ถ้ำผาบ่อง เขาส่องกระจก เที่ยวที่เกาะคาต้องมาสักครั้ง #สายบุญ

ถ้ำผาบ่อง เขาส่องกระจก

สำหรับวันนี้นะครับ ผมจะมาเล่าเรื่องเกี่ยวกับหน้าผาหินศักดิ์สิทธิ์แห่งหนึ่ง ที่บอกได้เลยว่า ถึงแม้หลายคนจะเดินทางไปเที่ยวที่จังหวัดลำปาง แต่น้อยคนนักที่จะรู้จักสถานที่แห่งนี้ เรารู้จักกันในชื่อของดอยผาบ่อง หรือเขาช่องกระจก ตั้งอยู่ที่อำเภอเกาะคา บ้านดอยเงิน จังหวัดลำปาง เส้นทางจากเกาะคาไปสู่อุทยานแห่งชาติดอยจง อยากจะเล่าให้ทุกท่านทราบว่า เมืองเกาะคาแห่งนี้เคยพยายามผลักดันให้เป็นสถานที่ท่องเที่ยว หลายแห่งด้วยกัน แต่ก็ไม่ประสบความสำเร็จเท่าที่ควร สาเหตุเพราะนักท่องเที่ยวส่วนใหญ่นิยมไปเที่ยวในสถานที่ที่มีชื่อเสียง ไม่เน้นวิถีชุมชนและการสัมผัสธรรมชาติ จะมีก็เพียงกลุ่มน้อยเท่านั้น

ซึ่งสำหรับใครที่เคยแวะมาพักที่อำเภอเกาะคาจังหวัดลำปางแห่งนี้ จะทราบดีว่า ถนนเส้นวัดพระธาตุจอมปิงมุ่งหน้าสู่อุทยานแห่งชาติดอยจงมีความงดงามตามธรรมชาติ วิวทุ่งนาและป่าเขา ยิ่งถ้าเป็นในช่วงหน้าหนาวอากาศที่นี่จะเย็นฉ่ำมาก ตื่นเช้ามาท่านจะได้พบกับสายหมอกปลิวผ่านตัวท่าน สำหรับท่านใดที่ต้องการหลีกหนีความวุ่นวายของเมืองท่องเที่ยว ที่มีนักท่องเที่ยวแออัด ก็แค่เป็นตัวเลือกหนึ่งที่ดี ที่ท่านจะเดินทางมาพักแรม และสัมผัสกับวิถีชุมชน ที่ยังคงกลิ่นอายของความเป็นชนบทแต่ไม่ห่างไกลความเจริญ ตั้งแต่ผมย้ายมาอยู่ที่อำเภอเกาะคาแห่งนี้ มีเพียงสิ่งเดียวที่เป็นจุดด้อย คือเรื่องของอาหารการกิน แต่ปัจจุบันมีร้านค้าเปิดใหม่หลายแห่ง มีการพัฒนาในเรื่องของการทำอาหารที่หลากหลายมากขึ้น ไม่ได้จำกัดเฉพาะอาหารเมืองเท่านั้น ซึ่งในมุมมองของนักท่องเที่ยว อาหารเมืองบางพื้นที่อาจจะไม่ถูกปากก็เป็นได้

สำหรับดอยผาบ่องจะมีลักษณะคล้ายพุทธสถานแห่งหนึ่ง ซึ่งเป็นจุดเด่นของสถานที่ท่องเที่ยวในเมืองไทยจริงๆ ไม่ว่าที่ไหน รูปลักษณ์แตกต่างหรือแปลกประหลาด มักจะมีสิ่งศักดิ์สิทธิ์หรือสิ่งกราบไหว้เข้าไปตั้งในสถานที่นั้น สาเหตุเพราะคนไทยชอบทำบุญ ชอบบริจาคทาน และยึดถือในสิ่งศักดิ์สิทธิ์เป็นที่มั่น ทำให้การนำเอาพุทธศาสนาเข้าไปเชื่อมโยงกับสิ่งเร้นลับ สิ่งแปลกใหม่ จะสามารถยึดเหนี่ยวจิตใจและดึงดูดจิตศรัทธาของผู้คนได้มากขึ้นนั่นเอง แต่ในแง่มุมของสถานที่ท่องเที่ยวแล้ว หน้าผาหินที่มีช่องเป็นวงกลมตามธรรมชาติ คือสิ่งแปลกตาและน่าศึกษาทางธรณีวิทยามากกว่า นี่คือในมุมมองของผมนะครับ

