ตำนานลี้ลับ "หล่มภูเขียว" จ.ลำปาง #สายมู

หล่มภูเขียว จังหวัดลำปาง















หล่มภูเขียว 

ตั้งอยู่ในเขตอุทยานแห่งชาติถ้ำผาไท ปฏิมากรรมธรรมชาติที่เกิดจากการยุบตัวของเปลือกโลก หรือชั้นหินปูน ซึ่งเดิมทีอาจเคยเป็นโพรงถ้ำมาก่อนก็เป็นได้ เมื่อเพดานถ้ำชั้นบนยุบตัวลงจึงกลายเป็นจุดรับน้ำ เรียกปรากฎการณ์นี้ว่า "หลุมยุบ" นักวิชาการคาดว่ามีอายุมากกว่า 280 ล้านปี ชาวบ้านเดินป่าเข้าไปพบเป็นเป็นแหล่งน้ำสีเขียวมรกตสวยงาม จึงเรียกกันว่า "หล่มภูเขียว" แต่หลายคนหารู้ไม่ว่า หล่มภูเขียว มีตำนานเร้นลับซ่อนอยู่มากมาย ทั้งเรื่องราวของพญางูใหญ่ หรือพญานาคเฝ้าแหล่งน้ำศักดิ์สิทธิ์ หรือเสียงลือเสียงเล่าขานเรื่องความอาถรรพ์ของป่าแห่งนี้

หล่มภูเขียว จังหวัดลำปาง















จึงเป็นเรื่องปกติธรรมดาของชาวไทยนะครับ เมื่อพบเจอสถานที่ ที่ไม่สามารถพิสูจน์ได้ จนกระทั่งปัจจุบันก็ยังไม่สามารถพิสูจน์ข้อเท็จจริงเกี่ยวกับความลึกของหล่มแห่งนี้ได้เช่นเดียวกัน เพราะทั้งทีมสำรวจ และเครื่องมือต่าง ๆ ที่หย่อนลงไป ก็ไม่สามารถหยั่งความลึกได้อย่างสมบูรณ์ จึงเป็นเรื่องที่ต้องรอการพิสูจน์กันต่อไป 


หล่มภูเขียว จังหวัดลำปาง

หล่มภูเขียว จังหวัดลำปาง















ในด้านของการท่องเที่ยวนะครับ ที่นี่มีการจัดสรรค์ที่ดี ทั้งเรื่องของสถานที่จอดรถ และห้องน้ำบริการ รวมถึงการสร้างกิจกรรมให้กับชุมชนโดยการเปิดห้างร้าน ไม่ว่าจะเป็นร้านอาหาร, เครื่องดื่ม หรือของฝาก เพื่อให้นักท่องเที่ยวได้อะไรกลับไปมากกว่าการเดินเข้าไปชมหล่ม ซึ่งในความเป็นจริงแล้ว ไม่มีกิจกรรมอะไรมากไปกว่าการชมหล่ม และเดินเส้นทางสำรวจธรรมชาติ ซึ่งหล่มภูเขียวแห่งนี้ ซึ่งอยู่ในเขตอุทยานแห่งชาติถ้ำผาไท ดังนั้น จะมีเสียงวิพากษ์วิจารณ์ว่า "เข้าไปเที่ยวที่นี่แล้ว ไม่มีอะไรเลย?"  นั่นเพราะนักท่องเที่ยวส่วนใหญ่ มองแค่ภาพของการถ่ายรูปเซลฟี ไม่ได้ให้ความสำคัญเกี่ยวกับประวัติศาสตร์ หรือการท่องเที่ยวเชิงนิเวศน์แต่อย่างใด 

หล่มภูเขียว จังหวัดลำปาง














ซึ่งหัวใจสำคัญอยู่ตรงที่ นักท่องเที่ยวต้องมีความเข้าใจ และเข้าถึงข้อมูลของสถานที่ท่องเที่ยวอย่างแท้จริงก่อน ที่จะเดินทางไปที่แห่งนั้น สำหรับหล่มภูเขียวแห่งนี้ ผมให้นิยามของการเดินทางไปเที่ยวของนักท่องเที่ยวไว้ 2 รูปแบบครับ คือ ไปเพื่อสัมผัสความแปลกใหม่ และถ่ายรูปลงโซเชียล กับไปเพื่อกราบไหว้สิ่งศักดิ์สิทธิ์เพื่อขอพร  ซึ่งถ้าในมุมมองของการประชาสัมพันธ์การท่องเที่ยวสำหรับคนไทย แน่นอนว่า เอาศาลพ่อปู่พญานาคด้านหน้าหล่ม ก็เพียงพอสำหรับคณะศรัทธาอย่างแน่นอน เพราะคนไทยชอบไสยศาสตร์ครับ แต่ถ้าในมุมมองของนักท่องเที่ยวต่างชาติ อาจจะต้องปรับรูปแบบการนำเสนอเสียใหม่ แต่อย่างไรก็ตาม บทบาทสำคัญเหล่านี้ ขึ้นอยู่กับมัคคุเทศก์ ที่จะนำเสนอไปในทิศทางไหนนั่นเอง 

สำหรับเรื่องเล่า ความเชื่อต่าง ๆ นั้น ผมได้ถ่ายทอดไว้ทั้งหมดแล้วในคลิปวีดีโอนี้ ขอให้ใช้วิจารณญาณในการฟังด้วยนะครับผม 



ความคิดเห็น

คนชอบอ่าน

ความหมายของไพ่บุคคล “ควีน ออฟ วานส์” (QUEEN OF WANDS)

ความหมายของไพ่บุคคล “ควีน ออฟ เพนตาเคิลส์” (QUEEN OF PENTACLES)

ความหมายของไพ่บุคคล คิง ออฟ คัพส์ (KING OF CUPS)

ความหมายของไพ่ "เดอะ เวิลด์" (THE WORLD) สอนอ่านไพ่ยิปซี