สงสัยหรือไม่ ทำไมสั่งอาหารผ่านแอพถึงแพงหนักหนาสาหัส สากรรจ์

 ทำไมอาหารเดลิเวอรี่ึถึงแพงนัก

เวลาที่เราไปซื้ออาหารทั่วไปจานละ 40.- บาท แต่พอสั่งผ่านแอพพลิเคชั่นต่างๆ ราคาอาจจะตกอยู่ที่จานละ 65.- เลยก็ได้ เป็นเพราะอะไรวันนี้ ผู้เขียนจะมาล้วงลึก ๆ ให้ฟังนะฮะ

เคยขายอาหารครับ และใช้บริการทั้งแอพสีเขียว แอพสีส้ม แอพสีชมพู สำหรับอาหารจานเดียวสมัยนั้นผมขาย 40.- บาท ทะเล 50.- บาท ซึ่งแน่นอนครับ พอเข้าใช้บริการเดลิเวอรี่ เราจะเสียค่าคอมมิชชั่นให้แอพต่างๆ  ซึ่งบอกเลยว่า มันเป็นเรื่องน้ำท่วมปาก เพราะแต่ละค่ายจะตั้งกฏแบบว่า "ห้ามบอกลูกค้านะว่าฉันหักเธอ 35%" อะไรประมาณนี้ "แล้วก็ห้ามตั้งราคาหน้าร้านต่ำกว่าราคาที่ผูกขายกับฉันนะ ไม่งั้นบัญชีเดลิเวอรี่ของเธอจะถูกปิด" บลา บลา บลา 

บอกเลยนะครับว่า เป็นเรื่องที่ปวดใจมาก แต่ลูกค้าหลายคนก็เข้าใจและยินดีจ่ายเมื่อสั่งผ่านแอพพลิเคชั่นเดลิเวอรี่ เพราะ เชื่อใจได้ ส่งไวตามเวลา ไม่ต้องลำบากนั่งรถออกไปซื้อ ซึ่งนั่นคือข้อดี 

แต่ก็มีลูกค้าอีกมากรายที่มองว่า ทำไมแพงจัง ทำไมได้น้อยจัง วันนี้ผมจะมาคำนวณให้คร่าว ๆ นะฮะ ว่า ทำไมร้านต่าง ๆ ถึงต้องอัพราคา แล้วใครกันแน่ที่รวย พ่อค้าแม่ค้า, คนส่งอาหาร หรือเจ้าของแอพพลิเคชั่น

ตั้งราคาอาหารจานเดียวที่ 65 บาท สมมุติค่ายนี้หักค่าคอม 32% คือหัก 20.80 บาท เท่ากับร้านได้รับเงินจริง 42.- บาท ดังนั้นจึงไม่น่าแปลกใจครับที่อาหารจานเดียวจะราคา 55 - แตะ 70 บาท ไปเลยก็มี

ทีนี้ลองมองอีกภาพ เช่น ยำทะเล ซึ่งปกติหน้าร้านจะขาย 100 บาท กุ้งแน่น ปูแน่น แต่พอลงแอพขาย มันต้องอัพไปอีกประมาณ 32 บาทใช่หรือไม่ เพื่อให้ขายได้ราคาเดิม คำตอบคือ ไม่ใ่ช่นะครับ ถ้าขาย 132 บาท จะถูกหัก 42.24 ซึ่งเป็นเหตุที่ร้านอาจจะต้องอัพราคาไปที่ 140-145 บาท เลยทีเดียว (ยิ่งแพงคอมยิ่งโหด) ซึ่ง หากขาย 145 บาท จะถูกหัก 46.40 เหลือรับจริง 98.60 เท่านั้น 

ซึ่งนี่แค่ตัวอย่างของค่ายที่ค่าคอมยังไม่ปรับเป็น 35% นะครับ ถ้าปรับแล้วพ่อค้าแม่ค้าก็ลำบาก เพราะต้องอัพราคาให้สูงขึ้นมากเพื่อรองรับคำด่าจากผู้บริโภค โดยที่เจ้าของแอพพลิเคชั่นต่าง ๆ ไม่ยอมเผยตัวตนว่า คุณได้รับค่าคอมไปมากเพียงใด

ยิ่งค่าอาหารสูงขึ้นเท่าไหร่ ค่าคอมยิ่งได้มากเท่านั้น แบบนี้ ใครรวยครับ?

