ชมต้นจามจุรีย์ยักษ์ พักตลาดทองผาภูมิ เที่ยวกาญจนบุรีช่วงโควิดปี 63 #สายเที่ยว ep.2/1

บ้านสวนริมแคว ทองผาภูมิ

บันทึกตามสาย กับสายเที่ยว ep.2/1 วันนี้เราจะมาเล่าประสบการณ์เดินทางท่องเที่ยวเมืองกาญจนบุรี ในช่วงโควิด ปี 63 ซึ่งในขณะนั้นยังไม่มีการเคอร์ฟิวส์ใด ๆ นะครับ มีเพียงมาตราการเฝ้าระวังของหน่วยราชการเท่านั้น ในวันนั้นเราเริ่มออกเดินทางจากนนทบุรี ซึ่งก็เป็นช่วงสายแล้วอ่ะนะครับ ทำให้วันแรกของการเดินทางเราคงทำอะไรได้ไม่มาก จุดมุ่งหมายคือ เราจะไปนอนกันที่ตลาดทองผาภูมิ ชื่อรีสอร์ท "บ้านสวนริมแคว" บรรยากาศดีมาก ๆ แนะนำเลยนะครับ สุดตลาดเลี้ยวขวา ริมน้ำ ติดกับสวนสาธารณะ

บริเวณริมน้ำนี่เราสามารถเล่นน้ำได้ด้วยนะครับ จะมีจุดให้ลงเล่นอยู่ ก็เรียกได้ว่าเป็นธรรมชาติของน้ำเขื่อน คือ เขาจะปล่อยน้ำตอนช่วงเย็น น้ำจะค่อนข้างเชี่ยว แต่ก็มีจุดที่ยืนได้ น้ำท่วมประมาณหัวเข่า และมีจุดที่เป็นคุ้งน้ำ น้ำจะนิ่ง สามารถลงแหวกว่ายได้ ตามภาพด้านล่างนะครับ ภาพบนนั้นจะเป็นวิวของรีสอร์ท ที่เราไปแอบส่อง ๆ ไว้ว่า มีที่นั่งริมน้ำแบบนี้ จิบเบียร์เย็น ๆ ซะดีมั๊ยน้อ

สวนสาะารณะ ทองผาภูมิ
ภายในรีสอร์ทบอกเลยว่า จะฟินกับบรรยากาศวิวแม่น้ำมาก แต่เอาความจริงนะครับ คุณจะต้องเลือกฤดูกาลพักผ่อนพอสมควร ถ้าเป็นช่วงหน้าฝน หรือหน้าหนาว ความฟินเฟอร์จะบังเกิดมากกว่าช่วงหน้าร้อน เพราะในหน้าร้อน เมืองกาญฯ เหมือนคนเอากระทะใบใหญ่ ๆ มาตั้งไฟแล้วให้เราลงไปวิ่งเล่น พอจะนึกภาพออกมั๊ยครับ 555 อุณภูมิสูงปรี๊ดดด พุ่งไปถึง 42+ องศา บ้าไปแล้ว แต่จะว่าไปเมืองกาญฯ ก็แอบมีดีอยู่นะครับ ตรงที่ ด้านบนสุดของอำเภอทองผาภูมิ ยังไงติดตามอ่านในบทความสายเที่ยว ep.2/3 เราจะพาไปดูกันครับ หลายคนก็รู้จักแล้วแหล่ะ กับ "บ้านอีต่อง" หมู่บ้านที่เย็นฉ่ำตลอดทั้งปีเลยทีเดียว

ต้นจามจุรียักษ์ กาญจนบุรี
มาต่อกันที่โปรแกรมวันนี้กันก่อนดีกว่านะครับ ลืมเล่าให้ฟังว่า ก่อนไปถึงทองผาภูมิ เราแวะชมต้นจามจุรียักษ์ ก็เรียกได้ว่าเป็นทางผ่านอ่ะนะครับ ถามว่า? ต้นจามจุรียักษ์ หรือเจ้าต้นก้ามปูขนาดใหญ่นี้ มีอะไรให้เข้าไปดู หลายคนจะตอบตรง ๆ แบบไม่ต้องสงสัยเลยนะครับว่า "ไม่ได้มีอะไรเลย" เป็นแค่เพียงต้นไม้อายุมากที่มีขนาดใหญ่ให้คนเข้าไปถ่ายรูปเซลฟี่เท่านั้น แต่ต้องชื่นชมหน่วยงานรับผิดชอบ ที่พยายามจัดเป็นสถานที่ท่องเที่ยว มีผลิตภัณฑ์เกี่ยวกับต้นก้ามปูจำหน่าย มีประวัติ และการดูแลรักษาให้นักท่องเที่ยวได้อินไปกับเรื่องราวของต้นก้ามปูต้นนี้ อีกทั้งยังจัดพื้นที่ต้อนรับนักท่องเที่ยวอย่างดี เสียดายเป็นช่วงโควิดนะครับ ร้านรวงต่าง ๆ ปิดกันไปพอสมควร แต่ก็ยังคงมีนักท่องเที่ยวใส่หน้ากากอนามัยมาเยี่ยมชมกันบ้างอย่างหนาตา

