ทำความรุ้จักกับกระชายขาว สมุนไพรต้านโควิด-19 ตามงานวิจัยเบื้องต้น #สายสุขภาพ

กระชายขาว

อย่างที่ทราบกันดีว่ากระชายเป็นพืชสมุนไพร ชั้นเยี่ยมในบ้านเราซึ่งโดยทั่วไป กระชายแบ่งออกเป็น 3 ชนิดคือ

1. กระชายดำ
2. กระชายแดง
3. กระชายเหลือง หรือที่เรียกกันในงานวิจัยว่ากระชายขาวนั่นเอง

สาเหตุนั้นอาจเกิดจากการจำแนกประเภทจากก้านใบ เพราะกระชายแดงจะมีลักษณะก้านใบสีแดง ส่วนกระชายดำจะมีลักษณะก้านใบสีม่วงเข้ม และในหัวกระชายเมื่อผ่าออกมาจะมีสีเข้มอีกเช่นกัน

ดังนั้นในตระกูลกระชายจึงมีความโดดเด่นและแตกต่างกันในเรื่องของลักษณะของก้านใบ และสีสันของหัวกระชาย แต่กระชายที่นำมาปรุงอาหารที่เราเห็นกัน มากมายตามตลาดสดนั้น คือกระชายเหลืองเพราะจะมีกลิ่นฉุนน้อยกว่ากระชายชนิดอื่น ๆ

สรรพคุณของกระชาย มีมากมาย ไม่ว่าจะเป็น ยาอายุวัฒนะบำรุงกำลังช่วยให้กระชุ่มกระชวยช่วยการทำงานของระบบประสาท อุดมด้วยวิตามินซีวิตามินบี 1, บี 3 และ บี 6 อีกทั้งยังมีแคลเซียมช่วยบำรุงตับไตฟื้นฟูต่อมไทรอยด์ต่อมใต้สมอง และอื่นๆอีกมากมาย

เนื่องด้วยกรมการแพทย์แผนไทย ได้ขะมักเขม้นในการ ใช้ฟ้าทะลายโจร มาทำการวิจัย เพื่อสรุปผลในการใช้รักษาผู้ป่วยโควิด-19 ทางมหาวิทยาลัยมหิดล จึงนำเอาสมุนไพร กระชายขาว มาทำงานวิจัยเพื่อรักษาเชื้อโควิด-19 และพัฒนาเพื่อทำยาต้านต่อไป ซึ่งทั้งหมดทั้งมวล มาจากผลงานวิจัยของมหาวิทยาลัยมหิดล มีการสรุปผลเบื้องต้นว่า สารสกัดกระชายขาว มีฤทธิ์ในการต้านโควิด-19 ได้จริง แต่เป็นเพียงการทดลองในหลอดทดลองเท่านั้น ดังนั้นนักวิจัยมหาวิทยาลัยมหิดล จึงเร่งพัฒนาสารสกัดกระชายขาว และต้องใช้เวลาอย่างน้อย 1 ปี ในการวิจัยและพัฒนาให้สำเร็จลงได้ แต่ก็ถือว่าเป็นข่าวดีสำหรับคนไทยอีกเช่นเดียวกัน

ทั้งนี้ทั้งนั้น เมื่อข่าวนี้แพร่กระจายออกไป ก็มีผู้ผลิตที่เร่งทำกำไร โดยการนำเอาผงบดหรือสารสกัดจากกระชายขาว มาทำการจดแจ้ง เพื่อนำมาขายตัดหน้างานวิจัยของมหาวิทยาลัยมหิดลเสียแล้ว เท่านั้นไม่พอ ยังมีการโฆษณาชวนเชื่อ โดยอ้างถึงงานวิจัย ที่รองรับว่า กระชายขาว สามารถต่อต้านโควิด-19 ได้จริง มีการประกาศหาตัวแทนจำหน่ายอย่างเป็นทางการ

ล่าสุดมหาวิทยาลัยมหิดล โดยนายแพทย์บรรจง มไหสวริยะ อธิบดีมหาวิทยาลัยมหิดล ได้ลงนามในหนังสือชี้แจงเมื่อวันที่ 25 พฤษภาคม 2564 กล่าวว่า "แถลงการณ์มหาวิทยาลัยมหิดลเรื่อง การอ้างถึงผลงานวิจัยของมหาวิทยาลัยมหิดล เพื่อประกอบการโฆษณาผลิตภัณฑ์ เกี่ยวกับสรรพคุณของสารสกัดกระชายขาว ในการต้านโควิด-19 ทั้งนี้ คณะนักวิจัยพบว่า สารสกัดกระชายขาวมีฤทธิ์ต้านเชื้อก่อโรคโควิด-19 ได้ในหลอดทดลอง และอยู่ระหว่างการศึกษาเพิ่มเติม ในด้านความปลอดภัย ปริมาณที่เหมาะสมต่อการบริโภค และข้อบ่งชี้การใช้ในมนุษย์ ในการต้านโรคโควิด-19 อย่างเหมาะสม ดังนั้น จึงไม่มีความเห็นเกี่ยวกับประสิทธิภาพ ของผลิตภัณฑ์ต่างๆ ที่มีจำหน่ายอยู่ในปัจจุบัน เกี่ยวกับการต้านโรคโควิด-19 ได้ อย่างไรก็ตาม กระชายขาว มีสรรพคุณเป็นสมุนไพรตามที่ระบุในแหล่งข้อมูลที่น่าเชื่อถือ จึงขอให้ผู้บริโภค โปรดใช้วิจารณญาณในการเลือกซื้อผลิตภัณฑ์ดังกล่าว"

ในความเป็นจริงแล้วหากเราต้องการบริโภคกระชายก็สามารถหาซื้อได้ตามท้องตลาดทั่วไป และสามารถปลูกได้ง่ายๆ การรับประทานสดๆ นำมาปรุงอาหารย่อมเกิดประโยชน์ต่อร่างกายมากกว่า จึงขอให้ผู้บริโภค พิจารณาอย่างถี่ถ้วน ในการเลือกซื้อผลิตภัณฑ์ ที่ออกมาจำหน่ายในท้องตลาด ณ เวลานี้ จะต้องเป็นผลิตภัณฑ์ที่ได้รับการรับรอง โดยคณะกรรมการอาหารและยา เพื่อความปลอดภัยในการบริโภคต่อไป

ความคิดเห็น

คนชอบอ่าน

ความหมายของไพ่บุคคล “ควีน ออฟ วานส์” (QUEEN OF WANDS)

ความหมายของไพ่บุคคล “ควีน ออฟ เพนตาเคิลส์” (QUEEN OF PENTACLES)

ความหมายของไพ่บุคคล คิง ออฟ คัพส์ (KING OF CUPS)

ความหมายของไพ่ "เดอะ เวิลด์" (THE WORLD) สอนอ่านไพ่ยิปซี