ถ้ำผาบ่อง เขาส่องกระจก

สถานที่แห่งนี้จะมีพระภิกษุสงฆ์จำวัดอยู่ 1 รูป ซึ่งหลวงพ่อบอกว่า ถ้าเดินทางมาตอนเช้าช่วง 7:30 น ถึง 8:00 น เราจะได้เห็นแสงอาทิตย์สาดส่องผ่านช่องของหน้าผาหินดังกล่าว เปรียบเสมือนเราเป็นกระจกของอีกมิติหนึ่งที่สะท้อนมาสู่โลกมนุษย์ ซึ่งผมก็ได้ขึ้นไปดูครับ ในเรื่องของตำแหน่งของพระอาทิตย์ที่เราจะต้องหาจุดยืนให้เห็นว่าพระอาทิตย์ขึ้นไปตรงกลางของหน้าผาหินนั่นเอง ซึ่งมันก็คือเรื่องของทิศทางของแสง และเป็นสิ่งสวยงามยามเช้าอีกสิ่งหนึ่งก็ว่าได้ เพราะฉะนั้นท่านที่มาพักผ่อนที่อำเภอเกาะคาแห่งนี้นอกจากที่ท่านจะได้ตื่นเช้าไปทำบุญแล้วท่านยังสามารถไปชมเขาส่องกระจกแห่งนี้ได้อีกด้วย เดิมทีสถานที่แห่งนี้เรียกว่าถ้ำผาบ่อง พระใกล้เคียงกับบริเวณหน้าผาหินจะมีถ้ำอยู่ด้านซ้ายมือ ลักษณะของถ้ำคือเป็นกล่องลึกลงไปที่พื้นดิน เวลายืนที่บริเวณปากถ้ำอากาศจะเย็นฉ่ำมาก สำหรับถ้ำผาปล่องแห่งนี้นะครับผมได้ไปถ่ายทำเป็นจำนวน 2 ครั้ง เพราะฉะนั้นท้ายบทความนี้ผมจะแนบคลิปวีดีโอที่ถ่ายทำมาแล้วให้ท่านผู้ชมได้ดูด้วยนะครับ

ตอนนี้ทางกรมป่าไม้กำลังมีแนวทางที่จะพัฒนาถ้ำผาปล่องแห่งนี้ให้เป็นสถานที่ท่องเที่ยว อาจจะมีการบูรณะปฏิสังขรณ์ และทำทางขึ้นทางเดินที่ดีขึ้นกว่าปัจจุบัน เห็นว่าจะมีเส้นทางศึกษาธรรมชาติเพิ่มเติมขึ้นอีกด้วย เพราะอย่างที่ผมเล่าให้ฟังครับ ถนนเส้นนี้เป็นถนนที่สวยงามเหมาะแก่การปั่นจักรยานออกกำลังกาย หรือจะขับมอเตอร์ไซค์เที่ยวก็สะดวก ที่พักก็มี และที่สำคัญที่พักที่นี่ราคาถูกมาก หรือท่านอยากจะสัมผัสธรรมชาติก็สามารถที่จะไปกางเต็นท์ได้ที่อุทยานแห่งชาติดอยจง ภายในอุทยานมีเจ้าหน้าที่คอยให้บริการ และท่านสามารถเดินเข้าไปชมน้ำตกดอยจงได้ หรือท่านที่มีมอเตอร์ไซค์สามารถขับเข้าไปชมน้ำตกได้เลย ว่าถ้าจะพูดว่าให้เดินในระยะทาง 2 กิโลเมตรหลายท่านอาจจะท้อจนไม่อยากเข้าไปเลยก็ว่าได้ สำหรับท่านที่มีรถยนต์คงไม่สามารถนำเข้าไปได้นะครับเพราะว่าทางที่ไปน้ำตกยังเป็นทางลูกรังอยู่ แต่ทางที่จะไปที่อุทยานแห่งชาตินั้นเป็นทางลาดยางอย่างดี และภายในอุทยานก็มีสิ่งอำนวยความสะดวกค่อนข้างครบครันเลยทีเดียว แต่ด้วยความที่นักท่องเที่ยวน้อยการบริหารจัดการดูแลสถานที่ก็น้อยตามไปด้วย คาดหวังว่าหลังสถานการณ์โควิด คนไทยจะหันมาเที่ยวเมืองรองกันมากขึ้นนะครับ

