วิธีการนึ่งและอบดอกเก๊กฮวยขาวด้วยเตาอบฟืน #สายสร้างอาชีพ

 

อบดอกเก๊กฮวยขาว

ดอกเก๊กฮวยขาว

บทความนี้จะพาทุกท่านไปรู้จักกับการอบดอกเก๊กฮวยขาวกันนะครับ ดอกเก๊กฮวย หรืออีกชื่อหนึ่งคือเบญจมาศ ซึ่งเป็นพืชต้นตระกูลมาจากประเทศจีนครับ และนำไปปลูกกันแพร่หลายประเทศอื่น ๆ ซึ่งก็รวมถึงประเทศไทย ที่บ้านเราจะมีปลูก 2 สายพันธุ์ คือเก๊กฮวยเหลือง กับเก๊กฮวยขาวครับ สำหรับวันนี้เราจะพาไปดูแปลงเก๊กฮวยขาว และกรรมวิธีการอบด้วยเตาอบฟืนแบบภูมิปัญญาชาวบ้านกันนะครับ ว่าจะเป็นเช่นไร

เก๊กฮวยขาว

สำหรับดอกเก๊กฮวย นั้นจะสามารถเก็บเกี่ยวได้ปีละ 1 ครั้ง ในช่วงหน้าหนาว และจะทำการขยายพันธุ์ได้ดีที่สุดก็คือในช่วงหน้าฝนครับ เพราะฉะนั้น การแปรรูปเพื่อเก็บดอกเก๊กฮวยไว้จำหน่ายจึงเป็นเรื่องสำคัญมาก หากเป็นช่วงปลายฝนต้นหนาว หรือฝนหลงฤดู การตากแดด หรือเตาอบแบบพลังงานแสงอาทิตย์ อาจจะไม่สามารถทำได้ ดังนั้น จึงมีไอเดียทำเตาอบฟืนขึ้นมา เพื่อสามารถควบคุมการผลิตได้ดียิ่งขึ้น

ดอกเก๊กฮวยขาว

ดอกเก๊กฮวยขาว

วิธีนึ่งดอกเก๊กฮวยขาว

เมื่อเก็บดอกเก๊กฮวยมาแล้วนะครับ เค้าก็จะนำไปนึ่งเพื่อเป็นการฆ่าเชื้อเสียก่อนที่เข้าเตาอบ ใช้เวลานึ่งประมาณ 3 นาที แล้วก็นำมาเคาะใส่ตะแกรงที่เตรียมไว้ และลำเลียงนำเข้าเตาอบฟืนเป็นลำดับต่อไป 

นึ่งดอกเก๊กฮวย

นึ่งดอกเก๊กฮวย

นึ่งดอกเก๊กฮวย

นึ่งดอกเก๊กฮวย

ไอเดียการทำเตาอบฟืน
สำหรับไอเดียการทำเตาอบฟืนนะครับ ก็คือ การก่อปูนขึ้นมาเป็นห้อง แล้วเอาแผ่นเหล็กวางรองใต้ฐานของห้อง หลังจากนั้นฉาบปูนปิดให้เรียบร้อยก่อนที่จะนำดินไปโปะไว้ด้านบนแผ่นเหล็กอีกครั้งหนึ่ง รวมถึงต้องทำจมูกให้เราด้วยนะครับ คือทางระบายออกของควัญ เพื่อไม่ให้ควันไฟหลุดเข้าไปในห้องอบได้ มิเช่นนั้นดอกเก๊กฮวยก็จะอมกลิ่นควันไปด้วย 

เตาอบฟืน

เตาอบถ่าน

เตาอบฟืน



วิธีการอบดอกเก๊กฮวยขาว
สำหรับระยะเวลาในการอบก็ต้องดูฟืนดูไฟเป็นหลักครับ รวมถึงปริมาณของดอกเก๊กฮวยที่นึ่งเรียบร้อยแล้วลำเลียงเข้าไปในเตาอบมีความหนาแน่นมากแค่ไหน เพราะยิ่งใส่เย๊อะ จะทำให้ระยะเวลาการอบนานขึ้น และต้องหมั่นเติมฟืน รวมถึงเปิดเช็คความแห้งของดอกเก๊กฮวยเป็นระยะ ๆ อีกด้วย กว่าจะออกมาเป็นดอกเก๊กฮวยอบแห้ง และเป็นแผ่นวงกลมสวยงาม ก็ยากพอสมควรเลยนะครับ ส่วนเคล็ดลับในการที่ ดอกเก๊กฮวยอบแห้งของสะเมิงแห่งนี้ จะเป็นแผ่นวงกลม ก็ด้วยกรรมวิธีการนึ่งแล้วเคาะออกมานี่แหล่ะครับ ติดตามชมได้จากคลิปเลยนะครับ

นึ่งดอกเก๊กฮวย

เคาะดอกเก๊กฮวย








ความคิดเห็น

คนชอบอ่าน

ความหมายของไพ่บุคคล “ควีน ออฟ วานส์” (QUEEN OF WANDS)

ความหมายของไพ่บุคคล “ควีน ออฟ เพนตาเคิลส์” (QUEEN OF PENTACLES)

ความหมายของไพ่บุคคล คิง ออฟ คัพส์ (KING OF CUPS)

ความหมายของไพ่ "เดอะ เวิลด์" (THE WORLD) สอนอ่านไพ่ยิปซี