เขียนบล็อกเกอร์ สร้างรายได้จาก Google Adsense ได้จริงหรือไม่? อย่างไร? เท่าไหร่?

 หารายได้จาก google adsense

หลายคนต้องการหาอาชีพเสริมด้วยการผันตัวเองมาเป็นนักเขียนบล็อก เพื่อเปิดสร้างรายได้กับ google adsense หรือแม้กระทั่งทำเว็บไซต์ของตัวเองขึ้นมาก็ตามนะครับ เข้าใจว่าอาจจะมาจากคำเชิญชวนต่าง ๆ ผ่านคอนเทนต์ที่หลากหลาย เช่นเดียวกับเว็บไซต์ของผู้เขียนก็เช่นกัน มีการเปิดรายได้จากกุ๊กเกิ้ล แอดเซนส์ เป็นที่เรียบร้อย 

วันนี้ผู้เขียนจะมาแชร์ประสบการณ์การทำงานกับ Google พอสังเขปนะครับ เริ่มต้นจากการผุดไอเดียที่จะสร้างรายได้แบบ Passive Income แล้วผันตัวเองมาเขียนเว็บไซต์และเขียนบล็อก รวมถึงเปิดรับแผ่นป้ายโฆษณา ซึ่งแน่นอนครับว่า คุณจะต้องมีพื้นฐานเรื่องงานเขียน และเว็บแอพพลิเคชั่น การตกแต่งหน้าเว็บพอสมควรทีเดียวแหละ 

แต่ปัจจุบันนี้ Blogger.com ก็เรียกได้ว่าเปิดให้ใช้งานกันแบบง่าย ๆ ครับ สามารถสมัคร และเข้าไปเลือกตีม ตกแต่งหน้าบล็อกของตัวเองกันอย่างง่ายดาย รวมถึงการจดโดเมนเนมก็แสนง่าย มีตั้งแต่ 420 บาทต่อปี ไปถึงหลายพันก็ว่าได้ ทั้งนี้ทั้งนั้น การออกแบบหน้าเว็บ ตกแต่งให้สวยงาม บทความที่หลากหลายเป็นหน้าที่ของนักเขียนบล็อกทุกคน

หัวใจสำคัญไม่ใช่การตั้งเว็บบล็อกให้สำเร็จนะครับ เพราะขั้นตอนการสมัครใช้งาน นั้นไม่ยาก (หาคู่มือในเน็ตมีเยอะมาก ๆ ขออนุญาตไม่ได้นำมาสอนเบอร์นั้น) แต่สิ่งที่สำคัญคือ "คอนเทนต์" ครับ คือ คุณจะเขียนอย่างไรให้มีผู้ติดตาม เรื่องราวอะไรที่น่าสนใจ และที่สำคัญ เว็บของคุณลิงค์กับ Google Search console เรียบร้อยดีหรือยัง เพราะการที่เขียนเว็บหรือบล็อกใหม่ขึ้นมา แล้วจะเข้าสารบบของ google ที่จะจดจำผังเว็บไซต์ หรือการบันทึกเข้า search console เป็นเรื่องสำคัญยิ่งกว่า

บทความของคุณจะต้องมีคุณภาพ ไม่ซ้ำใคร ไม่ลอกใคร เป็นเนื้อหาที่คนต้องการรู้ มีการค้นหาผ่านช่องทาง google search แบบออร์แกนิคเท่านั้น เป็นบทความที่ไม่สั้นเกินไป และจะต้องมีหลาย ๆ หน้าในเว็บบล็อก เรียกได้ว่า ต้องสร้างมาระยะหนึ่งแล้ว และต้องมีความหลากหลายเนื้อหา ไม่ใช่เว็บปล่าว ๆ แล้วจะไปขอ Adsense ก่อนไม่ได้นะครับ ไม่ผ่านแน่นอน ระบบจะคำนวณอัตราการเยี่ยมชม ความน่าสนใจ และโอกาสที่เว็บไซต์ดังกล่าวของคุณจะเติบโตมากน้อยเพียงใดก่อนที่จะอนุมัติ หากทำจริงจัง 1 สัปดาห์น่าจะเขียนได้มากโข และเพียงพอที่จะส่งตรวจ แล้วรอผล 3 วันทำการในการที่จะอนุมัติติดป้ายโฆษณาในหน้าเว็บของคุณ

ซึ่งแน่นอนว่าคุณจะต้องสมัคร Google Adsense ให้สำเร็จ และเมื่อเริ่มสร้างรายได้แล้ว คุณจะต้องรับรหัสคอนเฟิร์มในการเปิดระบบบัญชีให้เรียบร้อยด้วย เงินในส่วนของการคลิกป้ายโฆษณาได้รับจริงครับ ซึ่งคุณจะต้องมีความขยัน อดทน การเป็นนักเขียนที่ดีต้องมีสมาธิ มีความสม่ำเสมอ และไม่ย่อท้อ เช่น เขียนมาเกือบสามเดือนเงินยังได้ไม่ถึง 100 เหรียญสักที (google จะให้เบิกได้ต่อเมื่อเงินครบ 100 เหรียญ) พอต๊อแต้ ก็ไม่อยากเขียนเสียแล้ว แบบนี้แหละ "ล้มเหลว" 

