5 สิ่งที่จะทำให้คุณรวย !!!

 

5 วิธีที่จะทำให้คุณรวย

            บางคนใคร่หาความสำเร็จ บางคนคิดทบทวนสิ่งที่เป็นอยู่ ที่เกิดขึ้นกับตัวเองว่า "ทำไมฉันไม่รวยสักที" ก่อนอื่นเราต้องทำความเข้าใจก่อนนะครับว่า วิถีชีวิตของคนบ้านเรา ถ้าคนที่ไม่มีพื้นฐาน เหมือนกับคำเปรียบเทียบที่ว่า ต้นทุนคนเราไม่เท่ากัน นั่นแหล่ะครับ คนที่มีต้นทุนน้อย โอกาสเติบโตก็จะยากกว่าคนที่มีต้นทุนเย๊อะ แต่ก็มีบางคนออกมาพูดว่า ต้นทุนเย๊อะน้อยไม่เกี่ยว มันอยู่ที่ความขยัน อดทน และความเพียรพยายาม สร้างโอกาสให้ตัวเอง .... สำหรับเรื่องนี้ผู้เขียนไม่เห็นด้วยสักเท่าไหร่ เพราะคนที่ได้รับโอกาสตั้งแต่เด็ก กับคนที่ไม่เคยได้รับโอกาสมันต่างกันมากในสังคมไทยนับแต่อดีตจนมาถึงปัจจุบัน คนที่เคยผ่านร้อนผ่านหนาวมามากก็จะเข้าใจได้ดี คุณลองจินตนาการภาพเด็กที่มีพ่อแม่ให้ความอุปถัมภ์ค้ำชู ได้รับความอบอุ่นจากครอบครัว เค้าก็จะสามารถเติบโตและมีศักยภาพได้ดีกว่าในประเทศไทย ส่วนเด็กที่ครอบครัวขาดแคลน เงินจะส่งลูกเรียนแทบไม่มี สิ่งเหล่านี้มันแบ่งแยกชัดเจนในสังคมไทยครับ เพราะฉะนั้น จะพูดว่า ต้นทุนชีวิตไม่เท่ากันไม่ใช่ปัจจัยเห็นจะไม่ได้ 
    
           แต่ไม่ว่าใครจะเติบโตมาอย่างไร เมื่อถึงจุดเปลี่ยนของชีวิต ย่อมมีการเสาะแสวงหาความสำเร็จให้ตัวเองด้วยกันทั้งนั้น คนที่มีต้นทุนต่ำ หรือคนที่มีต้นทุนสูง ก็จะต่อยอดความสำเร็จของตัวเองเท่าที่จะทำได้ ส่วนหนึ่งอาจจะเพราะพรสวรรค์ แต่คนเรามันจะขาดไม่ได้เลย คือพรแสวง เพราะตราบใดที่ความพยายามไม่เพียงพอ มันจะไม่มีวันพบกับความสำเร็จได้เลยอย่างแน่นอน

            คุณเคยสังเกตุหรือไม่ครับว่า คนที่เค้ารวย จากคนที่มีต้นทุนต่ำเค้าทำอย่างไรถึงรวย เค้าต้องใช้เวลาวันละกี่ชั่วโมงในการทำงาน และเค้าทำงานที่เค้ารักอย่างไร ผลสำเร็จจึงเกิดขึ้นกับเขา ทุกวันนี้การศึกษาไทย มุ่งเน้นสร้างคนเพื่อเป็นแรงงาน เป็นพนักงานในองค์กร แต่ไม่ได้มุ่งเน้นสร้างคนเพื่อประกอบอาชีพอิสระ หรือสร้างแรงบันดาลใจสักเท่าไหร่ เด็กจบใหม่ก็ต้องวิ่งตระเวนหางานตามบริษัท หรือองค์กรใหญ่ ๆ เพื่อสร้างความมั่นคงให้ตัวเอง เรียนจบการขาย ไปเป็นพนักงานทวงหนี้, เรียนจบบัญชี ไปเป็นพนักงานขายตามห้างก็มี เคยสงสัยหรือไม่ครับว่า ทำไมมันถึงเป็นแบบนั้น? ... สิ่งที่มันชัดเจนคือ เด็กไทยบางส่วนไม่ได้วางแผนการศึกษาอย่างเป็นระบบ และไม่เคยรู้ใจตัวเองเลยว่า เค้าอยากเป็นอะไร หรืออยากทำอะไร จนกระทั่งเรียนไปเรื่อย บางคนเรียนตามเพื่อน บางคนเรียนเท่าที่สอบได้ โดยที่ไม่รู้เลยด้วยซ้ำว่า จบออกไป อยากจะทำงานอย่างที่ตั้งใจเรียนหรือเปล่า  ส่วนคนอีกกลุ่มก็จะถูกพ่อแม่วาดภาพอนาคตไว้ให้ เรียนตามใจพ่อแม่ ทำงานตามใจพ่อแม่  และคนอีกกลุ่ม คือคนที่วาดภาพฝันของตัวเอง และเดินตามฝันอย่างแท้ทรู  แต่ด้วยเหตุผลอะไรก็ตาม การที่จะก้าวไปสู่ความสำเร็จ มันต้องมีแรงบันดาลใจที่มากพอ ประกอบกับความเพียรพยายามที่มากโข

