#สายเที่ยว >> อะไรดีที่เกาะคา ลำปางเมืองรอง ลำปางหนาวมาก

 

เกาะคา ลำปาง

อำเภอเกาะคา อยู่ก่อนถึงตัวเมืองลำปาง ซึ่งหากท่านขับรถมาจากกรุงเทพ ก็จะต้องผ่านอำเภอเกาะคาเช่นเดียวกัน แต่ในความรู้สึกของนักท่องเที่ยวแล้ว คงจะมุ่งและพุ่งเป้าไปที่เมืองท่องเที่ยวอย่างเชียงใหม่เป็นลำดับต้น ๆ ทำให้วัฒนธรรมเมืองรองไม่โดดเด่นอย่างที่คิด แต่หากคุณคิดจะมาเที่ยวที่ลำปาง คุณคงสงสัยว่า ที่อำเภอเกาะคา จังหวัดลำปาง มีอะไรน่าสนใจบ้าง ก็ขับรถไปดูกันเลยสิครับ รออะไร



สถานที่่ท่องเที่ยวเด่นในเกาะคา เห็นจะหนีไม่พ้นวัดพระธาตุลำปางหลวงครับ เพราะโดดเด่นเป็นสง่าคู่บ้านคู่เมืองลำปางมาแสนนาน เป็นที่สักการะบูชาของคนทั่วไป และนักเที่ยวต่างเมือง มีลานจอดรถกว้างขวาง สินค้าของขายมากมายบริเวณนั้น ของซื้อ ของฝาก ตามอัธยาศัย 
วัดพระธาตุลำปางหลวง

จุดเด่นของวัดพระธาตุลำปางหลวงคือศิลปะกรรมอันทรงคุณค่า ความงดงามวิจิตรของวิหารหลวง และองค์พระธาตุ ที่ทรงคุณค่าศิลปะแบบล้านนาโบราณ ศิลปะลายคำที่ยังคงพบเห็นได้ในวิหารน้ำแต้ม ถือเป็นมนต์เสน่ห์ของเมืองเกาะคาเลยทีเดียว 

นอกจากนี้ ในบริเวณใกล้เคียงวัดพระธาตุลำปางหลวง เรายังสามารถขับรถไปเที่ยวที่โป่งร้อนออนเซ็นได้ ซึ่งเป็นโป่งน้ำร้อนธรรมชาติที่ค้นพบ จึงได้มีการจัดให้เป็นสถานที่ผ่อนคลายสำหรับนักท่องเที่ยว มีห้องแช่น้ำร้อน แบบห้องส่วนตัว 1 คน หรือห้องใหญ่ 2 คน เพื่อให้ได้อารมณ์ของออนเซ็น หรือจะเป็นที่แช่เท้าผ่อนคลาย มีอาหารบริการ ที่ลวกไข่ ที่นวด ลานจอดรถ ห้องน้ำสะอาดสะอ้าน 


ถัดจากตัวอำเภอ มาทางบ้านจอมปิง ท่านจะได้พบกับวัดพระธาตุจอมปิง วัดเก่าแก่อิงประวัติศาสตร์เมืองล้านนาอีกวัด ที่เรียกได้ว่า ยังคงมนต์ขลังของเมืองเขลางค์นครได้เป็นอย่างดี วัดนี้เชื่อกันว่า เป็นต้นตำนานพระธาตุหัวกลับ ที่เกิดจากการหักเหของแสง เมื่อผ่านรูโหว่ของหน้าต่าง และตกกระทบต่อพื้นผิวภายในวิหาร ที่มีความมืดสนิท จึงเกิดเป็นภาพเสมือนจริงกลับหัว สวยงามไปอีกแบบหนึ่งครับ 

วัดพระธาตุจอมปิง

พระธาตุหัวกลับ

ถ้าคิดจะมาเที่ยวเกาะคา เพียงแค่ขับรถผ่านมาอาจจะไม่อินนะครับ เมืองเกาะคาเหมาะที่จะค้างแรมสักคืน ใช้ชีวิตช้า ๆ เช่ารถขับเล่น ไปตามทุ่งนาป่าเขียวต่าง ๆ ซึ่งเส้นที่สวยงามมาก ๆ คือ เส้นก๋างโต้ง อันเป็นที่ตั้งของร้านกาแฟก๋างโต้งนั่นเอง 
ก๋างโต้ง