ประสบการณ์ส่วนตัวนะครับเห็นว่า อันดับแรก เว็บบล็อก หรือเว็บไซต์ของคุณจะต้องถูกบันทึกในสารบบของ google เรียบร้อยเสียก่อน และบทความของคุณจะต้องเตะตาคนดูพอสมควร มีการคลิกจริง จากการค้นหาผ่าน google search จึงจะสามารถสร้างรายได้ที่แท้ทรู เรื่องนี้เป็นคนละส่วนกับการสมัครนะครับ ต่อให้คุณพยายามสมัครผ่านมากเพียงใด แต่เนื้อหาคุณไม่คุณภาพ ไม่ขยัน ไม่หมั่นเพียร รายได้ก็จะขี้เล็บเหมือนเดิม 

เอาง่าย ๆ เว็บภาษาไทย รับค่าโฆษณาจากป้ายคนไทย เต็มที่ มีคนเผลอไปกดป้ายโฆษณาคุณจะได้รับประมาณ 0.05 - 0.15 $ หรือ 5 -  15 Cents 

ถ้าเทียบเงิน 1$ = 32 บาทไทย 1 Cents ก็เท่ากับ 0.32 บาท หรือ 32 สตางค์ นั่นเอง ซึ่งต่อ 1 คลิก ตกอยู่ที่ 1.5 - 5 บาท โดยประมาณ (เอาจริง ๆ อยู่ไม่เกินบาทสองบาทนี่แหละครับ โฆษณาแพง ๆ ไม่เห็นหลายปีแล้ว) 

แต่ถ้าเป็นเว็บภาษาต่างชาติ จะได้แพงกว่าครับ อยู่ที่คลิกละ 0.15 - 0.30 $ หรือ 15-30 Cents เลยก็มี เอาง่าย ๆ ถ้าคุณได้ป้ายแพง ๆ คุณจะได้เงินคลิ๊กละ 4 - 10 บาทก็เป็นไปได้ 

ดังนั้น การที่จะประสบความสำเร็จในการรับเงินผ่าน Google Adsense จึงต้องเป็นคอนเทนต์ที่เตะตา และแน่นอนว่า ต้องหลอกล่อให้คนกดป้ายโฆษณา อย่างที่เห็นหลาย ๆ เว็บไซต์ เวลาคลิกเข้าไปอ่านแล้วป้ายโฆษณาเด้งดักทุกทิศทาง ในหัวข้อข่าวที่บางที เรียกว่า "เต้าข่าว" สร้างกระแสให้คนอยากคลิก พอคลิกเข้าไปหลบป้ายโฆษณาไม่ทันก็จะต้องกด แบบนี้เป็นเทคนิคที่ต้องเกาะกระแสไปเรื่อย ๆ พอข่าวไหนดังก็พาดหัวขึ้นมาเลยเช่น "แบงค์กรุงไทยปล่อยกู้ไม่ตรวจบูโร" พอกดเข้าไปอ่าน ก็จะใส่เนื้อหาประมาณว่า ตรวจสอบแล้ว เป็นข่าวเท็จ บลา ๆ ๆ ประเด็นไม่ได้ต้องการให้กดอ่านครับ แต่ต้องการสร้างกลไกให้กดป้ายโฆษณานั่นเอง แต่สำหรับเว็บไซต์ "บันทึกตามสาย" แห่งนี้ ไม่เคยทำนะฮะ และก็ไม่คิดจะทำเพราะมันผิดจรรยาบรรณผู้ให้ข่าวโดยสิ้นเชิง 

ทีนี้มาพูดกันเรื่องหัวข้อก็สำคัญ ถ้าคุณสามารถผลิตบล็อกให้ที่ให้ข้อมูลเกี่ยวกับเนื้อหาของสิ่งที่มีราคา เช่น ที่ดิน บ้าน รถ สายการบิน หุ้น การเงิน อะไรทำนองนี้ ป้ายโฆษณาจะได้ราคาแพงตามไปด้วยครับ เพราะผู้ลงทุนมีกำลังจ่ายมากนั่นเองอ่ะเน๊าะ อย่างที่ยกตัวอย่างว่า ทำไมถึงมีเว็บข่าวปลอมปล่อยข่าวการเงินมั่วๆ  ก็เพื่อให้คนที่กำลังเดือดร้อน หรือสนใจเงินกู้กดเข้าไปอ่าน แต่ไม่ทันจะได้อ่าน ป้ายโฆษณาแปะเต็มเว็บ ต้องเผลอไปกดสักป้ายสองป้ายสิน่า

อะไรเบอร์นี้นะครับ ก็เป็นเทคนิคของแต่ละคนไป ไม่ว่ากัน วันนี้ก็มาเล่าสู่กันฟัง ถ้ามีโอกาสจะมาคุยต่อครับ

ความคิดเห็น

คนชอบอ่าน

ความหมายของไพ่บุคคล “ควีน ออฟ วานส์” (QUEEN OF WANDS)

ความหมายของไพ่บุคคล “ควีน ออฟ เพนตาเคิลส์” (QUEEN OF PENTACLES)

ความหมายของไพ่บุคคล คิง ออฟ คัพส์ (KING OF CUPS)

ความหมายของไพ่ "เดอะ เวิลด์" (THE WORLD) สอนอ่านไพ่ยิปซี