สมควรด่าแล้วหรือ? "สาวคอนโดร้องเรียนเสียงแห่นาคดัง"

 


วีดีโอจาก : ไทยรัฐออนไลน์

จากประเด็นที่มีสาวคอนโดร้องเรียนเรื่องเสียงแห่นาคดังเกินไป รบกวนการพักผ่อนของตน อยากจะให้ผู้จัดของทางวัดลดเสียงในครั้งต่อไป ประเด็นนี้กลายเป็นที่วิพากษ์วิจารณ์อย่างหนัก ถึงขั้นด่าทอ สาปแช่ง แต่ละคอมเม้นต์ที่พูดถึงความใจแคบ ไม่ใช่ชาวพุทธ มารศาสนา ตายไปอย่าให้พระสวดนะ ไปอยู่ป่าช้านู่นไป และอีกมากมาย ฯลฯ 

อ่านแล้วหดหู่ใจมากครับ มันมีวรรคไหน ตอนไหน ในพระไตรปิฏกกำหนดหรือว่า แห่นาคต้องเปิดเพลงแดนซ์ แล้วถึงจะได้บุญ หรือเป็นการอนุโมทนาบุญที่ดี ประเพณีเหล่านี้เกิดขึ้นในยุคหลัง เกิดจากอะไร? เกิดจากการที่ญาติพี่น้อง คนในหมู่บ้านร่วมแสดงความยินดีกับลูกหลานที่บวช ใช่ครับ คนในหมู่บ้าน ไม่ใช่คนในชุมชนแออัด ที่มีหลายร้อยพันหลังคาเรือน 


ถ้าจัดกันเองที่บ้านต่างจังหวัด ในหมู่บ้าน ย่อมเป็นเรื่องที่ดี เพราะบวชทั้งทีก็ได้อิ่มกันทั้งหมู่คณะ ดังนั้นเรื่องสถานที่จัดงานถือว่าเป็นสิ่งที่ต้องคิด บางครั้งการร่วมแสดงความยินดีของญาติพี่น้องและคนในชุมชนบางกลุ่ม ย้ำนะครับ บางกลุ่ม อาจจะเป็นที่พอใจของตน เพราะมีเหล้า มีเพลง ความสนุกสนานย่อมเป็นที่ประจักษ์ แต่การจัดงานดังกล่าวอาจไปรบกวนอีกหลายครัวเรือนให้เขาสาปแช่งเอาก็ได้ แล้วการอ้างบุญ อ้างบาป อ้างพุทธ เพื่อจัดงานตามใจตนเองก็ไม่ใช่เรื่องที่ถูกที่ควรหรือเปล่า 

จากกระแสดังกล่าวเรียกได้ว่าทัวร์ลงอย่างหนัก บางคนสาปแช่งสาวผู้โพส บางคนติเตียนว่าไม่ใช่ชาวพุทธ บางคนบอกว่าใจบาป ใจแคบ มารศาสนา ถ้าตายไปอย่านิมนต์พระไปสวดนะ บลาๆๆๆ ...  ผู้เขียนอ่านแล้วรู้สึกได้ว่า ขณะนี้ เวลานี้ คนไทยกำลังเข้าใจศาสนาพุทธผิดไปมากน้อยเพียงใด และไม่แปลกใจเลยว่า ทำไมวัดในเมืองหลายวัดถึงได้รวยเอา ๆ การสร้างค่านิยมของการแห่นาคด้วยเครื่องเสียงหนัก ๆ หลายเดซิเบล เป็นกระแสที่ถูกมองว่าเป็นเสียงสวรรค์ เสียงมงคลไปได้อย่างไร 

แรกเริ่มเดิมที่ในบรรพกาล โบราณนานมา การบวชพระ แห่นาค กระทำเพียงแตรวง หรือเครื่องดนตรีที่พอเหมาะ เพราะจุดประสงค์ของการบวชพระคือการทดแทนคุณบิดามารดา การจัดงานบวชให้สมเกียรติ สมศักดิ์ศรี สมฐานะ ถูกกระทำมานับแต่โบราณ แต่กระนั้น งานดังกล่าวไม่ได้กระทบ หรือสร้างความรำคาญใจแก่บ้านใกล้เรือนเคียงแต่อย่างใด จึงไม่เป็นที่ติฉินนินทามากมายนัก บ้านไหนมีงานบวช คนในหมู่บ้านก็ร่วมยินดีและอิ่มหนำสำราญ แต่ในปัจจุบัน การจัดงานบวช ยิ่งเป็นในเมืองที่มีชุมชนแออัด สิ่งที่น่าคิดคือ เวลา และสถานที่ เหมาะสมแล้วหรือไม่ ที่จะส่งเสียงดังจนเกินไป จากงานบุญ จะกลายเป็นบาปไปเสียปล่าว เพราะกรรมอยู่ที่การกระทำ กระทำเสียงดังให้คนเดือดร้อนรำคาญใจ แล้วบุญจะเกิดได้อย่างไร 


สำหรับคนที่ไปด่าเขา ผู้เขียนมองว่า คุณกำลังอวยบุญ คิดว่างานที่ว่าเป็นบุญ คนติเตียนเป็นบาป ในขณะที่คุณก็จิตใจคับแคบไม่ต่างกัน อีกทั้งยังบัญญัติความถูกต้องขึ้นมาโดยไม่ปรึกษาพระไตรปิฏกเลยว่า มีวรรคไหน ตอนไหน กำหนดว่าการแห่นาค จะต้องจัดเครื่องเสียงดังๆ เปิดเพลงแดนซ์ ถึงจะได้บุญใหญ่ หรือเป็นการบวชที่สมบูรณ์ สรุปแล้วคือ ต้องการบวชเพื่อทดแทนคุณ หรือจัดงานปาร์ตี้ในวัดได้โดยไม่ตะขิดตะขวงใจ เป็นเรื่องน่าเศร้า ที่คนไทยหลายคน มองความเป็นพุทธผิดไป เพียงเพราะค่านิยมที่ตนเองคิดว่าดีงามโดยไม่เข้าใจเนื้อแท้ของคำสอนแต่อย่างใด 

พุทธแต่เปลือกนอก อ้างความดีงามบนความคิดของตนเอง อ้างงานบุญงานบวชเพื่อทำบาปในคราบบุญ มีงานบวชกี่งาน ที่ผู้ร่วมแห่นาคทุกคนไม่ดื่มเหล้าเมายาแล้วเวียนทักษิณาวัตร มันจะต้องมีบ้าง หลายต่อหลายคนด้วยซ้ำ ก่อนจะคิดได้บุญ "ศีลครบหรือยัง" ก่อนที่จะอ้างความพุทธ สติ มีพอหรือยัง หรือก่อนที่จะคิดด่าทอใคร จิตใจขัดเกลาหรือยัง จุดประสงค์ของการบวชพระที่ผิดเพี้ยน ไม่ใช่การแสวงหาหนทางที่ขัดเกลา แต่มันคือ "ประเพณีโชว์ลูกหลานแข่งกัน"

ความคิดเห็น

คนชอบอ่าน

ความหมายของไพ่บุคคล “ควีน ออฟ วานส์” (QUEEN OF WANDS)

ความหมายของไพ่บุคคล “ควีน ออฟ เพนตาเคิลส์” (QUEEN OF PENTACLES)

ความหมายของไพ่บุคคล คิง ออฟ คัพส์ (KING OF CUPS)

ความหมายของไพ่ "เดอะ เวิลด์" (THE WORLD) สอนอ่านไพ่ยิปซี