แจกสูตรตุ๋นขาหมูสามเซียนขายดิบขายดี #สายสร้างอาชีพ

 

ขาหมูสามเซียน

วิธีการตุ่นตามคลิปเลยนะครับทุกคน อยากให้ดูแล้วจดตามดีที่สุด เพราะสูตรที่ผมจะลงให้ อาจไม่เห็นภาพเท่าในคลิป สาเหตุที่ทำคลิปนี้ขึ้นมา เพราะมีคนสนใจจะมาเรียนครับ แล้วในขณะที่ช่วงนี้เป็นช่วงโควิด-19 จึงตัดสินใจอัดคลิปลง แต่ปรากฎว่าคลิปนี้กลายเป็นคลิปที่ช่วยสร้างรายได้จากช่องยูทูปอีกทาง ก็ต้องขอบคุณ fc ขาหมูสามเซียนทุกคนด้วยนะครับ 

ขาหมูสำคัญที่ความสะอาด เราต้องเลือกร้านที่ไว้ใจได้ และร้านนั้นจะต้องเผาขนมาอย่างดีแล้ว ถ้าไม่ดี เราต้องเผาเพิ่ม โดยเฉพาะคากิ ตามซอกเล็บ กำจัดขนออกให้หมดอาจจะใช้วิธีเผา หรือจะเฉือนออกก็ตามที เพราะเวลาที่ลูกค้าทานไปโดนขน ความรู้สึกแย่จะเกิดขึ้นทันที ขั้นตอนนี้สำคัญพอ ๆ กับสูตรตุ๋นเลยหล่ะครับ 

เครื่องยาต่าง ๆ ที่ผมแนะนำในคลิปคือ หาตะบวยกรองเครื่องยาปิดฝาได้แบบนี้ เพื่อเวลาตักเครื่องยาจะไม่แตกเต็มหม้อ แต่ก็หาใช่ประเด็นไม่ เพราะถ้าบางคนชอบเครื่องหนา ๆ ข้น ๆ ในหม้อ ก็ปรุงลงไปได้เลย ไม่เกิดปัญหา เพราะบางรอบผมก็ตุ๋นแบบไม่ใช้เครื่องกรองก็มีนะครับ 

สูตรปรุงหม้อ 

1.  กระเทียมบดครึ่งโล

2.  ขิงหั่นแว่น 2-3 แว่น

3.  รากผักชีสองกำ ใส่เย๊อะยิ่งหอม

4.  ข่าหั่นแว่น 5-6 แว่น 

5.  ใบเตย 1 มัด

6.  พริกไทยดำ 1 กำมือ

7.  พริกหอมจีน 1 ชต.

8.  อบเชย 2 ก้าน

9.  ฝุ่นกุ้ง 250 กรัม (ถ้าไม่มีใช้กุ้งแห้งฝอยเล็ก ราคาไม่แพงมาก)

10.  น้ำตาลกรวด 1 กำมือ

11.  น้ำตาลทราย 1.5 โล

12.  โอวันติล 1 ตะบวย เบอร์ 5.5

13.  ผงพะโล้ เกือบเต็มตะบวยเบอร์ 5.5

14.  ซอสฝาเขียวครึ่งขวด

15.  ซอสฝาแดง 3 ตะบวย

16.  ซีอิ้วดำเค็มตรานกยูง 1.5 ขวด

17.  พริกไทยขาวป่น 1 ตะบวย

18.  ผงชูรส 1 ตะบวย (สำหรับร้านที่ต้องการความนัวเพิ่มนะครับ)

วิธีทำผักกาดดองสูตรเด็ดสะละตี่

นำผักกาดดองหั่นแล้วมาต้มน้ำล้างสัก 2-3 น้ำ ให้หายเปรี้ยวหน่อย แล้วเอามาผัดแบบปิดฝาอบในกระทะ หรือหม้อก็ได้ กับน้ำมันขาหมูที่เราช้อนขึ้นมา เรียกว่า ผัดเคลือบให้สีสวย แล้วเทน้ำมันออก ตักน้ำขาหมูใส่เข้าไป ปิดฝาอบให้นุ่ม แล้วค่อยปรุงรสด้วยอัตราส่วน ผักกาดดอง 3 โล น้ำตาลทราย 4 ชต. ผงรสดี 2 ชต. น้ำมันหอย 4 ชต. ผัดให้เข้าเนื้อ ปรุงแต่งรสเพิ่มได้ตามชอบ

วิธีทำพริกน้ำส้มสูตรเด็ดเจ็ดย่านน้ำ

เอาพริกชี้ฟ้าส้มประมาณ ครึ่งโล มาคั่วกับรากผักชี 8 ก้าน กระเทียมกลีบเล็ก 2 ขีด จนแห้งและหอม เสร็จแล้วนำมาปั่นในโถปั่น ใส่น้ำส้มสายชูช่วยในการปั่น จนละเอียดเทลงภาชนะ เอาน้ำส้มสายชูใส่เพิ่มไปเบ็ดเสร็จประมาณ 1 ลิตร แล้วปรุงรส (ถ้ามันข้นหรือจางไป ก็ปั่นกระเทียม กับพริกเพิ่มได้ตามชอบ) ต่อด้วยปรุงรสด้วย ผงรสดี 1 ชต. เกลือป่น 2 ชต. น้ำตาลทราย 4 ชต. เป็นอันเสร็จพิธี  

ปล. สูตรปรับเปลี่ยนได้ตามชอบ บางคนนำไปทำแล้วหวานไป เค็มไป อันนี้บอกยากจริง ๆ ครับ เพราะมือคนทำไม่เหมือนกัน การตุ๋นก็อยู่ที่ฟืนที่ไฟด้วย ไฟต้องแรงถึง ถ่านไม้ต้องได้ถ่านอย่างดี ถ้าเอาถ่านย่างมาตุ๋น 8 ชม. ก็ไม่ผ่าน การตุ๋นคือ 5 ชม. ขาหมูต้องเด้งสวยพร้อมเก็บ  ในส่วนของผักกาดดองก็เช่นกัน บางร้านเปรี้ยวมาก บางร้านเค็มมาก รสชาติต้องปรับให้ได้ ลิ้นคนปรุงสำคัญที่สุด ลูกค้าโซนไหน ชอบรสแบบไหน ปรับตามพื้นที่ครับ พริกน้ำส้มก็เช่นกันนะครับ



ความคิดเห็น

คนชอบอ่าน

ความหมายของไพ่บุคคล “ควีน ออฟ วานส์” (QUEEN OF WANDS)

ความหมายของไพ่บุคคล “ควีน ออฟ เพนตาเคิลส์” (QUEEN OF PENTACLES)

ความหมายของไพ่บุคคล คิง ออฟ คัพส์ (KING OF CUPS)

ความหมายของไพ่ "เดอะ เวิลด์" (THE WORLD) สอนอ่านไพ่ยิปซี