ณ จุดนี้เราจะเห็นวิวทุ่งนา ที่จะเปลี่ยนสีไปตามฤดูกาล ยิ่งตอนออกรวงข้าวยิ่งสวยครับ สลับกับถนนที่ขั้นกลางระหว่างทุ่งนาสองฝั่ง กับวิวทิวเขาอันสวยงาม นั่งเล่นยามเย็นบอกเลยว่าเส้นนี้ "ฟินสุดๆ" 
วิวแม่น้ำวัง

ที่เมืองเกาะคาแห่งนี้ เราจะได้ชมวิวแม่น้ำวังกันแบบจุใจครับ มีหลากหลายโลเคชั่นให้ได้จับภาพสวย ๆ ซึ่งแน่นอนว่า เราต้องมีรถขับเที่ยวอย่างที่ผู้เขียนกล่าวถึง นอนพักสักคืนหนึ่งที่นี่ พรุ่งนี้เช้าขึ้นไปรอดูพระอาทิตย์ขึ้นผ่านช่องเขา ที่เรียกว่า "เขาส่องกระจก" กันครับ
เขาส่องกระจก


ไฮไลท์ของที่นี่ ก็คือสามารถเดินขึ้นไปบนยอดเขาเพื่อชมทิวทัศน์เมืองลับแลตามความเชื่อโบราณ ที่กล่าวกันว่า เมื่อก้าวผ่านช่องเขาไปแล้ว จะเป็นเมืองลับแล หรือเมืองบังบด เป็นนิทานที่เล่าต่อกันมานะครับ แต่เอาจริง ๆ แล้ว ผู้เขียนให้ความสำคัญกับสถาปัตยกรรมธรรมชาติ ที่รังสรรค์เอาไว้ที่นี่มากกว่า ช่องหน้าผาหินดังกล่าว เมื่อถึงเวลา 07.30 - 08.00 โดยประมาณ จะเป็นจุดที่แสงอาทิตย์ส่องผ่านได้ และเมื่อดวงอาทิตย์เข้าสู่จุดศูนย์กลางช่องเขา ก็จะกลายเป็นคันฉ่องแสงอาทิตย์สวยงามตามภาพ จึงเป็นห้วงเวลาของการขอพรในยามเช้า สำหรับการเปิดโอกาส เปิดวาสนา รับวันใหม่ ๆ นั่นเอง

เมืองเกาะคาเป็นเมืองเล็ก ๆ ครับ ที่ยังคงวิถีชีวิตแบบเรียบง่าย ลูกหลานส่วนใหญ่ก็ไปเรียนในเมือง หรือไปทำงาน จะมีก็แต่ปู่ย่าตายาย และผู้ที่มีงานประจำทำในถิ่นฐานนี้เท่านั้น เหมาะที่จะมาสโลว์ไลฟ์ ใช้ชีวิตช้า ๆ สักวันสองวัน ขับรถเล่น ชมวิว ชมสวน พักรีสอร์ท หาอาหารพื้นบ้านชิม ชิลล์ ๆ สำหรับใครที่หาบรรยากาศแบบนี้ บอกเลยว่าเกาะคามอบให้คุณได้ครับ สำหรับหน้าหนาว ก็สมชื่อลำปางหนาวมาก เพราะหนาวเข้ากระดูกจริง ๆ ใครจะท้าความหนาว สามารถหาที่กางเต้นท์ได้ ช่วงปลายฝนต้นหนาวอากาศดีมาก ทิวหมอกปกคลุมผิวน้ำ จากเกาะคาไปดอยพระฌานก็ใกล้นิดเดียว 17 กิโล ขึ้นไปชมทะเลหมอกดอยพระฌานก็ได้ครับ "หันมาเที่ยวเมืองรองกันเถอะครับ"





ความคิดเห็น

คนชอบอ่าน

ความหมายของไพ่บุคคล “ควีน ออฟ วานส์” (QUEEN OF WANDS)

ความหมายของไพ่บุคคล “ควีน ออฟ เพนตาเคิลส์” (QUEEN OF PENTACLES)

ความหมายของไพ่บุคคล คิง ออฟ คัพส์ (KING OF CUPS)

ความหมายของไพ่ "เดอะ เวิลด์" (THE WORLD) สอนอ่านไพ่ยิปซี