            คนที่อยากรวย ต้องทำอย่างไร?
            คนที่ต้องการจะมีชีวิตร่ำรวย ต้องตัดหลายอย่างครับ ปัจจัยอะไรที่เป็นเรื่องขัดความรวย ยกตัวอย่างเช่น 

กิน ดื่ม เที่ยว แบบไม่จำเป็น > ชีวิตแบบนี้ มันมีไว้สำหรับคนที่เงินเหลือ ถ้าคุณเหลือแล้ว ทำไปเลยครับ 

ซื้อของใช้ฟุ่มเฟือย ตามแบรนด์เนม > ชีวิตแบบนี้ มันมีไว้สำหรับคนที่เงินเหลือ ถ้าคุณเหลือแล้ว ทำไปเลยครับ

สิ่งเสพติด > ชีวิตแบบนี้ มันมีไว้สำหรับคนที่เงินเหลือ แต่เป็นคนที่แพ้ตัวเอง เป็นขี้แพ้ ถ้าคุณเป็นแบบนั้น ทำไปเลยครับ 

การพนัน > ชีวิตแบบนี้ มันมีไว้สำหรับคนโลภ อยากได้อยากมีสิ่งที่ไม่ใช่ของตน ได้ 10 เสีย 100 ก็ยังไม่หยุด ถ้าคุณเป็นแบบนั้น ทำไปเลยครับ

ลงทุนตามกระแส ไม่แคร์ความเสี่ยง > ชีวิตแบบนี้ มันมีไว้สำหรับคนที่ไม่ค้นพบตัวเอง ทำตามเขา เห็นเขาดีก็ทำบ้าง ชีวิตที่เลียนแบบอย่างไม่มีอัตลักษณ์ ทำไปเลยครับ 

แบ่งปันจนเกินจำเป็น > ชีวิตแบบนี้ มันมีไว้สำหรับคนที่ไม่ตีกรอบให้ตัวเอง คิดว่าทำบุญทำทานแล้วจะมีโชคลาภบ้าง ทำจนเงินเหลือเก็บก็ไม่มี แต่ขอให้ได้ทำเพื่อให้มีหน้ามีตาทางสังคม เพื่อนใส่ 100 ฉันต้องใส่ 200 ชีวิตแบบนี้ สะดวกใจ ทำไปเลยครับ 

            ทีนี้มาดูปัจจัยที่ทำให้คนรวยอยู่แล้วยิ่งรวยขึ้น และคนที่ยังไม่รวย มีโอกาสรวยสูงกว่ากันบ้างนะครับ 

                1.  ศึกษาและเรียนรู้วิธีการคิดของคนรวย การใช้ชีวิตและประวัติของเขา จากคนที่ยากจน รวยขึ้นมาได้เพราะอะไร เค้าสร้างแรงบันดาลใจอย่างไร ทำไมเขาถึงมีวันนี้ ดูเย๊อะ ๆ ดูบ่อย ๆ ซึมซับความสำเร็จจากเขา

            2.  คนรวยทำงานวันละ 12-14 ชั่วโมง ในห้วงที่ต้องการสร้างตัวเอง คนทั่วไปทำงานวันละ 8 ชม. พับแฟ้มกลับบ้าน นอนดูหนังฟังเพลง แล้วก็บ่นวันนี้เหนื่อยมาก 

            3.  คนที่อยากมีเงินรายได้หลักแสนต่อเดือน ต้องทุ่มเทความคิดเพื่อต่อยอดสิ่งที่ตนเองรัก เพราะฉะนั้น คุณต้องรู้ว่า สิ่งที่คุณรักคืออะไร และทำมันออกมาจากใจด้วยความพยายามจริง ๆ เรียนรู้เพิ่มเติมอย่างจริงจัง 

            4.  ความไม่ย่อท้อ เป็นปัจจัยสำคัญของคนรวย ถึงแม้จะล้มกี่ครั้ง จะเจ็บกี่หน ถ้าอดทน สู้ และพัฒนาตนเอง น้อมรับความคิดเห็นของผู้ที่มีประสบการณ์ ไม่รั้น ไม่ดันทุรัง โอกาสรวยก็จะมาถึงคุณ

