คุณประโยชน์ของไผ่ 16 ข้อ ที่คุณควรทราบ และวิธีการทำชาใบไผ่แบบออแกนิค #สายสุขภาพ


ต้นไผ่ คือต้นไม้สารพัดประโยชน์ที่อยู่คู่วิถีชัวิตผู้คนมาแต่สมัยโบราณ ไผ่ สามารถเติบโตได้ทุกสภาพผืนดิน และทุกสภาวะอากาศ ทนแดดทนฝนได้ดี มีอายุยืนยาว กล่าวกันว่า กว่าไผ่จะตาย ก็ต่อเมื่อไผ่ออกดอก หลังจากออกดอกแล้วจึงจะยืนต้นตาย ซึ่งใช้เวลานานมาก ต้นไผ่มีคุณสมบัติในการดูดซับน้ำจากชั้นดิน และคายน้ำออกคืนสู่ผืนดินเป็นระยะ ๆ ช่วยเพิ่มความชุ่มชื้นให้ผืนป่า อีกทั้งใบไผ่ เมื่อร่วงลงสู่พื้นดินแล้ว ยังสามารถคลุมดินป้องกันวัชพืช และสร้างความชุ่มชื้นเป็นดินปุ๋ยอย่างดีทีเดียว

ด้วยความสามารถในการรักษาระบบนิเวศให้กับผืนดินและผืนป่าเช่นนี้ จึงทำให้ไผ่ เป็นพืชมหัศจรรย์ที่หลายคนอาจมองข้ามไปนั่นเอง เคยสังเกตุหรือไม่ว่า เวลาที่เราอยู่ใต้ต้นไผ่ หรือร่มไผ่ เราจะรู้สึกเย็น สดชื่นกว่าปกติ นั่นเป็นเพราะไผ่ สามารถคายออกซิเจนได้มากกว่าพืชทั่วไปถึง 35% และสามารถดูดซับคาร์บอนไดออกไซด์ได้มากถึง 5 เท่าเลยทีเดียว ดังนั้น พื้นที่ไหนปลูกไผ่เย๊อะ ๆ ย่อมได้รับคุณประโยชน์อย่างมากมายจากต้นไผ่นั่นเอง ดังเช่นที่เราจะเห็นคนนิยมปลูกไผ่ไว้ริมตลิ่ง เพื่อป้องกันการเซาะพังของหน้าดินริมตลิ่งนั่นเอง นอกจากนี้ไผ่ยังช่วยป้องกันการพัดของพายุ และทำหน้าที่เป็นแนวกั้นชะลอน้ำป่าไหลหลากได้เป็นอย่างดีอีกด้วย

มาพูดถึงคุณประโยชน์ของใบไผ่กันบ้างนะครับ หลายท่านอาจจะยังไม่ทราบว่า ใบไผ่ สามารถทำเป็นชาชงดื่มเพื่อสุขภาพได้ อีกทั้งรสสัมผัสและกลิ่น ยังหอมอบอวลอีกด้วย มาดูกรรมวิธีการทำชาใบไผ่กันก่อนนะครับว่า ทำเช่นไร

ก่อนอื่นท่านต้องเลือกตัดใบไผ่งาม ๆ ออกมา แล้วนำมาล้างทำความสะอาดให้เรียบร้อย หลังจากนั้น ใช้กรรไกรตัด หรือใครชอบชิ้นเล็ก ๆ จะใช้มีดซอยก็สามารถทำได้ครับ (ส่วนตัวผมจะตัดเป็นชิ้นพอดี ๆ ) เมื่อตัดใบไผ่แล้วให้ท่านนำมาคั่วในกระทะ (ต้องเป็นกะทะที่แยกไว้ต่างหากจากงานครัวนะครับ ไม่งั้นกลิ่นคาวเข้าไปในใบไผ่แน่นอน) การคั่วในกระทะนี้ เรียกว่ากระบวนการหยุดการเจริญเติบโตของเซลล์ในใบไผ่ ภาษาของคนทำชาเขาเรียกว่า การนวดใบไผ่นั่นเอง หลังจากนวดใบไผ่จนแห้งสนิทกลิ่นหอมตบขึ้นมาแล้ว ให้เรานำใบไผ่ไปอบด้วยเตาอบลมร้อน (สำหรับผมจะใช้เตาอบถ่านนะครับ เพราะว่ามันจะหอมมาก ๆ ) หรือท่านใดไม่มีเตาอบ ก็สามารถนำไปตากแดดได้ครับ แต่กลิ่นหอมและรสสัมผัสจะต่างกันกับการอบนะครับ พอผ่านกระบวนการนี้จนได้ที่แล้ว ใบไผ่จะแห้งสนิท และพร้อมที่จะเป็นชาสำหรับดื่มแล้วหล่ะครับ

คุณประโยชน์ของชาใบไผ่ 16 ข้อ ที่คุณควรทราบ

1. ดูดซับสารพิษในทางเดินอาหารและลำใส้ อีกทั้งแก้อาการท้องอืด ท้องเฟ้อ ท้องเสียได้อีกด้วย
2. รักษาช่องปากให้แข็งแรงทั้งเหงือก และฟัน ระงับกลิ่นปากได้ดี
3. ช่วยในการนอนหลับ ทำให้หลับสบาย และผ่อนคลาย
4. ช่วยกระตุ้นการไหลเวียนของโลหิต
5. ลดคลอเลสเตอรอลเสียออกจากร่างกาย
6. ช่วยในการขับสารพิษ
7. บำรุงผิวพรรณให้สดใสเปล่งปลั่ง มีคอลลาเจนสูง จึงช่วยขจัดเซลล์เสื่อมสภาพได้ดี
8. แก้อาการเมาค้างได้
9. ช่วยบำรุงการทำงานของสมองและระบบประสาท
10. ช่วยลดความดันโลหิต
11. บรรเทาอาการเกี่ยวกับการมีประจำเดือน (สำหรับสุภาพสตรี)
12. ช่วยขับปัสสาวะ
13. ช่วยลดน้ำตาลในเลือด
14. บำบัดอาการหายใจผิดปกติ และโรคหอบหืดได้
15. การดื่มชาใบไผ่ในช่วงเดือนสุดท้ายก่อนคลอด จะช่วยให้คลอดบุตรง่าย
16. เสริมภูมิคุ้มกัน จากซิลิกา และแร่ธาตุอื่น ๆ ในใบไผ่

ความคิดเห็น

คนชอบอ่าน

ความหมายของไพ่บุคคล “ควีน ออฟ วานส์” (QUEEN OF WANDS)

ความหมายของไพ่บุคคล “ควีน ออฟ เพนตาเคิลส์” (QUEEN OF PENTACLES)

ความหมายของไพ่บุคคล คิง ออฟ คัพส์ (KING OF CUPS)

ความหมายของไพ่ "เดอะ เวิลด์" (THE WORLD) สอนอ่านไพ่ยิปซี