ในความคิดส่วนตัวของผมนั้นการดำรงไว้ซึ่งการท่องเที่ยวที่ยั่งยืน ย่อมเป็นสิ่งดี ความงดงามของต้นก้ามปูบอกเลยว่า หาดูที่ไหนก็คงจะยาก ในสมัยก่อนที่จะปรับปรุงพื้นที่เช่นในปัจจุบัน นักท่องเที่ยวมักจะขึ้นไปเหยียบย้ำรากต้นกามปูบ้าง ขึ้นไปนั่งบนกิ่งบ้าง ซึ่งต้นก้ามปูต้นนี้แก่มากแล้ว ด้วยความที่หน่วยงานทหารผู้รับผิดชอบ กลัวจะเกิดความเสียหาย จึงจัดระเบียบใหม่อย่างดูดี สะอาดตา และมีกฎกติกาการพักผ่อนอย่างชัดเจน
แต่ถ้ามองในแง่ของการท่องเที่ยว สถานที่แห่งนี้ จะเป็นได้แค่จุดแวะพักจุดหนึ่งเท่านั้น ซึ่งนั่นก็ถือว่าเพียงพอแล้วสำหรับการกระจายรายได้ไปสู่คนในชุมชนเมืองกาญฯ หากแต่การจะมองให้ลึกไปถึงคุณค่า และอัตลักษณ์ ยังคงขาดหายไป เพราะต้นไม้ใหญ่ที่เลื่องชื่อ ไม่ได้มีที่เดียวในประเทศไทย
บริเวณใกล้เคียงก็ขาดเสียไม่ได้นะครับ ท่านเจ้าแม่จามจุรีย์ สิ่งที่เคียงคู่ไปกับสังคมไทย

ตลาดทองผาภูมิ

กลับมาต่อกันที่ ที่พักสำหรับค่ำคืนนี้กันดีกว่านะครับ และภาพที่เห็นนี่คือตลาดทองผาภูมิครับ หลังจากที่เราชมต้นจามจุรียักษ์กันแล้ว เราก็ออกเดินทางเพื่อเข้าสู่ที่พัก ก่อนอื่น ก็แวะหาอะไรเติมพลังกันก่อนนะครับ ที่ "ตลาดทองผาภูมิแห่งนี้" มีครบทุกสรรพสิ่งที่ต้องการเบื้องต้นครับ ไม่ว่าจะเป็น เซเว่นอีเลฟเว่น, โลตัสเล็ก, ธนาคาร, ร้านของชำ, ตลาดสด, อาหารสำเร็จรูป หรือจะสั่งเป็นชุดหมูกะทะ ไปย่างที่รีสอร์ทก็ได้เช่นกันนะครับ มีพื้นที่ด้านนอกบริการ ซึ่งพวกเราก็จัดกันไป 1 ชุดครับ สำหรับวันนี้

บ้านสวนริมแคว ทองผาภูมิ

สรุปโดยรวมให้ความวิว และความชิลล์ของสวนริมแควรีสอร์ท ทองผาภูมิ ไป 10/10 นะครับ เพราะด้วยราคาที่ไม่ได้สูงมาก แค่พันนิด ๆ กับห้องพัก และบรรยากาศแบบนี้ ถือว่าคุ้มมาก ๆ ไม่ได้จะอวยเพราะน้อง ๆ เจ้าของรีสอร์ทหล่อหรือสวยนะครับ 555 แต่ในความเป็นมัคคุเทศก์อาชีพ ผมมองว่า ที่นี่คือดี และถูกหลบซ่อนอยู่ในสุดของตลาด คนอาจมองข้าม
และอีกอย่างคือ การที่นักเดินทางพุ่งเป้าไปที่สังขละบุรี หรือ อช.ทองผาภูมิ, เหมืองปิล็อก ก็อาจจะผ่านในส่วนของตลาดทองผาภูมิไปเลย ถ้าเรากะเวลาและโปรแกรมดี ๆ ไม่ให้รีบจนเกินไป ที่ตรงนี้ เหมาะสำหรับคืนแรกมาก ๆ นะครับ

บทความหน้าผมจะมารีวิววันที่สองของการเดินทางของเรา ที่ "สังขละบุรี" ครับ จะมีอะไรน่าสนใจบ้าง ติดตามอ่านกันนะครับ ผมเป็นเจ้าของงานวิจัยเรื่อง "การพัฒนารูปแบบและเนื้อหาเว็บไซต์ประชาสัมพันธ์ เพื่อการท่องเที่ยวเชิงสร้างสรรค์ ในเขตอำเภอสังขละบุรี จังหวัดกาญจนบุรี" เพราะฉะนั้น ผมจะเล่าหมดเปลือกเรื่องสังขละบุรีกันเลยทีเดียวครับ ปิดท้ายบทความนี้กับบรรยากาศคลิปวันแรกที่เราไปเก็บมาฝากกันนะครับทุกท่าน