            5.  อะไรประหยัดได้ ก็ควรประหยัด การฟุ้งเฟ้อเกินไป เป็นเหตุปัจจัยที่ขัดความรวยอย่างเห็นได้ชัด โดยเฉพาะสำหรับช่วงเวลาสร้างเนื้อสร้างตัว เอาไว้มีเงินกองนิ่ง ๆ กินดอกแบบไม่ลำบากแล้วเราจะทำอะไร ใช้ชีวิตอย่างไรก็ไม่เสี่ยง ถ้าคำนวนแล้วว่า "ฉันจะเอาเงิน 50,000.- นี้ไปเที่ยว" แล้วชีวิตมีความเสี่ยงเพิ่ม ก็อย่าชะล่าใจ อย่าคิดว่า เอาหน่า หาเมื่อไหร่ก็หาได้ เพราะถ้าเกิดเหตุการณ์ไม่คาดฝัน เงิน 3,000.- คุณยังหาไม่ได้เลยก็เป็นไปได้ ดังนั้น "อย่าประมาท" 

            6.  ค้นหาตัวเองให้เจอ และเมื่อตั้งเป้าตั้งใจแล้ว ทำมันให้สำเร็จให้จงได้  เรามีพื้นเพความสามารถอะไร อะไรคือสิ่งที่เราชอบมากที่สุด บางคนชอบเล่นเกมส์ เค้าก็เล่นจนรวยก็มี เป็นเกมเมอร์ เป็นเน็ตไอดอล, บางคนชอบการพนัน ก็เปิดเว็บการพนันไปซะเลยก็มี ฯลฯ แค่ยกตัวอย่างนะครับ ไม่ได้สนับสนุนอะไร หมายถึงคนที่ชอบทำอะไรแล้วพลิกสถานการณ์จากจ่ายเงิน เป็นรับเงิน แบบนี้ถือว่ามีความสำเร็จเท่านั้นเอง แนวทางทุกอย่างอยู่ที่เราจะเลือกทำหรือเลือกเป็น

            7.  จัดสรรค์ทำบัญชีรับจ่ายส่วนตัว ในช่วงสร้างต้นทุนชีวิตใหม่ ๆ อย่าให้อะไรมาเบี่ยงเบนงานที่ตั้งใจจะทำ มี 1,000 ใช้ 700 กัน 200 เก็บ 100 พยายามจัดสรรค์ให้ได้ บางคนบอกว่า ก็ 700 มันไม่พอใช้ บางที 800 ยังไม่พอเลย ... ถ้าปัญหาคือ 700 มันไม่พอใช้ โจทย์ของคุณคือ คุณต้องหาให้ได้มากกว่า 700 ครับ ทำทุกวิถีทาง ถ้ามันจะหยุดอยู่ที่ความคิดที่ว่า "คิดมันง่าย แต่สมัยนี้ทำมันยาก" แค่มีประโยคนี้ขึ้นมา ชีวิตนี้ คุณก็รวยยากกว่าคนอื่นเสียแล้ว เพราะความคิดตัวเอง ใจตัวเอง ตัดบทตัวเองตั้งแต่ยังไม่ลงมือทำ ความคิดแบบนี้ เป็นอุปสรรคของคนรวยโดยสิ้นเชิง

            8.  ชีวิตคนไทยรักความสุขสบาย และหลายคน ชิงสุกก่อนห่าม สร้างครอบครัวเมื่อยังไม่พร้อม มีภาระโดยที่ยังไม่รวยพอ เพราะฉะนั้น (1) การระงับจิตใจ (2) การประหยัดอดออม (3) ความขยันอดทน (4) ความเพียรพยายามทำให้สำเร็จ และ (5) ความสม่ำเสมอที่จะทำ สิ่งเหล่านี้คือสิ่งที่คนจะรวยมันก็ช่วยไม่ได้จริง ๆ 

                ถือเป็น 5 ปัจจัยสำคัญ ที่คนอยากรวยจะขาดเสียไม่ได้ และเป็นปัจจัยที่จะเปิดวาสนา เปิดโอกาส เปิดโชคชะตาให้คุณได้จริง ๆ แค่คุณต้องทำมันให้ครบเท่านั้นเองครับ .... เชื่อเถอะ ผมทำมาแล้ว !!! 

ความคิดเห็น

คนชอบอ่าน

ความหมายของไพ่บุคคล “ควีน ออฟ วานส์” (QUEEN OF WANDS)

ความหมายของไพ่บุคคล “ควีน ออฟ เพนตาเคิลส์” (QUEEN OF PENTACLES)

ความหมายของไพ่บุคคล คิง ออฟ คัพส์ (KING OF CUPS)

ความหมายของไพ่ "เดอะ เวิลด์" (THE WORLD) สอนอ่านไพ่ยิปซี