สำหรับคนที่เคยขายอาหารจะรู้เลยว่า กำไรจากการขายอาหารนั้นน้อยมากกกกก ก. ล้านตัว เพราะอะไร? ไหนจะค่าแก๊ส ค่าแรง ค่าวัตถุดิบ โอกาสในการที่วัตถุดิบจะเสีย เน่า ทิ้ง ผักเหี่ยวใช้ไม่ได้ซื้อใหม่ การเก็บวัตถุดิบ ทุกอย่างสำคัญไปหมด ที่พวกนักวิชาเกินทั้งหลายคำนวณราคาอาหารไว้ อาจจะไม่ได้เป็นอย่างที่คุณคิดหรอกนะฮะ เพราะถึงเวลาทำงานจริง ๆ เรื่องการควบคุมคุณภาพเป็นเรื่องยาก ขนาดร้านแฟรนไชส์ที่มีชื่อเสียงหลายแห่ง ยังต้องตามแก้ปัญหาให้ร้านในเครือไม่จบไม่สิ้นกันเลยทีเดียว --- แค่เขาไม่เล่า ไม่ควรคิดว่าเขาลื่น ---

เอาง่าย ๆ นะครับ อาหารสิ้นคิด คืออาหารที่สร้างกำไรมากที่สุด หลายคนบอกว่า ก๋วยเตี๋ยวบางเจ้าขายชามทิ้งชามยังได้กำไร ฮัลโหล ลองมาทำขายให้ดูหน่อยสิครับ ถ้าไม่ได้ยืนในจุดที่ขายถี่จริง ๆ ขายออกวันละหลักร้อยชาม แนวคิดขายชามทิ้งชามอาจจะไม่ได้ผลก็ได้นะฮะ

ผัดกระเพรา เอาตอนหมูยังไม่ขึ้นราคาโลละ 165 เวลา ใช้ผัดราดข้าว 1 จาน เราจะใช้หมูแบบไม่หวงคือ 1 ขีด ถ้าร้านไหนงก ๆ หน่อยก็ 50 - 80 กรัม ว่ากันไป 

- ถ้าใช้ 1 ขีดต้นทุนหมู 16.5 บาท 

- ใบกะเพรากำละ 20 บาท ใช้ได้ประมาณ 10 จานแบบบึ้ม ๆ หน่อย ตกจานละ 2 บาท 

- พริกกระเทียม 4-5 บาท แล้วแต่สูตรร้าน (พริกโลละเกือบ 200 กระเทียมโลละ 80-100)

- น้ำมันพืช ค่าแก๊ส เอาขี้หมูขี้หมา 2 บาทไปละกัน

- ข้าวสวยหุงสุก + ค่าไฟฟ้า ตกจานละ 5-8 บาท แล้วแต่บ้าน แล้วแต่หม้อ เอาถัว ๆ ไป จานละ 5 บาทไปละกันนะฮะ 

อันนี้คิดแบบเล่น ๆ ไม่เป็นจริงเป็นจัง ทุนกะเพราหมูราดข้าวคือ 30 บาท ขาย 40 กำไร 10 บาท 

ในมุมกลับกัน ถ้าพ่อค้าแม่ค้า ได้วัตถุดิบราคาถูกกว่าที่ควรจะเป็น และใช้วิธีหมูไก่สับผสม จะสามารถขายผัดกะเพราได้ในราคา 30 - 35 บาท ในตัวกำไร 10 บาทเหมือนเดิม และต้องอาศัยความถี่ จำนวน ปริมาณ ที่เย๊อะ ถึงจะได้กำไรหลักพันบาทต่อวัน ซึ่งปัจจัยเหล่านี้ไม่ง่ายครับ ไหนจะสถานที่ ไหนจะฝีมือ ความอร่อย ความสะอาด สารพัดสารเพ ดังนั้น อาชีพขายอาหารส่วนตัวผมมองว่า "ถ้าไม่แน่จริงอยู่ไม่ได้" ครับ

นี่แค่เมนูราดข้าวธรรมดา แล้วคิดถึงเมนูใหญ่ ๆ อย่าง ปลานึ่งมะนาวเอย อะไรเอย บอกเลยครับว่า กำไรไม่ได้เย๊อะ ต้องอาศัยความเก๋าจริง ๆ แล้วยิ่งเข้าระบบส่งอาหารด้วยแล้ว บอกเลยว่า จากจานละ 200.- ต้องตั้งราคา 300 ครับ ถึงจะได้กำไร เพราะถูกหักไปแล้ว 96 บาท ไหวมั๊ย ถามใจเธอดู

ความคิดเห็น

คนชอบอ่าน

ความหมายของไพ่บุคคล “ควีน ออฟ วานส์” (QUEEN OF WANDS)

ความหมายของไพ่บุคคล “ควีน ออฟ เพนตาเคิลส์” (QUEEN OF PENTACLES)

ความหมายของไพ่บุคคล คิง ออฟ คัพส์ (KING OF CUPS)

ความหมายของไพ่ "เดอะ เวิลด์" (THE WORLD) สอนอ่านไพ่ยิปซี