บางทีผมก็สงสัยไม่ได้นะครับว่า เราจะแห่กันไปเที่ยวในสถานที่ หรือจังหวัดที่มีความเจริญทางด้านการท่องเที่ยวแล้วมากล้นเพียงใด จากประสบการณ์ที่เดินทาง บอกได้เลยว่าบางสถานที่ค่อนข้างแออัดเกินไป เพราะคนไทยจะออกเดินทางท่องเที่ยวในช่วงวันหยุดเสาร์อาทิตย์หรือวันหยุดนักขัตฤกษ์ อย่างเช่นเส้นที่จะไปเขาใหญ่โคราช รถติดหนักมาก เพราะทุกคนหยุดพร้อมกันและต้องการออกเดินทางพร้อมกัน มีช่วงปีใหม่ หลายปีที่ผ่านมา ผมออกเดินทางเพื่อที่จะไปไหว้สักการะที่คำชะโนด ตัดสินใจออกเดินทางตอนกลางคืนเพราะคิดว่ารถจะได้ไม่ติดมาก แต่ที่ไหนได้ รถติดตั้งแต่สระบุรี 2:00 น แล้วก็ยังไม่ขยับ สุดท้ายผมต้องตัดสินใจเปิดห้องพักริมทางแล้วนอนค้างคืนเพื่อให้รถที่ติดอยู่ตอนนั้นระบายออกไปก่อน และก็ได้ผลจริงๆ ครับเพราะว่าตอนเช้า ตื่นมา 11:00 น รถโล่งมาก คงเป็นเพราะทุกคนเดินทางไปใกล้ถึงจุดหมายกันหมดแล้ว

เพราะฉะนั้นถ้าเป็นไปได้ใครที่สามารถลาพักร้อนหรือหยุดในวันธรรมดา คือวันที่เหมาะกับการท่องเที่ยวเป็นอย่างมาก เพราะเราจะไม่ต้องผจญกับกลุ่มนักท่องเที่ยวที่ไหนเล่นจนเกินไป และสำหรับใครที่ชอบการท่องเที่ยวในรูปแบบที่เป็นส่วนตัว ไม่พลุกพล่าน ก็สามารถเลือกหาสถานที่ท่องเที่ยวในจังหวัดเมืองรองได้อีกมากมาย ลองเปลี่ยนบรรยากาศไปสัมผัสวิถีชีวิตรูปแบบใหม่ๆ อาจจะเป็นประสบการณ์การท่องเที่ยวที่ดีก็ได้นะครับ

สำหรับวันนี้ก็เอาภาพและคลิปของถ้ำผาปล่องมาฝากกันเผื่อว่าท่านใดสนใจผ่านมาเส้นทางนี้แวะมาเที่ยวได้นะครับ ในเส้นทางเกาะคาไปถึงอุทยานแห่งชาติโดยตรงนั้นยังมีสถานที่ท่องเที่ยวอื่นๆ อีก เช่น วัดพระธาตุจอมปิง วัดดอยเงิน ร้านกาแฟกางโต้ง อุทยานแห่งชาติดอยจง หรือท่านใดที่สนใจในสิ่งศักดิ์สิทธิ์ประจำเมืองลำปาง อ.เถิน ก็คือแก้วโป่งข่าม ก็สามารถเดินทางไปต่อที่อำเภอเถินได้อีกด้วย อีกกรณีหนึ่งก็คือ ถ้าท่านเดินทางมาจากกรุงเทพฯ ท่านอาจจะแวะพักที่อำเภอเถินสักคืนนึง ตื่นเช้ามาแวะเที่ยวเส้นอำเภอเถิน แวะซื้อโป่งข่าม แล้วลัดเลาะมาตามเส้นทางอุทยานแห่งชาติดอยจงมาออกอำเภอเกาะคาก็ได้เช่นเดียวกัน ถ้าท่านที่ต้องการจะเดินทางไปเชียงใหม่ อาจจะแวะนอนลำปางสักคืนนึง แล้วค่อยขึ้นไปเชียงใหม่ก็ได้นะครับ เมืองรถม้าแห่งนี้ยังมีมนต์เสน่ห์อีกหลายอย่างรอให้ทุกท่านมาสัมผัส ไว้บทความใส่เที่ยว ผมจะรีวิวให้ดูจนทั่วทั้งลำปางเลยนะครับ