึ้นไป สาเหตุที่ขึ้นรถสองแถว เพราะทางขึ้นเขามีเลนเดียว และค่อนข้างคดโค้ง จึงต้องมีเจ้าหน้าที่วัดคอยกำกับดูแลการขับรถขึ้นลง ทีละรอบ หมายความว่า รอบลง ต้องรอรถลงก่อน ถึงจะสวนขึ้นไปได้ เพราะทางไหล่เขาไม่มีที่ให้หลบ หวาดเสียว สนุกสนานกันไป อารมณ์ประมาณขึ้นเขาคิชฌกูฏ



ทางขึ้นวัดพระพุทธบาทปู่ผาแดง

เมื่อมาถึงลานจอดรถด้านบน ถ้าเดินเลี้ยวซ้าย จะเป็นทางเดินไปสักการะรอยพระพุทธบาทนะครับ แต่ถ้าเดินเลี้ยวขวา จะเป็นทางเดินขึ้นเขา ต้องขึ้นบันไดไปจนถึงยอดเขาเพื่อสักการะพระบรมสารีริกธาตุ และชมวิวทิวทัศน์ด้านบน ในส่วนของลานจอดรถ จะมีหน้าผาหินที่จำลองทำเป็นถ้ำ ให้ได้ชมและแวะพัก จะมีศาลา มีร้านกาแฟ มีห้องน้ำตรงจุดนี้ ซึ่งเป็นห้องน้ำจุดสุดท้ายนะครับ ก่อนที่จะเดินทางขึ้นเขากัน 

วัดพระพุทธบาทสุทธาวาส

วัดพระพุทธบาทสุทธาวาส

ทางขึ้นวัดพระพุทธบาทปู่ผาแดง


เมื่อขึ้นไปถึงด้านบนแล้วนะครับ เราจะต้องเดินเท้าต่อขึ้นไปอีก เพื่อไปให้ถึงจุดสูงสุดของเป้าหมาย นั่นคือศาลาทำวัตรสวดมนต์ และเจดีย์ลอยฟ้าด้านบนของภูเขาแห่งนี้ ตอนนี้ทางวัดได้บูรณะซ่อมแซมบันไดทางขึ้นแล้วนะครับ แต่สำหรับผมก็ติดนิดนึงตรงที่ว่า มันค่อนข้างถี่ และเล็กเกินไปในบางช่วงครับ คือลักษณะของบันไดที่ดีมันต้องวางได้เต็มเท้า และเวลาเดินจะเมื่อยน้อยลง พอขั้นไหนที่เล็ก ๆ หลายครั้งเราต้องซอยขาขึ้นบันได นึกถึงผู้เฒ่าผู้แก่ ที่มานะมาสักการะบูชาพระบรมสารีริกธาตุแล้ว ผมบอกเลยว่า ท้อใจแทนท่านมาก ๆ แต่ก็นะครับ ทุกท่านที่มาก็สู้สุดกำลัง มีศาลาพักขาให้เป็นระยะ ๆ น่ายกย่องจริง ๆ ครับ

บันไดทางขึ้นวัดพระพุทธบาทสุทธาวาส

ตามความเชื่อและความศรัทธาของชาวล้านนากล่าวว่า การที่ได้เดินขึ้นไปสักการะพระบรมสารีริกธาตุ หรือสิ่งศักดิ์สิทธิ์แทนองค์พระสัมมาสัมพุทธเจ้าบนที่สูงสุด จะทำให้บุญกุศลสูงส่งตามไปด้วย ดังนั้นการเดินทางครั้งนี้ จึงไม่ใช่การเดินเพื่อไปถึงจุดมุ่งหมายและเซลฟีเพียงอย่างเดียวเท่านั้น แต่หมายถึงการเดินเพื่อสำรวมระวัง การเดินเพื่อเจริญสติ เพื่อให้ถึงจุดมุ่งหมาย และพึงระลึกถึงคุณพระรัตนไตร เพื่อให้เกิดกุศลอย่างสูงส่งตามภาวะศรัทธา นั่นเป็นกุศโลบายที่ผู้หลักผู้ใหญ่ท่านวางไว้ให้ครับ

วัดพระพุทธบาทสุทธาวาส

ข้อแนะนำคือ ควรพกน้ำดื่มติดตัวไปด้วย เพราะจะกระหายน้ำมาก และควรทำธุระส่วนตัวให้เรียบร้อย ด้านบนไม่มีห้องน้ำนะครับ 

เมื่อขึ้นมาถึงด้านบนแล้ว ทุกท่านจะพูดเป็นเสียงเดียวกันเลยว่า "หายเหนื่อย" เพราะความวิวและบรรยากาศของที่นี่บอกเลยว่าคุ้มค่ามาก ๆ ครับ ความเพียรพยายามเดินขึ้นบันไดสูงชัน จนมาถึงยอดเขาแห่งนี้ ท่านจะได้รับผลบุญแห่งการวิริยะบารมีกันอย่างถ้วนหน้าอย่างแน่นอนครับ เก็บภาพมาฝากนะครับ กระตุ้นต่อมความฮึดสู้ของทุกท่าน 555 

วัดพระพุทธบาทสุทธาวาส

วัดเฉลิมพระเกียรติพระจอมเกล้าราชานุสรณ์

วัดเฉลิมพระเกียรติพระจอมเกล้าราชานุสรณ์

วัดเฉลิมพระเกียรติพระจอมเกล้าราชานุสรณ์

วัดเฉลิมพระเกียรติพระจอมเกล้าราชานุสรณ์

วัดเฉลิมพระเกียรติพระจอมเกล้าราชานุสรณ์


ชมภาพบรรกาศตามคลิปได้เลยนะครับ สำหรับคลิปแรก จะเป็นวันที่เราไปรีวิวสถานที่กัน ส่วนคลิปที่สอง เป็นวันที่ผมไปเดินบ่นเรื่องเข้าวัดทำบุญให้ทุกท่านฟัง และมีภาพของรอยพระพุทธบาทให้ได้ชมกันด้วยครับ







ความคิดเห็น

คนชอบอ่าน

ความหมายของไพ่บุคคล “ควีน ออฟ วานส์” (QUEEN OF WANDS)

ความหมายของไพ่บุคคล “ควีน ออฟ เพนตาเคิลส์” (QUEEN OF PENTACLES)

ความหมายของไพ่บุคคล คิง ออฟ คัพส์ (KING OF CUPS)

ความหมายของไพ่ "เดอะ เวิลด์" (THE WORLD) สอนอ่านไพ่ยิปซี