เทคนิควิธีการศึกษาไพ่ยิปซีด้วยตนเองจนแตกฉาน

 


บทความนี้ก็จะเป็นตอนแรกของเดอะทาโรต์ไกด์นะครับ ว่าด้วยเรื่องของการศึกษาไพ่ยิปซีด้วยตนเอง ซึ่งก่อนอื่นคงหลีกเลี่ยงไม่ได้ที่จะต้องอธิบายองค์ประกอบของไพ่และประวัติความเป็นมาสักเล็กน้อย เพื่อให้ผู้อ่านได้ทำความเข้าใจไพ่ยิปซีกันเสียก่อน  ซึ่งตรงนี้สำหรับผู้ที่ศึกษามาบ้างแล้วอาจจะไม่จำเป็นเท่าไหร่นัก 

ไพ่ยิปซี ประกอบด้วยหน้าไพ่ทั้งหมด 78 ใบ 
1. เป็นไพ่เมเจอร์ อาร์คานา 22 ใบ (หมายถึงไพ่ที่เป็นตัวเอก เป็นความหมายใหญ่ของสำรับ) 
2.  เป็นไพ่ไมเนอร์ อาร์คานา 56 ใบ ซึ่งแยกย่อยออกเป็น
        2.1  ไพ่บุคคล 16 ใบ
        2.2  ไพ่หมายเลข 1-10 จำนวน 40 ใบ 
      ซึ่งไพ่ไมเนอร์นี้จะแบ่งออกเป็น 4 หมวด คือ ถ้วย ไม้เท้า เหรียญ ดาบ 

สำหรับวิธีการศึกษาไพ่แต่ละใบ สามารถหาอ่านได้ทั่วไปตามเว็บไซต์ต่าง ๆ โดยให้คุณเรียบเรียงเป็นแบบฉบับของตัวเอง ที่ตัวเองเข้าใจ และ Input ข้อมูลใส่ลงไปในไพ่สำรับของคุณ เริ่มจากไพ่หมายเลข 0 The fool ไปจนถึงใบสุดท้ายของสำรับ และแน่นอนว่า คุณจะจำมันไม่ได้ทั้งหมด ดังนั้น เทคนิคที่ดีที่สุดที่จะช่วยฝึกความจำคือ การฝึกอ่านไพ่บ่อยๆ  โดยการอ่านให้มุ้งเน้นไปที่ทิศทางของไพ่แต่ละใบ ที่จะสื่อความหมายอย่างไรออกมา 

วิธีการฝึกที่ดี ที่ผู้เขียนอยากให้นำไปใช้คือการเปิดไพ่รายวัน โดยอาจจะดูให้เพื่อน ดูให้พี่ ดูให้แฟน (ปล. จริง ๆ ก็ไม่ควรเท่าไหร่นัก เพราะความลับของแฟนอาจเปิดเผยมากเกินไป 555) แต่อยากจะบอกว่า การดูให้แฟนอาจจะไม่ใช้เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นจริงสักเท่าไหร่ เพราะจิตใต้สำนึกชักนำเกินไป ไพ่จะตอบออกมาเป็นสถานการณ์ที่คุณ หรือแฟนคุณคิดแทน  ทักษะการเปิดไพ่ที่ดี คือ เปิดแบบหัวสมองว่าง ๆ ไม่ต้องคิดอะไรทั้งสิ้น และถามคำถามที่รัดกุม เช่น "ขอดูดวงงานวันนี้ว่าจะเป็นเช่นไร" แล้วหยิบ 3 ใบ เวลาอ่านคำตอบ ให้เชื่อมโยงสถานการณ์ของทั้ง 3 ใบเข้่าด้วยกัน ให้เป็นเรื่องเดียวกัน 

