เรื่องกล้วย ๆ เมนูกล้วยปั่นมื้อเช้า เพื่อสุขภาพที่ดี ทวีพลังสมอง #สายสุขภาพ

เราเรียกเมนูนี้ว่า Morning Banana เป็นอีกเมนูที่ขายดีประจำร้าน "สายฮีล" ในอดีต คุณประโยชน์ของกล้วยที่นำมาปั่นรวมกับธัญพืช ข้าวโพดสุก งาขาว เมล็ดเจีย น้ำผึ้งแท้ และใช้สารสกัดหญ้าหวานแทนน้ำตาล ช่วยเพิ่มรสชาติให้ทานง่าย ลูกค้าหลายคนเลือกที่จะซื้อก่อนขับรถไปทำงาน เพราะสามารถนั่งทานไปบนรถระหว่างทางได้ แต่ตรงนี้ขอแนะนำนะครับว่า ต้องปรับระเบียบท้องให้ดี ๆ เพราะถ้าไม่ได้ทานเป็นประจำ อาจจะหาที่อุ๊อิ๊ลำบากพอสมควร 😁  ยิ่งเจอรถติด ๆ เข้าไปละก็ 555 มันส์พะยะค่ะ   

เมนูกล้วยปั่นมื้อเช้า

กล้วยปั่นสูตร Morning Banana
อัตราส่วนที่เคยทำขายนะครับ 
1.  กล้วยหอม หรือ กล้วยน้ำว้า 1-2 ลูก
2.  ข้าวโพดต้มสุก 1 ช้อนโต๊ะ
3.  งาขาว 1 ช้อนชา
4.  เมล็ดเจีย 1 ช้อนชา
5.  ธัญพืช 1 ช้อนโต๊ะ 
6.  น้ำผึ้ง 1 ช้อนโต๊ะ 
7.  น้ำเชื่อมจากสารสกัดหญ้าหวาน อัตราส่วนต้มน้ำเชื่อมคือ สารสกัดหญ้าหวาน 100 กรัม ต่อน้ำ 1 ลิตร เวลาใช้ปรุงอาหาร หรือทำเมนูนี้ ใส่เพียง 1-2 ช้อนโต๊ะตามชอบ

เวลาปั่นใส่น้ำดื่มลงไปเล็กน้อย เพื่อให้เครื่องปั่นทำงานได้สะดวก และน้ำแข็งบดตามชอบ ปั่นแล้วกะปริมาณพอชำนาญจะรู้ว่า 1 แก้ว ควรใส่น้ำหรือน้ำแข็งเท่าไหร่นะครับ ตามขนาดของโถปั่นของแต่ละบ้าน

การรับประทานกล้วย เป็นกระแสนิยมในประเทศญี่ปุ่น เรื่องของการลดน้ำหนักที่ได้ผล  คนญี่ปุ่นจะทานกล้วยแทนอาหารในมื้อเช้า เพราะคุณประโยชน์อันมากมายของกล้วย ไม่ว่าจะเป็น แก้อาการท้องผูก, ช่วยรักษาไมเกรน, ช่วยให้นอนหลับสบายขึ้น, ลดความอ้วน, ช่วยลดความเครียด, บำรุงหัวใจ, บำรุงสายตา, บำรุงกระดูก, อีกทั้งยังอุดมด้วยวิตามินบี 1 และ บี 2 ที่ช่วยเร่งในการเผาผลาญน้ำตาลและไขมัน  อีกทั้งยังฟื้นฟูร่างกายจากการเหนื่อยล้าอ่อนแรง มีโปแตสเซียมที่มีความสามารถช่วยในการขับโซเดียม ซึ่งในกลุ่มผู้รักษาสุขภาพรู้อยู่แล้วว่า จะช่วยลดอาการบวมของร่างกายได้  

ในปัจจุบัน ชีวิตคนเราอยู่กับความเร่งรีบในมื้อเช้า และความสะดวกในการรับประทานอาหาร บางคนตื่นเช้ามา ก็ต้องรีบแต่งตัวออกไปทำงาน เวลาที่จะทานอาหารแทบไม่มี ในกรณีนี้ถ้าเราฝึกทานกล้วยมื้อเช้าจนปรับท้องได้ เราจะได้รับประโยชน์มากมาย ร่างกายจะฟื้นฟู กำลังสมองจะเพิ่มขึ้น พร้อมรับกับการทำงานในแต่ละวัน กล้วยมีสารเซโรเทนิน ช่วยลดอาการหงุดหงิด อีกทั้งทำให้เรานอนหลับสบายคลายเคลียดได้ดีอีกด้วย  

