ย้ายชีวิตมาบ้านสวนเมื่อเจอวิกฤติโควิด-19 #สายฮีลการ์เด้น

บ้านสวนลำปาง

บทความแรกของ "สายฮีลการ์เด้น" ความคิดอุตริที่จะมาอยู่บ้านสวนก่อนเวลาอันสมควร เหตุผลทั้งหมดทั้งมวลก็ด้วยสภาวะเศรษฐกิจตกต่ำจากสถานการณ์โควิด-19 นั่นเองครับ จากแผนเดิมที่วางไว้ว่า จะมาอยู่ปี 2566 - 2567 ก็ต้องกระชับขึ้นเพราะงานประจำที่ทำบริษัททัวร์ต้องปิดตัวลง ตามสภาพ เหลือเพียงธุรกิจร้านอาหารในชื่อ "สายฮีล" ที่ยังคงดำเนินการต่อไป แต่ในเมื่อตัดสินใจมาอยู่ที่นี่แล้ว ร้านสายฮีล ฟิวส์ชั่น บางใหญ่ ก็เลยส่งต่อให้พี่สาวพี่ชายได้บริหารกันต่อไป 





นี่เป็นคลิปแรกที่เริ่มปลูกสร้างที่นี่ครับ นี่คือจังหวัดลำปาง ตำบลนาแส่ง อำเภอเกาะคา จากผืนดินรกร้างว่างเปล่า เต็มไปด้วยต้นหญ้า สาเหตุก็เพราะต้นไม้ใหญ่ถูกตัดทำลายไปจากคนที่จ้างมาเฝ้าสวน โดยเขาอ้างว่า "มีแต่ต้นหนาม เลยตัดออกไปจนหมด" เป็นจุดเริ่มต้นที่แย่มาก เพราะเดิมที พื้นที่เกินครึ่ง มีต้นไม้ใหญ่ให้ร่มเงาดีมาก ผมจ้างให้เขาตัดต้นหญ้ารก ๆ แต่เขาก็ถือวิสาสะ ตัดต้นไม้ใหญ่ลงไปด้วย โดยอ้างว่า ไม้หนาม ไม่ดี และสุดท้าย ไม้เหล่านั้นก็ถูกขนออกไป จะด้วยความเข้าใจผิด หรือหวังดีประสงค์ร้ายกับเราก็ตามที สิ่งที่เห็นได้ชัดคือ การไม่ปฏิบัติตามคำว่าจ้าง ซึ่งก็ไม่รู้จะเอาผิดไปทำไมอ่ะนะครับ เหนื่อยใจเปล่า ๆ ตัดได้ ก็ปลูกได้ ไม้ป่าโตเร็ว 2-3 ปีก็สวยงาม

พอคิดได้เช่นนั้นก็ปล่อยวาง เริ่มใหม่ ปลูกใหม่ สร้างใหม่ บ้านหลังเล็กที่เห็นในคลิป คือตั้งใจจะทำเป็นสำนักงาน เผื่ออนาคตได้มีโอกาสขยับขยายกิจการ ส่วนบ้านพักอาศัย ยังไม่มีงบประมาณสร้างครับ ด้านข้างของอาคารพักชั่วคราวตรงนี้ทำเป็นครัวใหญ่ เพราะเป็นคนชอบทำอาหาร อีกทั้งตั้งใจจะขายอาหารหน้าสวนก๊อก ๆ แก๊ก ๆ ไปตามประสาคนขี้เหงา เพราะไม่รู้ว่าสถานการณ์โควิด-19 จะผ่านพ้นไปเมื่อไหร่

งบประมาณในการก่อสร้างทั้งหมด 

ห้องน้ำ สองห้องแบบอวตาล ออกแบบเอง 50,000.- บาท โดนช่างชุดเก่า (ผู้ว่าจ้างคนเดียวกับที่ลักตัดต้นไม้ใหญ่) ทำงานไม่เสร็จ ไม่จ่ายค่าแรงช่าง ต้องจ้างช่างชุดใหม่มาจบอีก 25,000.- งามใส้ เฉพาะห้องน้ำปาไป 75,000.-

อาคารพัก รวมหลังคายื่น เทปูน 165,000.- บาท 

เทหินเพิ่มเติม แล้วก็ปรับภูมิทัศน์ด้วยตนเองทั้งหมด ก็ถือว่าสำเร็จไปเบื้องต้น ต่อไปก็คือการดูแลสินทรัพย์ในดินครับ เพราะเป็นคนชอบปลูกต้นไม้ ชอบมาก โดยเฉพาะไม้สวยงาม ไม้ป่าหายาก จะดูแลอย่างดี คลิปนี้ถือเป็นจุดเริ่มต้นที่ดี ก่อนที่จะวางแผนต่อไปในอนาคตว่าจะทำอะไร แล้วจะมาเล่าความเป็นไปในตอนต่อไปของ "สายฮีลการ์เด้นนะครับ" 



ความคิดเห็น

คนชอบอ่าน

ความหมายของไพ่บุคคล “ควีน ออฟ วานส์” (QUEEN OF WANDS)

ความหมายของไพ่บุคคล “ควีน ออฟ เพนตาเคิลส์” (QUEEN OF PENTACLES)

ความหมายของไพ่บุคคล คิง ออฟ คัพส์ (KING OF CUPS)

ความหมายของไพ่ "เดอะ เวิลด์" (THE WORLD) สอนอ่านไพ่ยิปซี