ว่าไปแล้วการอ่านไพ่ยิปซีก็เหมือนการแต่งนิยายสักเรื่อง อาจจะสั้น ๆ หรือยาวไปจนจบเล่มก็สามารถทำได้ เพราะภาพหน้าไพ่ จะสามารถเชื่อมโยงสถานการณ์เหตุการณ์ให้คุณได้เป็นอย่างดี ซึ่งวิธีการอ่านไพ่ ผู้เขียนจะมาอธิบายเพิ่มเติมอีกครั้งใน ep. ถัดไป (ติดตามได้ในช่องยูทูป "บันทึกตามสาย" รายการ "สายมูเตลู" นะครับ สำหรับขั้นแรก ให้ทำความเข้าใจไพ่ ทำความรู้จัก และคุ้นชินกับไพ่สำรับของตัวเองให้มากก่อน ฝึกเปิดไพ่ 3 ใบและทำความเข้าใจเบื้องต้นไปก่อน ที่จะฝึกไปถึงลีลาการอ่านไพ่ระดับต่อไป 

ไพ่ 3 ใบที่เปิดขึ้นมา หลายคนจะให้ความหมายเป็น ตำแหน่งที่ 1 อดีต, ตำแหน่งที่ 2 ปัจจุบัน, ตำแหน่งที่ 3 อนาคต แต่สำหรับผู้เขียนเองแล้วมองว่า ใน 1 วัน แบ่งสถานการณ์แบบนี้ เท่ากับใบที่ 1 ช่วงเช้า ใบที่ 2 เที่ยง-บ่าย ใบที่ 3 เย็น - ค่ำ แบบนี้ก็อาจจะพอเข้าใจได้ แต่ในการอ่านไพ่ที่ดี ควรเชื่อมโยงเป็นสถานการณ์เด่น ๆ ของแต่ละวันจะดีกว่า เพราะไพ่ที่เปิดบางครั้ง ไม่ได้ขึ้นให้ตามไทม์ไลน์ที่เราต้องการสักเท่าไหร่ก็อาจจะเป็นไปได้ 

สำหรับคนที่คุ้นเคยกับไพ่ยิปซีดีอยู่แล้วจะเข้าใจดีว่า บ่อยครั้งที่ไพ่พยายามบอกอะไรบางอย่างกับเรา โดยการไปปราฏตำแหน่งที่แตกต่างกัน เพื่อให้เราได้เอะใจว่า มันอาจมีเหตุการณ์บางอย่างเกิดขึ้นกับใครบางคนก็เป็นได้ นั่นเพราะการที่เราสื่อสารกับไพ่ นั่นหมายถึงการที่เราผูกจิต และสื่อสารกับสิ่งศักดิ์สิทธิ์ หรือพลังงานบางอย่างที่อยู่รอบตัวเรา เพื่อให้เปิดได้ไพ่ตามที่ใจต้องการคำตอบ ดังนั้น สมาธิ และความตั้งใจเป็นเรื่องที่สำคัญมากเช่นเดียวกัน 

เคล็ดลับอย่างหนึ่งที่อยากจะให้ผู้ศึกษาลองนำไปปฏิบัติคือ การอ่านและทำความเข้าใจความหมายของไพ่เบื้องต้นก่อน เป็นการทำความรู้จักไพ่อย่างที่บอก แต่สิ่งต่อไปที่เราควรทำความเข้าใจคือผังการทำนาย เราอาจจะกำหนดผังเองง่าย ๆ ตามสไตล์ของเราก็ได้ หรือจะใช้ผังการทำนายแบบมาตรฐานสากล เซลติก ครอส (Celtic Cross) เพื่อใช้ดูพื้นดวงชะตา ฝึกการจำตำแหน่งของไพ่ให้ได้ว่า ความสอดคล้องเชื่อมโยงคืออะไร ซึ่งวิธีการที่จะจำได้ดีที่สุดก็คือ การฝึกอ่านไพ่ไปเรื่อย ๆ ตรงไหนไม่เข้าใจเปิดตำรา ตรงไหนจำไม่ได้ ลองทบทวนอีกสักนิด ถ้าจำไม่ได้จริง ๆ ก็เปิดตำราเอา แบบนี้จะทำให้ฝึกความจำไปในตัว อะไรที่ทำบ่อย ๆ ฝึกบ่อย ๆ ก็จะเกิดความชำนาญไปเอง การหวังที่จะจำให้ได้ทั้งหมดในเวลาอันสั้น อาจจะต้องใช้ความถี่ที่มากกว่าปกติด้วย 