ทีมวิจัยหลายแห่ง ได้ผลสรุปออกมาว่า กล้วยมีสารต้านอนุมูลอิสระ ชะลอความเหี่ยวย่น และสรรพคุณที่รู้กันดีก็คือ ช่วยป้องกันมะเร็ง  อย่างกล้วยดิบนะครับ สมัยก่อนเวลาท้องผูก พ่อจะเอากล้วยดิบมาบดให้ทาน ช่วยแก้ท้องผูกได้ดีจริง ๆ เพราะฉะนั้น การันตีคุณประโยชน์ของกล้วย ได้ตั้งแต่ดิบจนสุกเลยจริง ๆ 

เมื่อกล่าวถึงเรื่องของการสะสมของเสียในร่างกายคนเรา ที่เกิดจากการบริโภคอาหารในแต่ละมื้อ จนทำให้เราอ้วน ๆ ๆ ๆ ๆ ๆ ......... สิ่งหนึ่งที่กล้วยทำได้ก็คือ การช่วยย่อยอาหารและขับของเสียเหล่านั้นออกมาจากร่างกาย  นั่นเป็นเหตุปัจจัยของการทานกล้วยเพื่อช่วยในเรื่องการลดน้ำหนัก แต่สิ่งนี้ต้องใช้ระยะเวลาในการบำบัดร่างกายตามไปด้วยนะครับ คือ นอกจากการทานกล้วยแทนมื้อเช้า หรือก่อนนอนแล้ว เราจะต้องควบคุมอาหารบางอย่างที่มีไขมันเสียให้มากที่สุดด้วย ถ้ามีเวลาก็ควรกายบริหารควบคู่ไปด้วย จึงจะได้ผล 100% ครับ  

ที่ผมแนะนำกล้วยให้ทานเป็นมื้อเช้า เพราะว่า เพียงแค่คุณปั่นกล้วยตามสูตร ใส่แก้วหิ้วขึ้นรถ ก็สามารถทานไประหว่างทางไปทำงานได้ด้วยนะครับ  (ผมทำประจำ)  แต่วันแรก ๆ จะมีอาหารนิดนึงคือ ท้องยังปรับไม่สมบูรณ์ เกิดอะไรขึ้นหล่ะครับ ปวดท้องสิครับท่านผู้ชม แต่โชคดีนะ ปวดก่อนขึ้นทางด่วน 555  ซึ่งห้องน้ำทางด่วนบอกเลยว่า เป็นอะไรที่สุนทรียภาพมาก ในส่วนตัวผมนะครับ เพราะมันสะอาดกว่าห้องน้ำปั๊ม และที่สำคัญ มีทั้งที่ฉีดก้นและกระดาษทิชชู่พร้อม  ว่าแต่ว่า จะมาพูดทำไมเรื่องห้องน้ำนี่สินะ 555 ขออภัยครับ

แต่วันต่อมาพอปรับท้องได้ ก็ดีขึ้นมากครับ ตื่นมาจะขับถ่ายก่อน อาบน้ำ แต่งองค์ทรงเครื่อง พอขับรถไปทำงาน ปั่นกล้วยไปแก้วนึง อยู่ท้องได้ถึงเที่ยงกันเลยทีเดียว พอมื้อเที่ยงผมจะทานพวกก๋วยเตี๋ยว หรืออาหารเบา ๆ หน่อย กลัวว่าตอนบ่ายจะง่วงเหงาหาวนอนครับ  ว่ากันเรื่องอาหารนั้น สำคัญไฉน กล่าวได้ว่า อาหารคือตัวช่วยเพิ่มพลังขับเคลื่อนของร่างกายเลยดีเทียว  แต่เราต้องเลือกรับประทานอาหารให้ถูกสุขลักษณะนะครับ ถึงจะเกิดประโยชน์สูงสุด ไม่ได้เชียร์ให้งดอาหารมัน ๆ อร่อย ๆ นะครับ ทานได้ตามปกติ แต่ให้เอาสรรพคุณของสมุนไพรไทย เข้ามาช่วย เช่น ทานขาหมูเสร็จ ก็ควรจะมีขิงช่วยในการย่อยอาหาร เป็นต้น  

หวังว่าบทความนี้จะมีประโยชน์ แก่ผู้รักสุขภาพและต้องการลดน้ำหนักนะครับ อย่าลืม ทานกล้วยทุกวันด้วยน้าาาา  .... บั๋ยบายยย ครับ พบกับบทความดี ๆ แบบนี้ได้ที่นี่ "บันทึกตามสาย"  ขอบคุณครับ

ความคิดเห็น

คนชอบอ่าน

ความหมายของไพ่บุคคล “ควีน ออฟ วานส์” (QUEEN OF WANDS)

ความหมายของไพ่บุคคล “ควีน ออฟ เพนตาเคิลส์” (QUEEN OF PENTACLES)

ความหมายของไพ่บุคคล คิง ออฟ คัพส์ (KING OF CUPS)

ความหมายของไพ่ "เดอะ เวิลด์" (THE WORLD) สอนอ่านไพ่ยิปซี