ต่อไป เมื่อเราจำได้มากขึ้น รู้จักไพ่มากขึ้นว่า ถ้าใบไหน ขึ้นคู่กับใบไหน จะเป็นทิศทางใด ก็สามารถพัฒนาต่อยอดด้วยการเรียนรู้เพิ่มเติม ดูคลิปสอนต่าง ๆ หรือหาประสบการณ์ใหม่ ๆ เพิ่ม แต่ผู้เขียนอยากจะบอกแบบนี้นะครับว่า ไพ่แต่ละสำรับ มีความหมาย และการตีความตามที่ผู้ทำนาย หรือเจ้าของไพ่จะกำหนดเป็นหลักด้วย ดังนั้น การจะดูแม่นหรือไม่แม่น ขึ้นอยู่กับตัวผู้ทำนายเอง บางอย่างที่เราเคยเปิดดูดวงตัวเองก็ตามที เราก็ควรจดบันทึก เพื่อดูว่า ไพ่ออกอะไรมา และเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นจริงคืออะไรด้วย เพื่อจะได้เข้าใจได้ว่า สิ่งต่าง ๆ ที่เกิดขึ้นจากหน้าไพ่ มันหมายถึงอะไร และประสบการณ์นี่แหล่ะครับ ที่สำคัญที่สุดสำหรับการฝึกทำนายไพ่ยิปซี 

สรุปวิธีการศึกษาไพ่ยิปซีด้วยตนเอง 3 ขั้นตอน คือ 
1.  รู้ความหมายไพ่
2.  ใช้ผังทำนายให้เป็น
3.  ฝึกอ่านเชื่อมโยงไพ่ให้เป็นเรื่องราว

สำหรับบทความนี้ก็จะเป็นบทความเริ่มต้น เพื่อเพิ่มช่องทางให้ท่านได้ศึกษาต่อ กับ The Tarot Guide ถ้าท่านใดจะศึกษาเพิ่มเติม สามารถรับชมได้ที่ช่อง บันทึกตามสาย กับ สายมูเตลู ตามที่แจ้งไปด้านบน ซึ่งผู้เขียนคิดว่า น่าจะทำออกมาสัก 4-5 ep. ก็น่าจะจบนะครับ ส่วนท่านใดที่อยากหาตำราดี ๆ สักเล่มไว้เป็นไกด์นำทาง ก็สามารถพิจารณาตำราที่ผู้เขียนเรียบเรียงไว้ได้ กับ "คู่มือนักพยากรณ์ไพ่ยิปซี The Tarot Guide" สามารถเข้าไปอ่านรีวิว และสั่งซื้อได้ตามช่องทางเลือกต่าง ๆ ที่ลิงค์นี้ครับ 


ผู้เขียนอนุญาตให้ Copy หรือ แชร์บทความในเว็บไซต์ ไปเผยแพร่ในช่องทางของตัวเองได้ แต่ขอความกรุณาให้เครดิต หรือแนบลิงก์สั่งซื้อหนังสือให้ด้วยจักขอบพระคุณยิ่งครับ

(ไม่อนุญาตให้จัดพิมพ์หรือทำไฟล์อิเล็กทรอนิกส์ 

เพื่อแจกหรือจำหน่ายในเชิงพาณิชย์นะครับ)



#ฝึกดูไพ่ยิปซี #สอนดูไพ่ยิปซี #ความหมายไพ่ยิปซี #ความหมายไพ่ทาโรต์ #ฝึกอ่านไพ่ #อ่านไพ่ทาโรต์ #อ่านไพ่ยิปซี

ความคิดเห็น

คนชอบอ่าน

ความหมายของไพ่บุคคล “ควีน ออฟ วานส์” (QUEEN OF WANDS)

ความหมายของไพ่บุคคล “ควีน ออฟ เพนตาเคิลส์” (QUEEN OF PENTACLES)

ความหมายของไพ่บุคคล คิง ออฟ คัพส์ (KING OF CUPS)

ความหมายของไพ่ "เดอะ เวิลด์" (THE WORLD) สอนอ่านไพ่ยิปซี